“Trung tín” - Gốc rễ văn hóa May 10

13:56:00 | 1/10/2024

Nếu nói văn hoá doanh nghiệp là cách nghĩ, cách sống và cách làm việc của doanh nghiệp; là cá tính, đặc trưng của doanh nghiệp thì ở Tổng Công ty May 10 là hội tụ của nhiều yếu tố được xây dựng từ mối quan hệ “trung tín”. Lãnh đạo “trung tín” với người lao động và ngược lại, doanh nghiệp “trung tín” với khách hàng và đối tác,… Ông Thân Đức Việt, Ủy viên Ban chấp hành VCCI khoá VII, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 đã trao đổi với Vietnam Business Forum về vấn đề này.

May 10 đang quyết tâm, nỗ lực để thực hiện đạt cao nhất các mục tiêu sản xuất - kinh doanh trong năm 2024; qua đó tiếp tục khẳng định bản lĩnh vượt khó và cũng để chào mừng 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm May 10 (1959 - 2024). Ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

Cách đây 65 năm, ngày 08/01/1959, do có nhiều tiến bộ trong sản xuất và quản lý, nhiều phong trào thi đua đạt kết quả tốt, cán bộ chiến sĩ Xưởng may X10 đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Từ đó, ngày 08/01 trở thành dấu ấn sâu sắc của người May 10. Trong 65 năm qua, những lời dạy của Bác đã trở thành nền móng vững chắc cho mọi chương trình hành động trong ngôi nhà chung May 10. Đó cũng chính là sức mạnh giúp May 10 vượt qua không ít khó khăn, thách thức và hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra trong năm 2024 này.

Với khẩu hiệu hành động “CHỌN VIỆC KHÓ”, phương châm “bảo toàn khách hàng, đơn hàng, thị trường, lao động và kiểm soát tốt các chi phí, May 10 đã thực hiện đồng bộ những giải pháp, cụ thể như chủ động tìm kiếm, khai thác thị trường trong nước và quốc tế nhằm ổn định việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó là việc kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn và hợp lý. May 10 cũng tập trung nghiên cứu và chuyển đổi sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm mới, chất liệu mới... để có thể thực hiện được các đơn hàng khó, kết cấu sản phẩm phức tạp, thời gian giao hàng nhanh; đồng thời nâng cao năng lực quản trị, áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản trị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. May 10 còn chú trọng đầu tư thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường,…

Ngoài ra, May 10 cũng quyết liệt rà soát, kiểm soát tốt các chi phí và tiếp tục phát triển sản phẩm mới, khẳng định thương hiệu May 10 ở thị trường trong nước và phát triển thương hiệu May 10 trên thị trường quốc tế.

Gần 8 thập niên xây dựng và phát triển, May 10 đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng của các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương và các lãnh đạo May 10 đã nhiều lần được tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Theo ông, đâu là yếu tố giúp May 10 và các lãnh đạo Tổng Công ty đạt được thành quả này?

Gần 80 năm xây dựng, trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công nhân May 10 đã có những đóng góp xứng đáng vào 2 cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Từ đó, May 10 đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý với hơn 40 huân chương các loại. Nổi bật như: Tập thể May 10 được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu: “Anh hùng lao động”.  “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và “Huân chương Hồ Chí Minh”; 03 cá nhân và 01 tổ sản xuất được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động”,… Đẳng cấp May 10 đã được khẳng định khi luôn đứng trong top thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, cùng rất nhiều danh hiệu, giải thưởng lớn: “Giải thưởng chất lượng Châu Á Thái Bình Dương”, “Sao vàng đất Việt”, “Thương hiệu mạnh Việt Nam”… và Chính phủ vinh danh là “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.


Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 (thứ 2 từ trái qua) giới thiệu dịch vụ may đo Veston May 10

Với hệ thống 18 công ty, xí nghiệp thành viên ở 7 tỉnh thành phố, trực thuộc Tổng Công ty, trải dài từ Hà Nội tới Quảng Bình, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 12.000 lao động, May 10 đã mang đến sự ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương có nhà máy, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước.

May 10 không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu uy tín; mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, góp phần nâng cao vị thế, khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế của thương hiệu Việt. 

Sự mẫu mực, làm gương của lãnh đạo, luôn “trung tín” với người lao động cũng là nét đẹp văn hóa riêng doanh nghiệp. Tại May 10, con người được tôn trọng, quyền lợi gắn với nghĩa vụ. Chính điều này giúp May 10 liên tiếp trong 10 năm liền gần dây được tôn vinh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.

Mỗi thành viên May 10 thể hiện rõ nét ở tinh thần sống biết ơn, lưu giữ truyền thống và xây dựng môi trường làm việc văn minh, văn hóa. May 10 đã xây dựng được một môi trường làm việc thân thiện, năng động, người lao động được tạo điều kiện để phát huy tối đa năng lực bản thân; năng suất lao động và kết quả sản xuất tăng lên. Văn hóa May 10 còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”.

Bên cạnh việc khơi thông dòng chảy kinh doanh, May 10 cũng coi trọng thúc đẩy dòng chảy văn hóa doanh nghiệp và tạo được nhiều dấu ấn riêng. Ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Văn hóa May 10 được thể hiện ở việc luôn coi những lời chỉ dạy của Bác Hồ là kim chỉ nam trong mọi hoạt động.


May 10 luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội, từ thiện

May 10 là một môi trường nhân bản, coi văn hoá là gốc rễ của sự phát triển, xây dựng một nền văn hóa riêng, lấy “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển doanh nghiệp”. Người lao động được làm việc trong điều kiện tốt nhất, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng mềm. Các quyền lợi của người lao động đều được đáp ứng cao hơn quy định của pháp luật. Chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đầy đủ. Hàng năm, May 10 đều tổ chức hội diễn văn nghệ nhân dịp sinh nhật Bác Hồ, tổ chức thăm quan, nghỉ mát cho CBCNV; con em của May 10 cũng được chăm sóc đặc biệt nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu,...

May 10 là một trong số ít doanh nghiệp có các công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động và xã hội. Trường Mầm non gần 70 năm qua làm tốt công tác chăm sóc các cháu là con CBCNV. Phòng khám đa khoa May 10 với hàng chục y, bác sĩ được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Hàng năm đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% CBCNV. Trường Cao đẳng nghề Long Biên là mô hình nhà trường gắn với doanh nghiệp, giúp sinh viên ra trường làm việc được ngay không phải đào tạo lại.

Những việc làm trên không đơn thuần là động viên tinh thần người lao động mà còn là nhằm mục đích hướng con người đến cái chân - thiện - mỹ. Nhờ đó mà đến nay, May 10 đã có thế hệ thứ tư đang làm việc tại doanh nghiệp, và đang chuẩn bị tiếp nhận các thế hệ tiếp theo; nhiều gia đình có 5-6 người cùng đang làm việc trực tiếp cho May 10.

Đoàn kết là truyền thống, nét đẹp văn hóa của May 10. “Làng May 10” là một cụm từ đẹp mà cộng đồng đặt cho khu tập thể May 10, với ý nghĩa đoàn kết, nơi mà khi vui buồn mọi người đều có nhau, xem nhau như một gia đình.

Từ góc nhìn doanh nghiệp có bề dày văn hoá và trên cương vị Uỷ viên ban chấp hành VCCI khoá VII, ông nhìn nhận thế nào về Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI khởi xướng và tiếp nối, lan tỏa các giá trị trên tại May 10?

Để xây dựng văn hóa kinh doanh, phải bắt đầu từ xây dựng con người, trong đó đạo đức là gốc rễ, là nền tảng và đích đến. Doanh nhân có vai trò quyết định xây dựng và định hình văn hóa kinh doanh của một doanh nghiệp, vì vậy đạo đức của doanh nhân có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành đạo đức kinh doanh, triết lý kinh doanh mỗi doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, việc ban hành các quy tắc về đạo đức doanh nhân và lan tỏa thực hành sẽ là yếu tố tiên quyết để thống nhất đội ngũ doanh nhân tạo ra những giá trị, tiền đề xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, có văn hóa kinh doanh tiến bộ, trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để quản trị doanh nghiệp hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh, liên kết chặt chẽ để tạo ra sức mạnh tổng hợp, tham gia tích cực vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

Trên cơ sở Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI xây dựng, để lan tỏa tại doanh nghiệp, chúng tôi sẽ xây dựng các quy tắc đạo đức kinh doanh trong từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, ngành nghề sao cho phù hợp. Từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ các cấp thực hiện thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn…

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngô Khuyến  (Vietnam Business Forum)