Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa: Phát huy lợi thế, khơi dậy tiềm năng, vươn lên mạnh mẽ

10:44:58 | 2/10/2024

Năm 2024, thị trường xuất khẩu yến sào được dự báo tăng trưởng tốt. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh yến sào của tỉnh Khánh Hòa bứt phá, mang lại giá trị kinh tế cho địa phương. Trên đà tăng trưởng, cùng vị thế thương hiệu đang có, Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa càng thể hiện rõ nét giá trị, đạt tốc độ phát triển nhanh trên tinh thần nhận diện tốt thương hiệu. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn bà Trịnh Thị Hồng Vân – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa.


Bà Trịnh Thị Hồng Vân – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa

Thời gian qua, Yến sào Khánh Hòa và các đơn vị thành viên đã gặt hái được những thành công đáng kể. Đó là tiền đề quan trọng để đơn vị tiếp tục tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong thời gian tới?

Để có được vị thế cùng thành công như hôm nay là cả một quá trình nỗ lực bền bỉ và lòng kiên định trước những mục tiêu đề ra. Chúng tôi luôn đảm bảo tốc độ phát triển ổn định, trên cơ sở thực hiện chuyên môn hóa kinh doanh, quản lý kinh doanh, mở rộng thị trường hợp lý.

Hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc khảo sát xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm Yến sào Khánh Hòa. Đây là điều rất cần thiết. Bởi thực tế, để nghề nuôi chim yến phát triển bền vững, rất cần các tiêu chuẩn cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật (cấp quốc gia) trong xây dựng, bảo vệ môi trường, vận hành nhà nuôi chim yến, đồng thời có hướng dẫn về cấp mã số cơ sở nuôi chim yến phục vụ xuất khẩu.

Từ năm 2004 đến nay, nhà yến và nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh yến sào liên tục phát triển. Vì vậy, việc xây dựng giá trị tiêu chuẩn quốc gia là điều cấp bách, được xem là thước đo quan trọng để đảm bảo sản phẩm yến đạt tiêu chuẩn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cũng là công cụ để cơ quan chuyên ngành dễ quản lý và điều hành hoạt động các cơ sở, doanh nghiệp. Công ty Yến sào Khánh Hòa kiến nghị xây dựng 2 tiêu chuẩn quốc gia riêng biệt cho yến đảo và yến nhà. Từ việc xây dựng tiêu chuẩn sẽ từng bước phát triển quy chuẩn, và quy chuẩn sẽ dành cho các sản phẩm sau chế biến.

Thị trường sản phẩm yến sào hiện nay đang “thật giả lẫn lộn”. Theo bà, làm thế nào để người tiêu dùng có thể an tâm khi sử dụng loại thực phẩm “vàng” này?

Đây cũng là mối trăn trở của rất nhiều chuyên gia. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty, đơn vị cung cấp yến sào, người tiêu dùng cảm thấy khó để lựa chọn sản phẩm bồi dưỡng cho gia đình và người thân.

Việc làm cần thiết nhất hiện nay là phải có một quy định rõ ràng trong việc xác định tiêu chuẩn chất lượng cho yến sào. Tại Công ty Yến sào Khánh Hòa, các loại yến sào trước khi đưa ra thị trường phải trải qua một quá trình kiểm nghiệm khắt khe. Việc kiểm nghiệm này là căn cứ xác thực để đơn vị sản xuất công bố chất lượng sản phẩm, xin giấy phép an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm yến sào cần có mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm để người dân có thể kiểm tra ngay tại chổ khi mua hàng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, quan sát kỹ hình ảnh sản phẩm, đọc kỹ nguồn gốc xuất xứ, tem chống hàng giả trên mỗi sản phẩm để tránh mua hàng kém chất lượng.

Nỗ lực đưa sản phẩm xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân Trung Quốc, bà có nhận định gì về những cơ hội và thách thức tại thị trường này của Yến sào Khánh Hòa trong những năm tới?

Yến sào Khánh Hòa là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào qua thị trường Trung Quốc. Đây là tín hiệu vui khi Yến sào Khánh Hòa nói riêng và yến sào Việt Nam nói chung dần có chỗ đứng vững chắc ở thị trường tỷ dân và đầy tiềm năng như Trung Quốc. Và dĩ nhiên điều này đã đóng góp tích cực đến nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Để không phụ sự kỳ vọng của người dân, chính quyền, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng tốc, chú trọng hơn đến việc thiết kế mẫu mã bao bì phù hợp với thị trường Trung Quốc nhưng vẫn giữ vững logo nhận diện của Yến sào Khánh Hòa. Bên cạnh thương hiệu Sanest và Sanvinest, Công ty sẽ xây dựng thêm một thương hiệu mới xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.


Lễ xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm yến sào Sanvinest đầu tiên sang thị trường Trung Quốc, tháng 11/2023

Du lịch Khánh Hòa đang có dấu hiệu phục hồi và phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Công ty cũng đã có những trăn trở về định hướng phát triển bền vững và đóng góp cho sự phồn vinh của tỉnh?

Khánh Hòa có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, điều kiện thiên nhiên đa dạng, phong phú, nhiều danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp và độc đáo, nhiều di tích lịch sử, tôn giáo, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc. Là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trên địa bàn tỉnh, Công ty Yến sào Khánh Hòa rất tự hào về điều này và sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh trong mọi mặt trận.

Theo đó, chúng tôi nhận định, xu hướng tâm lý du khách hiện nay chính là chuộng du lịch xanh, du lịch hướng về thiên nhiên. Và tỉnh Khánh Hòa cũng đang chú trọng vào phát triển du lịch biển đảo, từng bước bảo tồn được giá trị vốn có như “du lịch về nguồn”, hướng về phát triển du lịch địa phương, cụ thể huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh đang là hai điểm đến được chú trọng đầu tư. Bản thân Yến sào Khánh Hòa đã đón đầu được điều này và quyết định đầu tư phát triển Cụm công nghiệp sông Cầu (thuộc huyện Khánh Vĩnh). Theo đó, khi khách du lịch dừng chân nơi đây sẽ được trực tiếp tham quan dây chuyền khép kín quá trình tạo ra sản phẩm Yến sào Khánh Hòa, từ công tác khai thác yến đảo, đến quá trình sơ chế nguyên liệu, cho ra thành phẩm và mua sản phẩm về tặng người thân và gia đình.

Công ty cũng đang nỗ lực khai thác du lịch biển đảo thông qua việc phát huy giá trị văn hóa ngành nghề yến sào, phát triển lại mô hình du lịch đảo yến Hòn Nội, nơi có bãi Tắm Đôi đầy sức hút, đền thờ Thủy tổ của ngành nghề. Vào ngày 10/5 Âm lịch hàng năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa còn tổ chức Lễ hội Yến sào nhằm tôn vinh và tri ân Thủy tổ, Thánh mẫu và các bậc tiền hiền đã dày công xây dựng và bảo vệ nghề yến sào. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện xây dựng Cầu Cảng ở Đảo A2 nhằm phát triển du lịch biển đảo, thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu về cội nguồn ngành nghề Yến sào Khánh Hòa. Đây kỳ vọng sẽ là điểm nhấn tác động tích cực đến sự phát triển du lịch tại địa phương trong tương lai.

Bên cạnh những dự án, chương trình ý nghĩa này, để giữ vững vị thế đầu ngành trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm yến sào trên cả nước, Công ty sẽ thực hiện chiến lược phát triển mang tính đột phá nào trong giai đoạn mới?

Công ty Yến sào Khánh Hòa triển khai đề án phục hồi và phát triển quần thể chim yến đảo thiên nhiên, từ việc tổ chức nhiều chương trình hội thảo về mồi ăn, thức ăn, trồng cây xanh cho chim yến ở ngoài đảo. Công ty luôn chú trọng đến yếu tố nguồn nhân lực, đặc biệt truyền nhiệt huyết cho nhân viên trên đảo yến, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để nhân viên chuyên tâm cống hiến, đưa ra các giải pháp phát triển đàn chim yến.

Riêng trong năm 2025, Công ty sẽ thực hiện những chương trình kích cầu, tri ân người tiêu dùng, cũng như cổ phần hóa các công ty trách nhiệm hữu hạn nhằm nâng cao giá trị. Mọi công tác đều bám sát vào việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phát triển thêm thương hiệu mới, tăng hàm lượng yến, nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm. Đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc,… để Yến sào Khánh Hòa tự tin trở thành thương hiệu uy tín hàng đầu ở Việt Nam và thế giới.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hàn Lương (Vietnam Business Forum)