08:35:56 | 18/10/2024
Hàng loạt công trình giao thông quy mô, hiện đại đã và đang được đầu tư xây dựng là động lực giúp Yên Bái tăng cường kết nối vùng, liên vùng, hình thành các trục kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm.
Việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông sẽ là động lực quan trọng giúp tỉnh Yên Bái hình thành các trục kinh tế
Xác định “giao thông đi trước, mở đường”, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, từ các nguồn đầu tư, Yên Bái đã phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, tạo thuận lợi giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh trong vùng và với các trung tâm kinh tế lớn trong, ngoài nước.
Giai đoạn 2021 - 2025, có 26 dự án, công trình trọng điểm do UBND tỉnh đầu tư (tổng mức đầu tư gần 13.300 tỷ đồng), trong đó có 17 dự án phát triển hạ tầng giao thông (tổng mức đầu tư là 9.800 tỷ đồng), chiếm 65,38% danh mục các dự án và 73,68% tỷ trọng vốn. Đến nay, một số dự án đã đưa vào khai thác, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội như: Cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái; đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án: Đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15); nút giao IC13, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai;...
Cùng với các tuyến quốc lộ, giao thông nông thôn cũng được chú trọng. Từ năm 2021 đến hết tháng 7/2024, toàn tỉnh đã kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng 2.012/2.000km, đạt 100,6% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025. Công tác sửa chữa, bảo trì, nâng cấp các tuyến đường được quan tâm, góp phần bảo vệ tính mạng cho người dân, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo nền kinh tế phát triển bền vững.
Ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định:“Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là lĩnh vực giao thông, thông tin, viễn thông, thủy lợi, đô thị, khu, cụm công nghiệp, liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp và liên kết vùng…”. Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, trong các đột phá cũng nhấn mạnh: “Thu hút tối đa nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông (giao thông liên kết nội vùng, liên kết với vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội),…
Việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông sẽ là động lực quan trọng giúp tỉnh Yên Bái hình thành các trục kinh tế theo Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. |
Bám sát định hướng này, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục khai thác tối đa các nguồn lực tạo mạng lưới giao thông thông suốt giữa các khu vực; đồng thời, gắn kết với mạng giao thông vận tải quốc gia, tạo sự liên kết vùng thông suốt, trọng tâm là tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy hoạch; xây dựng mới tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tỉnh Hà Giang. Đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường quốc lộ hiện có: Quốc lộ 37, 70, 32, 32C, 2D; quy hoạch mới 2 tuyến quốc lộ 32D và 3B,… Từ đó, hình thành 06 trục kinh tế, 02 trung tâm đô thị.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư, ngành sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời tham mưu nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng) giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Chú trọng lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Bình Minh (Vietnam Business Forum)