14:03:17 | 4/12/2024
Trong cao điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội - thành viên của Ban Chỉ đạo 389 thành phố đang đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới, cùng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok. Mục tiêu là phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Theo lãnh đạo cục Quản lý thị trường Hà Nội, để đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ chống hàng giả trên thương mại điện tử, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp và trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng như công an, hải quan và bộ đội biên phòng. Cùng với đó, Quản lý thị trường Hà Nội cũng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để rà soát các sàn thương mại điện tử, website và ứng dụng mạng xã hội nhằm phát hiện và xử lý các hành vi kinh doanh trái phép.
Điển hình, vào cuối tháng 10/2024, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và kiểm tra kho hàng của một hộ kinh doanh tại Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều sản phẩm dán nhãn giả của các thương hiệu khác và được buôn bán tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử. Đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa này. Vụ việc hiện đang được xử lý theo quy định pháp luật.
Tiếp đó, ngày 11/11/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 cũng đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm và vật phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu ô tô nổi tiếng tại huyện Hoài Đức. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang sử dụng máy may công nghiệp để may các vật phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: BMW, Mercedes, Audi, Lexus, Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Hyundai, Kia, Mazda... lên các phụ kiện ô tô. Những sản phẩm này ngang nhiên bày bán công khai trên các nền tảng thương mại điện tử.
Những hoạt động kiểm tra và xử lý này không chỉ thể hiện sự quyết liệt của Quản lý thị trường Hà Nội trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại mà còn góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và duy trì trật tự kinh tế trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp giám sát và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025.
Hiền Quyên (Vietnam Business Forum)