07:01:48 | 26/3/2012
Là một quốc gia có đủ điều kiện tự nhiên để đón cả tàu du lịch lớn lẫn du thuyền nhưng để thúc đẩy mảng du lịch này phát triển mạnh, VN phải giải quyết tổng thể các vấn đề về cơ sở hạ tầng cảng biển, công tác quản lý cảng, quản lý mặt đất, đại lý du lịch, phát triển các điểm du lịch ở khu vực lân cận cảng.
Lệ phí cao
Theo đại diện lãnh đạo Bộ Thương mại và Du lịch Singapore, đường bờ biển dài là tiềm năng lớn cho việc cung cấp những trải nghiệm cho du khách đi trên các tàu du lịch và du thuyền cá nhân. Đây là loại hình hiện đang rất phát triển ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Tại Việt

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch thì Việt
Để giải quyết thực trạng trên, theo một số chuyên gia trong ngành du lịch, VN cần phải thống nhất và quy định rõ ràng về mức phí, thuế, giấy phép... ở tất cả các cảng, các khu vực để du thuyền tư nhân hay du thuyền du lịch dọc bờ biển Việt Nam dễ dàng hơn.
Cần xây dựng cầu cảng chuyên dụng cho du lịch
Một trong những rào cản để phát triển du lịch tàu biển là thiếu cảng chuyên dụng, phù hợp cho tàu cỡ lớn và gần với các điểm du lịch. Vì thiếu cảng du lịch nên tàu du lịch biển phải neo đậu ở những cảng thương mại hoặc tại một điểm du lịch nào đó với cơ sở vật chất, dịch vụ không đủ để phục vụ cho tàu du lịch cỡ lớn và du khách. Việc xây dựng cầu cảng chuyên dụng là cần thiết để phát triển du lịch tàu biển.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn của GS.NGND Phan Huy Lê, một chuyên gia hàng đầu về lịch sử Việt Nam, trong điều kiện hiện tại thì du lịch Việt Nam khó có thể để xây cảng chuyên dụng vì chi phí để xây bến cho tàu du lịch biển là rất cao và việc điều hành bến tàu thường không mang lại lợi nhuận. Do đó, Việt
Riêng tại khu vực phía
Các chuyên gia
Tuy nhiên, các chuyên gia e ngại rằng, nếu như chính quyền địa phương thực hiện dự định chuyển đổi cảng thành một cảng thương mại và di dời làng chài thì kế hoạch biến những hòn đảo ngoài khơi thành công viên du lịch sinh thái biển sẽ bị cản trở cũng như sẽ hủy hoại sự duyên dáng của làng chài, một nét hấp dẫn để thu hút du khách.
Vì vậy, sự phối hợp để phát triển du lịch biển trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng. Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch chia sẻ, VN cần có thêm sự phối hợp giữa các cấp bộ, ngành, chính phủ trong việc xây dựng đề án phát triển du lịch biển và cần có một đơn vị chuyên môn xem xét các kế hoạch cấp tỉnh để đảm bảo kế hoạch phát triển của tỉnh này không ảnh hưởng tiêu cực đến tỉnh khác. Chẳng hạn, trong tương lai khi nhiều cầu nối giữa các vùng hạ lưu sông Sài Gòn được xây dựng có thể ảnh hưởng đến công nghiệp tàu biển vì các tàu du lịch lớn, vốn chiếm đa số trong những tàu đang đóng hiện này sẽ không thể qua những cầu này để vào TPHCM – ông Tuấn chia sẻ.
Lưu Hiệp