TikTok Shop tổ chức họp mặt cộng đồng “Vườn Ươm OCOP“, vinh danh các nhà bán hàng OCOP xuất sắc nhất năm 2024

11:19:44 | 28/2/2025

Ngày 28/2, TikTok Shop lần đầu tiên tổ chức sự kiện họp mặt gắn kết cộng đồng "Vườn Ươm OCOP", quy tụ 30 nhà bán hàng TikTok Shop là chủ thể OCOP tiêu biểu khu vực Đồng bằng Sông Hồng và một số chủ thể OCOP khu vực miền Trung và miền Nam góp mặt.

Sự kiện đánh dấu cột mốc mới trên hành trình xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững của TikTok Shop - nơi các nhà bán hàng địa phương được tiếp sức để phát triển dài hạn, đồng thời vinh danh các nhà bán hàng OCOP có thành tích nổi bật cùng đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Các nhà bán hàng OCOP có thành tích nổi bật và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương được vinh danh tại sự kiện (Nguồn ảnh: Min Pictures)

"Vườn Ươm OCOP" là một phần của sáng kiến "Chợ phiên OCOP" - Chương trình đào tạo và kết nối cộng đồng OCOP do TikTok Shop phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade) khởi xướng nhằm nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho các chủ thể OCOP. Không chỉ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tận dụng hiệu quả các giải pháp của TikTok Shop, các chủ thể OCOP tại nhiều địa phương trên cả nước còn có cơ hội kết nối, hỗ trợ cùng phát triển khi tham gia cộng đồng "Vườn Ươm OCOP". Đồng thời, đây cũng là kênh liên lạc thường xuyên để TikTok Shop kịp thời giúp các nhà bán hàng OCOP tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh, chia sẻ các ưu đãi dành riêng cho các sản phẩm OCOP trên nền tảng và giúp nhà bán OCOP tăng tốc.

Sự kiện họp mặt gắn kết cộng đồng "Vườn Ươm OCOP" với tên gọi "Khai xuân Gắn kết - Bứt phá Thành công" là sự kiện offline đầu tiên dành riêng cho cộng đồng nhà bán hàng OCOP do TikTok Shop tổ chức. Thu hút sự góp mặt của gần 100 người tham dự - các chủ thể OCOP, các nhà sáng tạo và đại diện các đối tác MCN, TSP từ nhiều khu vực - sự kiện đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động, bao gồm phần trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà bán hàng thành công, chia sẻ từ các chuyên gia TikTok Shop và Lễ vinh danh "Hạt giống OCOP" - tôn vinh nỗ lực và thành tích xuất sắc của các nhà bán hàng tiêu biểu.

Bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop, nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng, TikTok Shop nói riêng và TMĐT nói chung đã, đang, và sẽ tiếp tục chắp cánh cho các sản phẩm OCOP. Tất cả chúng ta đã chứng kiến “bước ngoặt” của OCOP kể từ sau Sáng kiến “Chợ Phiên OCOP", không chỉ giúp người tiêu dùng hiểu hơn những tâm huyết của người bán và quá trình tạo ra sản phẩm mà còn củng cố niềm tin vào các mặt hàng truyền thống Việt Nam. TikTok Shop tự hào là cầu nối giúp các chủ thể OCOP kết nối, tương trợ, cùng phát triển. Trong bối cảnh nền kinh tế có độ mở cao của Việt Nam, chúng tôi tin rằng một cộng đồng như "Vườn Ươm OCOP" sẽ còn giúp đặc sản vùng miền Việt Nam chạm tới những cột mốc còn ấn tượng hơn nữa, đồng thời tạo nên hàng rào phòng vệ giúp hàng Việt thắng thế, duy trì được tính cạnh tranh."

Vinh danh những “Hạt giống OCOP” xuất sắc

Tại sự kiện, TikTok Shop đã vinh danh các nhà bán hàng OCOP xuất sắc trong năm 2024 với ba hạng mục: Nhà bán hàng triển vọng, Nhà bán hàng tiêu biểu và Giải thưởng gắn kết Cộng đồng.

Nhà bán hàng triển vọng 2024 – Những hạt giống OCOP cho thấy sức bật và tiềm năng tăng trưởng đáng nể trong năm 2024

Fuwa3e (Thanh Hóa) – Tiên phong với sản phẩm nước tẩy rửa sinh học thân thiện với môi trường được lên men từ vỏ dứa phế thải đầu tiên tại Việt Nam, Fuwa3e đã cho thấy sức bật ấn tượng với thành tích tăng trưởng trung bình hàng tháng lên tới 50%. 

QUYÊN NEM - Đặc sản Thanh Hoá (Thanh Hóa) - Tạo ra 25.000 đơn hàng chỉ trong 6 tháng kể từ khi 'lên sàn' (tháng 9/2024) với 80% doanh số đến từ các phiên livestream tự thân của người bán, ít ai nghĩ rằng bà chủ QUYÊN NEM lại là một "cô bé" Gen Z mới tốt nghiệp đại học, đã nhiều lần thử và sai trên TikTok Shop. 

Chân Phương Yến Sào & Thốt Nốt (An Giang) - Thành công xây dựng thương hiệu sản phẩm tinh hoa sau chương trình Chợ Phiên OCOP An Giang do TikTok Shop tổ chức, Chân Phương đã từng bước vượt qua giới hạn vùng miền, thành công chinh phục các thị trường mới và xây dựng tệp khách hàng trung thành trên toàn quốc.

Nhà bán hàng tiêu biểu 2024 - Những hạt giống OCOP đã vươn cao vững chãi, tích cực góp phần phát triển kinh tế địa phương

Bánh Sữa Ba Vì Chị Vàng Milk (Hà Nội) - Là minh chứng tiêu biểu cho tiềm năng phát triển vượt bậc của doanh nghiệp địa phương khi tham gia TikTok Shop, thương hiệu Việt Chị Vàng Milk đã thành công bán ra hơn 20.000 đơn hàng các sản phẩm sữa và bánh sữa chỉ sau 8 tháng gia nhập nền tảng (tháng 7/2024), ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng lên tới 150%. 

APG ECO (An Giang): Thành công vang dội với sản phẩm chất lượng và những phiên livestream bán "cháy hàng", APG ECO là một trong hai thương hiệu Việt được vinh dự giới thiệu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45 cùng TikTok Shop. 


Chị Linh Đặng, CEO của APG ECO, nhận danh hiệu Nhà Bán Hàng Tiêu Biểu Năm 2024 (Nguồn ảnh: Min Pictures)

Vựa cây giống Huyền Linh (Bến Tre):  Gia nhập TikTok Shop từ năm 2023, nhà bán hàng này đã mạnh dạn khai phá thị trường cây cảnh online và tìm ra công thức thành công nhờ kiên trì sáng tạo nội dung và không ngừng tối ưu các phương án đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Kết quả, không chỉ thành công biến TikTok Shop thành một kênh bán hàng ổn định mà doanh số Tết 2025 của nhà bán này cũng ghi nhận tăng trưởng lên tới 3 lần so với ngày thường, khẳng định thành công của thương hiệu trong thị trường ngách.


Chị Huyền Linh - gương mặt quen thuộc của Vựa Cây Giống Huyền Linh chia sẻ tại sự kiện (Nguồn ảnh: Min Pictures)

Mệ Hằng YesHue (Thừa Thiên-Huế): Từ các thị trường xuất khẩu, Mệ Hằng YesHue là một trong những chủ thể OCOP tiêu biểu đã thành công ứng dụng TikTok Shop nhằm "đóng gói" hương vị cố đô - mang các sản phẩm gia vị và thực phẩm đậm đà hương vị Huế đến gần hơn người tiêu dùng cả nước. 

Nhà bán hàng gắn kết Cộng đồng 2024 - Những “hạt giống kết nối” trong Vườn ươm OCOP

Trong khuôn khổ chương trình, TikTok Shop cũng vinh danh những nhà bán hàng tiêu biểu trong việc kết nối và xây dựng cộng đồng, góp phần lan tỏa tinh thần hợp tác và phát triển bền vững của OCOP. Họ chính là những “hạt giống kết nối”, không chỉ phát triển kinh doanh riêng mà còn tích cực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa tinh thần hợp tác, góp phần vào sự phát triển bền vững của OCOP. Những nhà bán hàng tiêu biểu được vinh danh trong hạng mục này bao gồm: Chiếu cói Thân vui (Thái Bình), BaGia Herbe (Bắc Giang), Mật ong Phương Di (Gia Lai), Món Lạ Vườn Nhà (Đà Lạt), Hana Ban Mê (Ban Mê Thuột).

Ông Minh Tuân, đại diện nhà bán hàng Chiếu Cói Thân Vui chia sẻ: "Trưởng thành trong lòng một làng nghề truyền thống hơn 400 năm tuổi, tôi luôn ý thức sâu sắc về những giá trị văn hóa và di sản mà cha ông đã dày công gìn giữ trong nghề dệt chiếu. Là người sản xuất, chúng tôi luôn đặt tâm huyết và chất lượng tay nghề lên hàng đầu."


Anh Minh Tuân - chủ cửa hàng "Chiếu Cói Thân Vui" tại sự kiện (Nguồn ảnh: Min Pictures)

Kiên trì với sứ mệnh chắp cánh cho hàng Việt

Cam kết đồng hành cùng Chương trình Quốc gia OCOP, tính đến tháng 2/2025, sáng kiến vì cộng đồng "Chợ Phiên OCOP" của TikTok Shop đã thành công hỗ trợ hơn 200 chủ thể mang hơn 5.600 sản phẩm OCOP lên nền tảng. Thông qua các chương trình chợ phiên online mỗi cuối tuần cùng các phiên siêu livestream tại nhiều địa phương, hàng triệu đơn hàng OCOP đã được bán ra, đưa đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước. Đáng chú ý, hashtag #OCOP trên TikTok cũng thu hút gần 2,5 tỷ lượt xem, lan tỏa câu chuyện về các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và mở ra tiềm năng xuất khẩu.

Thấu hiểu thực tế: Không thể bán sản phẩm OCOP như các loại hàng hoá thông thường, bởi giá trị của sản phẩm OCOP không chỉ nằm ở tinh hoa chất lượng mà còn ở chất bản địa và câu chuyện văn hoá được gói ghém trong mỗi sản phẩm, TikTok Shop đã góp phần quan trọng làm nên thành công ấn tượng của Chương trình Quốc gia OCOP trong hai năm trở lại đây. Nhờ có sự chung tay của cộng đồng, thương hiệu OCOP ngày càng có độ nhận diện cao, được người tiêu dùng Việt chủ động lựa chọn. Đồng thời, chương trình cũng tạo điều kiện để hàng hóa OCOP vượt ra khỏi phạm vi vùng miền, mở rộng thị trường và đến với nhiều khu vực trên cả nước.

Trong tương lai, TikTok Shop cam kết sẽ tiếp tục mở rộng sáng kiến vì cộng đồng "Tự Hào Hàng Việt" với “Vườn ươm OCOP” là một phần quan trọng nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng, giúp các sản phẩm OCOP nói riêng và hàng Việt nói chung giữ vững vị thế trên thị trường nội địa, gia tăng sức cạnh tranh. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của TikTok Shop nhằm đưa TMĐT trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng Việt, hỗ trợ hàng Việt phát triển mạnh mẽ trong nước và vươn xa ra thị trường quốc tế.

T.H (Vietnam Business Forum)