15:02:14 | 16/4/2025
Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, các chính sách, giải pháp phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ được điều chỉnh ngày càng thiết thực, phù hợp với thực tiễn. Nhiều doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nổi bật trong số đó là Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS). Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phương Đông - Tổng Giám đốc Tổng Công ty về những nỗ lực này.
![]() |
Qua gần 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, CNS được biết đến là thương hiệu mạnh của ngành công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Ông có thể chia sẻ về những thành tích nổi bật của Tổng Công ty ?
Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) thành lập trên cơ sở sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp công nghiệp nhà nước chủ lực của TP.Hồ Chí Minh, do đó hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty tập trung vào các ngành công nghiệp chủ lực của Thành phố. Trải qua gần 20 năm thành lập và phát triển, Tổng Công ty đã phát huy những lợi thế của ngành nghề sản xuất, từ đó đạt những kết quả nhất định. Các sản phẩm, dịch vụ có chỗ đứng nhất định tại thị trường trong nước và quốc tế, một số sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi cung ứng cho đối tác phục vụ ngành công nghiệp ô tô, ngành cấp thoát nước ở các thị trường lớn (Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản,…). Riêng lĩnh vực sản xuất thuốc lá điếu là một trong những doanh nghiệp có mức nộp ngân sách cao tại Thành phố với mức đóng góp hàng năm trên 3.000 tỷ đồng.
Để có được những kết quả trên, phần lớn là do sự nỗ lực chung của toàn bộ hệ thống Công ty mẹ - con cũng như sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và hướng dẫn từ các sở, ngành. Những năm vừa qua, tuy đối mặt với khó khăn chung của nền kinh tế từ trước - trong - sau đại dịch Covid-19, đến những thách thức trong bối cảnh có nhiều đột biến do một loạt các biến động về chính trị và thương mại thế giới cũng như các khó khăn nội tại của doanh nghiệp, CNS đã tập trung vào các hoạt động củng cố, duy trì và ổn định sản xuất; đẩy mạnh các hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật máy móc thiết bị và phương thức xử lý công việc; nâng cao hoạt động pháp chế doanh nghiệp; quan tâm sắp xếp, hoàn thiện tổ chức, bộ máy và chăm lo đời sống người lao động. Từ đó, qua các năm Tổng Công ty đều hoàn thành chỉ tiêu tài chính được UBND Thành phố giao hàng năm.
Thương trường luôn là nơi cạnh tranh mạnh mẽ, để tồn tại và phát triển bền vững thì doanh nghiệp phải có định hướng kinh doanh phù hợp. Vậy CNS đã và đang xây dựng mục tiêu, chiến lược, giải pháp cụ thể như thế nào, thưa ông?
Năm 2025 là năm cuối của nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cũng như thực hiện chiến lược, kế hoạch 05 năm Tổng Công ty giai đoạn 2020 - 2025. Đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, tập trung tổ chức Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty cũng như xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển cho giai đoạn mới 2025 - 2030.
Tuy nhiên, trong năm 2025 cũng như thời gian tới, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn những thách thức nhất định ảnh hưởng đến Tổng Công ty trong việc duy trì và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Thị trường tiêu thụ sản phẩm đang khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt; yêu cầu đổi mới công nghệ ngày càng cao trong giai đoạn công nghệ phát triển rất nhanh như hiện nay. Bối cảnh này đặt ra yêu cầu thực hiện tái cấu trúc các ngành sản xuất kinh doanh và bộ máy tổ chức của toàn bộ hệ thống Tổng Công ty trong thời gian tới. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp khi Tổng Công ty đang triển khai xây dựng Đề án tái cơ cấu để trình UBND Thành phố phê duyệt cũng như thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo chung để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Tổng Công ty từng bước tối ưu hóa hoạt động thông qua chuyển dịch các ngành sản xuất theo chiều sâu, tập trung phát triển các ngành sản xuất kinh doanh chính có hiệu quả và các ngành tiềm năng, nâng cao năng suất lao động, tập trung đầu tư lĩnh vực mà Tổng Công ty có lợi thế cạnh tranh, tổng hợp nguồn lực của Tổng Công ty (về máy móc thiết bị, cơ sở hạ tầng, hệ thống quản lý, con người,…) để đáp ứng yêu cầu phát triển cho giai đoạn tới. Đó sẽ là những vấn đề chúng tôi sẽ tập trung hướng đến trong thời gian tới.
Văn hóa doanh nghiệp có vai trò đặc biệt và rất quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tại CNS, yếu tố này được quan tâm, nâng cao ra sao, thưa ông?
Theo tôi, một trong những nhân tố quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở bất kỳ tổ chức nào là việc rèn luyện đạo đức. Chúng tôi nhận định cần lấy nguồn lực con người làm nền tảng, trung tâm cho sự phát triển. Từ đó, tập trung nâng cao văn hóa doanh nghiệp thông qua các hoạt động đào tạo; cải thiện môi trường làm việc cũng như đẩy mạnh các hoạt động, phong trào đoàn thể, chăm lo về vật chất, tinh thần, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Các hoạt động tiêu biểu là: Công tác chăm lo Tết (chuyến xe CNS đưa người lao động về quê ăn tết, Tặng quà Tết cho gia đình người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, người lao động khó khăn,...); tổ chức nghỉ mát, hoạt động team bulding; chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; thi đua, tổ chức hoạt động phong trào công nhân lao động,... Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa Tổng Công ty: Năng động, sáng tạo, đổi mới để phát triển.
Trân trọng cảm ơn ông!
Văn Lượng, Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI