14:19:39 | 12/7/2025
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển dịch mạnh mẽ sang năng lượng xanh, TMT Motors một thương hiệu lâu năm trong lĩnh vực xe tải và thương mại đã và đang thực hiện những bước đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế tại phân khúc xe điện. Với mục tiêu không chỉ sản xuất mà còn phát triển toàn bộ hệ sinh thái xe điện, đồng thời đang có kế hoạch đầu tư trạm sạc phủ khắp phạm vi toàn quốc phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng được sử dụng sạc điện cho xe điện thuận tiện hơn.
Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực sản xuất
Đầu năm 2023, TMT Motors chính thức bắt tay với liên doanh SAIC-GM-Wuling (Trung Quốc) nhà sản xuất xe điện mini hàng đầu thế giới để đưa các dòng xe điện giá rẻ về Việt Nam. Dòng xe đầu tiên ra mắt là Wuling HongGuang Mini EV, mẫu xe từng dẫn đầu doanh số toàn cầu trong phân khúc EV cỡ nhỏ.
Tại Việt Nam, TMT đã đầu tư dây chuyền lắp ráp tại Hưng Yên với công suất thiết kế 30.000 xe/năm và khả năng mở rộng lên tới 60.000 xe/năm.

Wuling Bingo đang ngày càng được người dùng Việt ưa chuộng
Đầu tư hạ tầng trạm sạc - Bước đệm phát triển xe điện bền vững
Không chỉ dừng lại ở sản phẩm, TMT còn thể hiện quyết tâm xây dựng hạ tầng hỗ trợ bằng việc thành lập công ty con TMT E-Green theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Tài chính thành phố Hà Nội cấp ngày 22/05/2025, Mã số doanh nghiệp 0111060371. Công ty đặt mục tiêu xây dựng 30.000 trạm sạc điện trên toàn quốc từ năm 2025 đến 2030 và được chia thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ lắp đặt ở các thành phố lớn và dọc theo những tuyến giao thông trọng điểm. Giai đoạn 2 mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ kín trên toàn quốc. Các trạm sạc do TMT E-Green phát triển sẽ sử dụng chuẩn CCS2 (tiêu chuẩn sạc xe điện phổ biến trên toàn cầu), có khả năng sử dụng điện xoay chiều (AC) và điện một chiều (DC). Trong đó sạc AC thường được sử dụng tại nhà hoặc các trạm sạc công cộng có quy mô nhỏ ở mức thấp hơn, công suất phổ biến nhất là 7kW, 11kW và 22kW. Trong khi sạc DC có thể đạt công suất cao, thường nằm trong khoảng từ 50 kW đến 350 kW, thậm chí có thể lên tới 600 kW hoặc cao hơn ở một số trạm sạc lớn và hiện đại, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu phục vụ cả xe du lịch, xe taxi điện và cả xe thương mại.

TMT Motors đặt mục tiêu xây dựng 30.000 trạm sạc điện trên toàn quốc từ 2025 đến 2030
Hiện nay, TMT đang xúc tiến sản xuất và lắp ráp nhiều dòng xe điện mới từ Trung Quốc như Nano S05, Macaron, MPV…phù hợp với điều kiện hạ tầng và thu nhập của người Việt. Ngoài ra, TMT còn tích cực mở rộng và phát triển hệ thống đại lý và dịch vụ hậu mãi, đồng thời phối hợp với ngân hàng để triển khai gói vay mua xe điện với lãi suất ưu đãi.
Có thể thấy, với chiến lược tiếp cận phân khúc xe điện phổ thông, tập trung phục vụ cho người có thu nhập khiêm tốn và kinh doanh dịch vụ, kết hợp với hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi đồng bộ chính là điểm khác biệt giúp TMT Motors tạo dấu ấn riêng. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ và định hướng hiện tại, TMT hoàn toàn có thể trở thành một trong những trụ cột của ngành công nghiệp ô tô điện Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc bình dân.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI