Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC) hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế

16:06:50 | 15/8/2025

Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard (Trung tâm) công bố hợp tác chiến lược với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng Mười. Sự kiện mở đầu cho chuỗi ba hội nghị sẽ được tổ chức tại khu vực Đông Nam Á trong ba năm tới.

Đây là bước hợp tác quan trọng, thể hiện cam kết của Mastercard trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng hành với người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.  


Jon Huntsman, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận Phát triển chiến lược, Mastercard và ông Tan Sri Nazir Razak, Chủ tịch ABAC Malaysia tại lễ ký kết hợp tác tổ chức Hội nghị Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại khu vực Đông Nam Á trong ba năm tiếp theo. 

Sự hợp tác lần này cho thấy định hướng của Mastercard phù hợp với ưu tiên của Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, tập trung vào tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện trong bối cảnh kinh tế – toàn cầu đang biến động. Hội nghị kế thừa thành công của Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện Toàn cầu do Trung tâm khởi xướng, với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn và nâng cao sự thịnh vượng chung của khối ASEAN. Sự kiện sẽ là minh chứng cho cách các nhà lãnh đạo trong khu vực và cộng đồng doanh nghiệp có thể cùng nhau tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người. Đồng thời, hội nghị cũng mở ra diễn đàn kết nối giữa các nhà lãnh đạo Đông – Tây, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hợp tác và hình thành những kết quả chung vì sự phát triển của khu vực.

Ông Tan Sri Nazir Razak, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN chia sẻ: “Quan hệ hợp tác với Mastercard đặt nền móng cho một nền tảng lâu dài nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện tại ASEAN. Hội nghị mở ra các cơ hội đối thoại và hợp tác chiến lược nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực cho các vấn đề trong khu vực. Trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi là củng cố vị thế dẫn đầu của ASEAN như một động lực cho sự thịnh vượng bền vững và toàn diện.”         

Ông Jon Huntsman, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận Phát triển chiến lược, Mastercard cho biết: “Đông Nam Á đang trải qua thời điểm then chốt, khi sự phát triển cần phải gắn liền với yếu tố bảo mật, tính toàn diện và khả năng tiếp cận. Trước những thách thức từ sự phân mảnh kinh tế đến làn sóng chuyển đổi số, quan hệ hợp tác giữa Mastercard và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN thể hiện rõ cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và từng cá nhân nhằm khai mở các cơ hội kinh tế, để tất cả mọi người đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số.” 

Theo World Data Lab, đến năm 2035, hơn 1,1 tỷ người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu, trong đó phần lớn đến từ châu Á. Riêng tại khu vực ASEAN, các nền kinh tế đã đạt đến điểm bùng phát khi một nửa dân số hiện thuộc tầng lớp trung lưu. Dự báo đến năm 2035, tầng lớp trung lưu ở ASEAN sẽ đạt khoảng 450 triệu người, chiếm 56% dân số khu vực.  

Cùng lúc đó, kinh tế số của Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng bùng nổ, từ 263 tỷ USD năm 2024 lên 560 tỷ USD giá trị hàng hóa giao dịch vào năm 2030. Sự tăng trưởng này đòi hỏi những chính sách định hướng rõ ràng, đầu tư hạ tầng, hợp tác đa ngành và các giải pháp trọng tâm, để lợi ích của chuyển đổi số có thể đến được với nhiều người hơn. Với lực lượng dân số trẻ tăng nhanh và ưu tiên số hoá, khu vực đang đứng trước cơ hội vừa lớn, vừa cấp thiết để xây dựng một nền kinh tế số toàn diện, an toàn và bền vững.   

Hội nghị là nơi quy tụ các nhà lãnh đạo Chính phủ, những doanh nghiệp tiên phong và các tổ chức phát triển cùng tham gia một diễn đàn cấp cao hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững. Hội nghị sẽ nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số và các hình thức hợp tác hướng tới tác động xã hội. Sự kiện này tiếp nối thành công của các hoạt động mà Mastercard đã triển khai tại khu vực ASEAN, bao gồm:

Đầu tư thúc đẩy sự phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ - Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á và tạo ra 85% việc làm cho cộng đồng. Tại Malaysia, khối MSMEs đóng góp khoảng 40% GDP và tạo ra công ăn việc làm cho hơn 7 triệu lao động. Nhằm hỗ trợ cộng đồng MSMEs, Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard đã triển khai sáng kiến Mastercard Strive tại Malaysia và Indonesia với mục tiêu nâng cao năng lực cho 400,000 doanh nghiệp tại hai quốc gia này thông qua các khóa huấn luyện kỹ năng số, chương trình cố vấn - kết nối, cũng như các nguồn lực cần thiết để tiếp cận các gói tín dụng doanh nghiệp. Bên cạnh những nỗ lực trên, Trung tâm cũng hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) triển khai khoản trợ cấp lên đến 1 tỷ USD thông qua gói hỗ trợ tài chính của ADB dành cho MSMEs tại Châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, ít nhất 50% tổng nguồn vốn tài trợ được phân bổ tới các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo và các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực an ninh mạng - Nhận thức được tầm quan trọng và những đóng góp của hệ thống an ninh mạng tới sức khoẻ của nền kinh tế, Mastercard đã hợp tác với Tổ chức ASEAN triển khai một loạt sáng kiến nhằm nâng cao năng lực an ninh mạng của các cơ quan hành chính công và MSMEs trong khu vực bằng cách trang bị những kiến thức thực tế, công cụ và các khóa đào tạo. Đồng thời, Mastercard đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này nhằm ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với những mối đe dọa an ninh mạng ngày càng tinh vi. Chẳng hạn, Mastercard đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập chi nhánh Singapore và Indonesia của Liên minh Chống Lừa đảo Toàn cầu (GASA), lần lượt giữ vai trò Chủ tịch và Phó Chủ tịch, đồng thời hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) trong liên minh toàn cầu chống các hành vi lừa đảo. 

Thúc đẩy du lịch toàn khu vực - Mastercard đang tích cực hợp tác với các Bộ ngành và Cơ quan quản lý du lịch tại các quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng giá trị cho ngành du lịch tại đây - một trong những lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện. Chẳng hạn, Mastercard đã và đang hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Malaysia nhằm chuyển đổi số các trải nghiệm cho du khách, thu hút lượng khách quốc tế chi tiêu cao thông qua những chiến dịch tiếp cận mục tiêu và sản phẩm độc đáo, đồng thời định vị Malaysia là điểm đến du lịch hàng đầu, đóng góp vào chương trình mục tiêu quốc gia Visit Malaysia năm 2026. Những mối quan hệ hợp tác này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch mà còn mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương trên nhiều khía cạnh như tạo ra nhiều công ăn việc làm và đem lại tác động tích cực lan tỏa vượt ra ngoài phạm vi du lịch.       

Thúc đẩy thanh toán số - Mastercard đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng các biện pháp thanh toán số và thanh toán không chạm tại Đông Nam Á để đảm bảo tính an toàn và liền mạch trong thanh toán hàng ngày, đồng thời mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường lớn hơn bằng cách áp dụng công nghệ số.

    • Gần đây, Mastercard đã triển khai các giải pháp thanh toán Open-loop trong hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam và Philippines, mang đến trải nghiệm di chuyển linh hoạt và tiện lợi hơn cho người dân và du khách. Từ đó, khuyến khích sử dụng giải pháp thanh toán không chạm và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng ở Đông Nam Á.
    • Mastercard đang phối hợp với các mạng lưới thanh toán số quốc gia để triển khai thanh toán theo thời gian thực tại Thái Lan và Philippines. Các nền tảng này – PromptPay ở Thái Lan và InstaPay ở Philippines – đã thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng thanh toán số, trở thành phương thức phổ biến trong các giao dịch hàng ngày giữa cá nhân với cá nhân. Giờ đây, ngay cả những tiểu thương nhỏ nhất cũng có thể không dùng tiền mặt và chấp nhận thanh toán số, qua đó kết nối với hệ sinh thái tài chính số và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.   
    • Các giải pháp hiện đại và hiệu quả như Tap on Phone đang giúp các doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh di động trên khắp Đông Nam Á dễ dàng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc ngay trên điện thoại thông minh của mình, mọi lúc mọi nơi, mà không cần thiết bị đầu cuối chuyên dụng. Điều này giúp việc chấp nhận thanh toán số trở nên dễ tiếp cận hơn và giảm đáng kể chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.

Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 10 năm 2025 tại Kuala Lumpur, ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47. Hai hội nghị tiếp theo sẽ lần lượt được tổ chức vào năm 2026 và năm 2027.

Tìm hiểu thêm thông tin về Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại https://globalinclusivegrowthsummit.com/

Nguồn: Vietnam Business Forum