Khảo sát của Herbalife: 4/5 người Việt dùng thực phẩm bổ sung nhưng một nửa thiếu tự tin khi lựa chọn

20:54:46 | 16/9/2025

Đó là kết quả cuộc khảo sát về sử dụng thực phầm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2025 do Herbalife công bố gần đây.

Theo kết quả khảo sát, 4 trong năm người tiêu dùng Việt Nam (84) tham gia khảo sát cho biết họ có sử dụng thực phẩm bổ sung thường xuyên, nhưng một nửa (53%) trong số đó tự tin vào khả năng của bản thân trong việc đưa ra các lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm.

Lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm

Tại Việt Nam, các nguồn thông tin tác động nhiều nhất đến việc đưa ra quyết định sử dụng thực phẩm bổ sung là dựa trên khuyến nghị của chuyên gia chăm sóc sức khỏe (66%), khuyến nghị của bạn bè và gia đình (41%) và các khuyến nghị từ kết quả xét nghiệm máu (39%).

Theo nhóm tuổi, thế hệ Millennials là nhóm có khả năng sử dụng thực phẩm bổ sung hàng ngày cao nhất (41%) và ưu tiên đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm bổ sung dựa trên thông tin và kiến thức (86%). Tuy nhiên, khi được hỏi về sự tự tin đối với khả năng đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm bổ sung phù hợp của bản thân, chỉ có 53% bày tỏ sự tự tin so với thế hệ Boomers (66%), thế hệ Gen X (50%) và thế hệ Gen Z (49%).

Kiến thức còn nhiều hạn chế, an toàn sản phẩm vẫn là ưu tiên hàng đầu

Khảo sát cho thấy tồn tại lỗ hổng lớn về kiến thức liên quan đến thực phẩm bổ sung sức khỏe của người tiêu dùng, với nhiều người không nhận thức được hậu quả của việc tiêu thụ quá liều thực phẩm bổ sung. Ví dụ, đối với các loại vitamin C, canxi và vitamin D, tỷ lệ người Việt không biết đến tác hại của việc tiêu thụ quá mức chiếm hơn một nửa (54%) tổng số người tham gia khảo sát.

Mặc dù có sự hạn chế về kiến thức, quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam vẫn được định hướng bởi các yếu tố như tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm (48%), khuyến nghị của chuyên gia chăm sóc sức khỏe (45%) và chứng nhận chất lượng của sản phẩm (38%). Niềm tin vào thương hiệu cũng là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng, có 98% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho biết điều này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe dự phòng, thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm bổ sung

Đa số người Việt Nam tham gia khảo sát (92%) nhấn mạnh rằng chăm sóc sức khỏe dự phòng rất quan trọng đối với sức khỏe, và nhiều người trong số đó đang thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe. Các hoạt động phổ biến nhất bao gồm lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn (57%), kiểm tra sức khỏe định kỳ (56%) và sử dụng thực phẩm bổ sung (55%).

Tuy nhiên, mặc cho những nỗ lực này, chỉ có hơn một nửa người tham gia khảo sát (53%) cảm thấy lạc quan về việc đạt được các mục tiêu sức khỏe. Người tiêu dùng thuộc thế hệ Bommers (59%) tự tin nhất trong việc đạt được các mục tiêu về sức khỏe so với thế hệ Millennials (56%), thế hệ Gen X (51%) và thế hệ Gen Z (50%).

Ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia, cho biết: "Kiến thức dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp người tiêu dùng biết cách lựa chọn và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Đây là lý do tại sao Herbalife Việt Nam luôn tích cực trong việc hợp tác cùng nhiều tổ chức uy tín thực hiện nhiều chương trình truyền thông, huấn luyện dinh dưỡng cho cộng đồng, góp phần giúp người tiêu dùng được trang bị những thông tin, kiến thức và hướng dẫn dựa trên nền tảng khoa học để biết cách lựa chọn dinh dưỡng khoa học phù hợp với nhu cầu cá nhân. Chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ nhiều người xây dựng nền tảng thói quen lành mạnh và tiếp sức họ trên hành trình hướng tới cuộc sống ngày càng khoẻ mạnh hơn".

Nguồn: Vietnam Business Forum