18:30:37 | 28/10/2025
Không chỉ là một trong những tập đoàn gia dụng hàng đầu Việt Nam, SUNHOUSE đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, trong đó có cả những thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ. Nỗ lực có tấm vé thông hành xuyên biên giới trên Amazon là một trong những bước đi, cho thấy sự nghiêm túc trong việc thực thi, chiến lược dài hơi của doanh nghiệp này khi tham gia sân chơi quốc tế.
Bước ra “biển lớn” – hành trình nhiều thử thách
Thành lập từ năm 2000, SUNHOUSE là một trong những Tập đoàn gia dụng hàng đầu Việt Nam, với hệ thống hơn 10 nhà máy trên cả nước với tổng diện tích 100.000m2, năng lực sản xuất hơn 80 triệu sản phẩm/1 năm. Hiện tại, SUNHOUSE đang bán ra 30 triệu sản phẩm/1 năm. Bắt nguồn từ những chiếc chảo chống dính, sản phẩm SUNHOUSE hiện đã phủ kín căn bếp Việt với những nồi cơm điện, bếp điện bếp gas, máy lọc nước... Những năm gần đây, SUNHOUSE còn mạnh dạn lấn sân các nhóm sản phẩm điện tử lớn như: Điều hòa không khí, tủ đông, tủ mát… hướng tới phục vụ nhu cầu của mọi gia đình.

Sớm nhận thấy cơ hội tiếp cận khách hàng ở các quốc gia lân cận, từ năm 2015, SUNHOUSE đã xuất khẩu sản phẩm gia dụng sang Myanamar, Malaysia, Indonesia, Lào… Ngay sau đó, liên tục các thị trường mới được “khai phá” như Ấn Độ, Nga, Nhật Bản... Tuy nhiên bước đột phá trong hoạt động xuất khẩu của SUNHOUSE phải tính đến khi doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại xuất khẩu trực tuyến Amazon vào tháng 7/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến cả thị trường đóng băng. Việc hợp tác với Amazon, được ví von như có được "tấm hộ chiếu thông hành", giúp SUNHOUSE tiếp cận khách hàng quốc tế trực tiếp, không cần trung gian xuất khẩu hay trung gian bán lẻ, với tầm nhìn mang gia dụng Made-in-Vietnam vươn tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thế nhưng, “ra biển lớn” chưa bao giờ dễ dàng. Doanh nghiệp “lên sàn” với line-up sản phẩm chưa hoàn toàn phù hợp nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường Mỹ. Bên cạnh đó là việc chưa hoàn toàn tối ưu được logistics và quảng cáo trên Amazon như cách đóng gói sản phẩm khiến chi phí logistics tăng cao, chưa tiếp cận được đúng tệp khách hàng hiệu quả,… và hàng hàng loạt rào cản khác như: quy trình kiểm định nghiêm ngặt, yêu cầu chứng nhận an toàn điện – môi trường, tiêu chuẩn bao bì, hướng dẫn sử dụng,... Chỉ một chi tiết nhỏ sai sót – từ thông số kỹ thuật đến nhãn cảnh báo – đều có thể khiến sản phẩm bị từ chối. Kết quả là lượng hàng tồn kho lớn, chi phí lưu kho tăng cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh năm đầu tiên.

Ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược Tập đoàn SUNHOUSE
Có thời điểm, cả đội Amazon của SUNHOUSE phải “trực chiến” suốt nhiều đêm liền để hoàn thiện bộ hồ sơ sản phẩm, cập nhật dữ liệu trên hệ thống và điều chỉnh giá bán theo thuật toán. “Chúng tôi hiểu rằng, nếu không nỗ lực đến cùng, thương hiệu Việt sẽ mãi đứng ngoài cuộc chơi toàn cầu”, ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ.
Chiến lược chuyển đổi toàn diện: Thay đổi để vươn ra toàn cầu
Để có thể đứng vững trên sân chơi lớn Amazon, SUNHOUSE buộc phải thay đổi tư duy – từ sản xuất đến quản trị thương hiệu.
|
"SUNHOUSE tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ. Bởi một khi các sản phẩm của SUNHOUSE trên nền tảng này được người dùng tích cực đón nhận, đồng nghĩa với cơ hội vươn ra các thị trường mới và đẩy mạnh quá trình mở rộng giao thương quốc tế sẽ khả quan hơn". Ông Lê Tùng – Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE |
Về sản phẩm, Sunhouse chuyển từ tư duy “mang cái mình có” sang “làm cái thị trường cần”. Tập đoàn đã áp dụng tư duy Thử nghiệm và Tối ưu vào chiến lược phát triển của mình. Thay vì chỉ test 1-2 mã sản phẩm với số lượng rất lớn như trước đây, Sunhouse quyết định cho ra mắt cùng lúc nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã, kích thước đa dạng, số lượng nhỏ để tìm tín hiệu tích cực, đẩy nhanh quá trình thử nghiệm thị trường.
Chỉ trong vòng 6 tháng, thương hiệu đã mở rộng danh mục sản phẩm từ 10 lên hơn 40 sản phẩm. Thông qua việc phân tích hiệu suất kinh doanh, phản hồi từ người tiêu dùng và dữ liệu thị trường, SUNHOUSE đã xác định được các sản phẩm chủ lực (Hero Products) trong tổng số hơn 40 sản phẩm này. Sau đó, thương hiệu tập trung nguồn lực để phát triển các sản phẩm, đảm bảo thiết kế chú trọng công năng, vật liệu và tính phù hợp thị trường cũng như mang lại giá trị cảm xúc và trải nghiệm sâu sắc hơn cho khách hàng.

Một đội “đặc nhiệm Amazon” gồm những nhân sự trẻ, có kinh nghiệm thương mại điện tử xuyên biên giới, hiểu về tối ưu sàn (search, quảng cáo, chuyển đổi, A+), thạo quy chuẩn thị trường Mỹ đã được lập. Song song với đó là số hóa quy trình để kênh Amazon, tăng tốc độ phản hồi và ra quyết định.
Đặc biệt, để tối ưu hóa chi phí, SUNHOUSE đã tận dụng dữ liệu từ Amazon Ads để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và cải thiện hiệu quả tiếp cận.
Không chỉ vậy, chi phí logistics và lưu kho là khoản “ăn mòn” lợi nhuận của mọi nhà bán hàng Amazon. SUNHOUSE hiểu rằng không thể đứng đầu nếu mỗi sản phẩm gánh thêm vài USD ngoài ý muốn. Tập đoàn tập trung nghiên cứu và phát triển các loại sản phẩm tối ưu trong quá trình vận chuyển và đóng gói: Giảm kích thước cán chảo đi chỉ 0,5 inch để giảm kiện hàng từ oversize xuống standard. Hay nghiên cứu ra mắt các loại chảo cán tháo rời, giảm đáng kể hơn 15 - 20% chi phí FBA/giá bán. Sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện môi trường; Xây dựng quy trình đóng gói mới đạt chuẩn FBA SIPP - giao hàng trong bao bì sản phẩm gốc, giúp giảm chi phí logistics và hướng tới tính bền vững.
Giao diện gian hàng được thiết kế lại để kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn và nhất quán hơn. Tập đoàn cũng đầu tư vào nội dung A+, video và hình ảnh sản phẩm cho toàn bộ danh mục nhằm củng cố nhận diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
“Không chỉ là chuyện kỹ thuật, đó còn là hành trình học cách “nói chuyện” với khách hàng toàn cầu”, ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Kinh doanh mảng Thương mại điện tử Tập đoàn chia sẻ.
Khẳng định bản lĩnh Việt trên “chợ toàn cầu”
Sau hơn hai năm kiên trì, những nỗ lực ấy đã được đền đáp. Sản phẩm gia dụng SUNHOUSE ngày càng khẳng định vị trí trên thị trường quốc tế. Các dòng sản phẩm được ưa chuộng như nồi chiên không dầu, bếp từ, máy lọc nước – với lợi thế thiết kế hiện đại, giá cạnh tranh – dần nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Doanh thu của Tập đoàn tăng gấp 3 lần so với giai đoạn đầu, cho thấy hiệu quả rõ rệt từ chiến lược tối ưu sản phẩm và thương hiệu.
SUNHOUSE đã vươn lên Top 3 “Sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon (Amazon Best Sellers)” trong danh mục nồi hấp (Steamer Cookware), với doanh số hơn 2.000 sản phẩm mỗi tháng. Ngoài ra, các nhóm sản phẩm mới như: StockPot, SaucePan đều lọt vào trong top 10-20 Best seller ranking chỉ sau 3 tháng ra mắt nhờ chiến lược đúng đắn.

Đặc biệt, nhóm sản phẩm chủ lực (Hero ASINs) đã trở thành điểm tựa tăng trưởng, giúp SUNHOUSE củng cố vị thế trong phân khúc thiết bị nhà bếp. Thành công trên Amazon đã mở đường cho chiến lược mở rộng sang các dòng sản phẩm mới, từ nồi, chảo, dao, dụng cụ bếp (Cookware) sang thiết bị điện tử (Electronics), khẳng định năng lực sáng tạo và tham vọng toàn cầu hóa của thương hiệu Việt.
Chia sẻ về câu chuyện đi ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt nhìn từ mô hình của SUNHOUSE, bà Khánh Hà, Giám đốc truyền thông Amazon Việt Nam khẳng định: “Kinh doanh trên Amazon không hề dễ. Không phải cứ có năng lực sản xuất là thành công. SUNHOUSE là ví dụ điển hình của doanh nghiệp chịu thay đổi tư duy: từ gia công sang xây dựng thương hiệu, từ làm theo thói quen sang ra quyết định dựa trên dữ liệu.”
| Hơn cả một câu chuyện kinh doanh, mỗi sản phẩm SUNHOUSE xuất hiện trên Amazon không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn là câu chuyện về ý chí và khát vọng vươn xa của người Việt”, và SUNHOUSE không chỉ mở đường cho riêng mình, mà còn khơi dậy cảm hứng cho hàng trăm doanh nghiệp Việt khác muốn gia nhập sân chơi toàn cầu. |
Amazon có rất nhiều công cụ để tìm kiếm cơ hội, xác định ngách sản phẩm tiềm năng, khoảng trống cung – cầu, mức độ cạnh tranh,.... Nhưng công cụ chỉ phát huy khi doanh nghiệp đầu tư đúng người, đúng việc, đúng quy trình, có khả năng kết nối dữ liệu với năng lực sản xuất để đưa ra sản phẩm đáp ứng đúng “đề bài” thị trường.
Về định hướng trong giai đoạn tới, ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược Tập đoàn chia sẻ: SUNHOUSE sẽ tiếp tục mở rộng danh mục dụng cụ bếp (Cookware), tận dụng tối đa năng lực sản xuất và lợi thế quốc gia. Từ năm 2026, 2026, Tập đoàn sẽ bước sang dòng thiết bị gia dụng điện (Appliances, Small appliances); và từ năm 2027 trở đi sẽ phát triển sang nhóm thiết bị điện tử (Electronics). Mục tiêu đạt doanh thu 100 triệu USD vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.“Chúng tôi hiểu rằng để mang sản phẩm Việt ra thế giới, không thể chỉ dựa vào chất lượng, mà còn phải đáp ứng kỳ vọng của khách hàng toàn cầu: sự minh bạch, chuẩn mực và nhất quán và nếu dám thay đổi, thương hiệu Việt hoàn toàn có thể đứng chung sân với thế giới”, ông Lê Tùng khẳng định.
Hành trình của Sunhouse trên Amazon vẫn đang được viết tiếp. Phía trước còn nhiều thách thức – từ chi phí vận chuyển, rủi ro tỉ giá, thuế quan đến cạnh tranh gay gắt về giá và công nghệ. Nhưng với nền tảng sản xuất bền vững, chiến lược thương hiệu rõ ràng và tinh thần “người Việt không ngại khó”, SUNHOUSE sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trên sân chơi toàn cầu.
|
Xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành xu hướng trong thương mại toàn cầu, mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế. Theo Cognitive Market Research, quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD năm 2024 và dự kiến tăng trưởng kép 30,5%/năm giai đoạn 2024–2031. Với lợi thế về năng lực sản xuất, tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng & tinh thần khởi nghiệp mạnh, Việt Nam cho thấy tiềm năng tạo được vị trí ngày càng rõ nét trên bản đồ xuất khẩu trực tuyến. |
T.H (Vietnam Business Forum)