23:20:35 | 7/4/2010
Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế - Tổng Cục Du lịch Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển du lịch của ASEAN và tầm quan trọng của thị trường ASEAN đối với du lịch Việt
Có thể khẳng định ASEAN là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Thời gian qua, hình ảnh du lịch ASEAN không ngừng được củng cố và trở thành điểm hấp dẫn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài khu vực. Với những nỗ lực hợp tác của cơ quan du lịch quốc gia các nước thành viên, du lịch ASEAN đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Tăng trưởng về lượng khách tới của khu vực luôn cao hơn mức tăng bình quân của thế giới. Năm 2009, ASEAN đã đón được 65 triệu lượt khách, tăng 0,19% so với năm 2008; trong đó khách du lịch nội khối chiếm gần 50% lượng khách tới khu vực. Tổng thu nhập du lịch của các nước ASEAN năm 2009 đạt 57 tỷ đô la.
Đối với Việt

Thành phố Nha Trang (Việt Nam) là nơi nổi tiếng có bãi biển đẹp
Kể từ khi Việt Nam chính thức là thành viên ASEAN, du lịch Việt Nam đã tích cực hợp tác trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương, đóng góp nhiều sáng kiến thiết thực cho việc triển khai các chương trình hành động, dự án hợp tác, lộ trình hội nhập trong khu vực ASEAN, phấn đấu vì sự thịnh vượng chung của toàn khu vực.
Với tiềm năng to lớn, vấn đề thúc đẩy liên kết phát triển du lịch trong khu vực được đặt ra như thế nào thưa ông?
Đẩy mạnh liên kết hợp tác khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch là một trong những hướng ưu tiên phát triển của mỗi nước ASEAN. Điều này đã được thể hiện qua các văn bản cấp Nhà nước như Hiệp định Du lịch ASEAN, Chiến lược Hội nhập Du lịch ASEAN, Thoả thuận công nhận lẫn nhau MRA đã được ký kết và từng bước triển khai. Hơn nữa, các nước trong khu vực có nhiều điểm chung thuận lợi cho việc hợp tác cùng phát triển du lịch như giao thông thuận tiện, nhiều nét văn hóa tương đồng, có nhiều di sản tự nhiên và nhân văn, điều kiện phát triển có thể bổ sung cho nhau, liên kết tour tuyến thuận lợi…

Jakarta, thành phố văn hóa-du lịch của Indonesia
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng ngành du lịch thế giới nói chung cũng như khu vực ASEAN nói riêng đang phát triển trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp. Đe dọa thiên tai, dịch bệnh, thay đổi khí hậu, môi trường xuống cấp, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn đang là những thách thức đối với sự phát triển bền vững của du lịch khu vực. Để đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch, các thành viên ASEAN cần tiếp tục tăng cường nỗ lực hợp tác tập thể, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, thúc đẩy du lịch nội khối và thu hút khách từ nước thứ ba, kết nối các di sản văn hoá, lịch sử để phát triển du lịch, đặc biệt sớm thúc đẩy triển khai MRA đã ký tại Diễn đàn Du lịch ASEAN được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 01/2009 để tạo thuận lợi dịch chuyển lao động du lịch trong ASEAN.
Đồng thời các nước thành viên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tháo gỡ những rào cản về đi lại, thủ tục xuất nhập cảnh, tăng cường hợp tác phát triển đường không, đường biển, đường bộ, công tác xúc tiến quảng bá chung, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường…
Đó cũng là lý do mà cơ quan du lịch các nước ASEAN đã nhóm họp tại hội thảo “Liên kết phát triển du lịch trong ASEAN” tại Đà Nẵng để đưa ra các sáng kiến liên kết. Ông có thể cho biết những vấn đề trọng tâm được thảo luận?
Cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN thống nhất cần tăng cường nỗ lực hợp tác tập thể, thúc đẩy du lịch nội khối và thu hút khách từ nước thứ ba, xây dựng hình ảnh điểm đến ASEAN với những độc đáo, đặc thù của các quốc gia ASEAN. Hội thảo này là sáng kiến quan trọng của du lịch Việt Nam, có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường liên kết hợp tác du lịch khu vực; tạo diễn đàn để các nước ASEAN cùng nhau trao đổi những vấn đề quan tâm; tìm kiếm giải pháp hữu hiệu ứng phó với những trở ngại, thách thức đối với du lịch khu vực, phấn đấu đưa du lịch ASEAN thực sự trở thành điểm đến chung, hấp dẫn khách du lịch trên bản đồ thế giới, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN năng động và bền vững.
Cơ quan du lịch các nước ASEAN cũng thống nhất thời gian tới cần tập trung triển khai các sáng kiến trong lĩnh vực du lịch tàu biển, ứng phó khủng hoảng, hợp tác tiểu vùng, xúc tiến quảng bá chung, tăng cường hợp tác tiểu khu vực giữa các nhóm nước có cùng lợi thế để hướng tới củng cố cho sức mạnh chung ASEAN.
Kế hoạch xây dựng ASEAN thành một điểm đến chung “10 quốc gia - 1 điểm đến” là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc thúc đẩy sự phát triển của du lịch các quốc gia ASEAN?
Ngành du lịch các nước ASEAN đang đứng trước những cơ hội rất lớn trong năm 2010 và những năm tiếp theo. Chính vì vậy, đẩy mạnh quảng bá du lịch ASEAN với mục tiêu “10 quốc gia - 1 điểm đến”, “ASEAN - điểm đến chung” là ưu tiên của 10 quốc gia thành viên trong năm 2010 này, đặc biệt với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Để triển khai, các nước ASEAN cần khai thác tốt các thế mạnh của thị trường du lịch nội khối, nâng cao chất lượng để thực hiện tốt Hiến chương ASEAN mà các nước đã cam kết trong đó việc phát triển, nâng cao chất lượng kinh tế, xã hội, dịch vụ, xoá đói giảm nghèo, gắn với du lịch là một trong những hoạt động hết sức quan trọng. Ngoài ra các nước thành viên cũng cần thực hiện nhiều biện pháp như mở cửa bầu trời, hài hoà các thủ tục thị thực, hải quan chung và cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm khuếch trương ASEAN là một điểm đến.
.jpg)
Ankor Wat (Cam-pu-chia) soi bóng mặt hồ
Ông nhìn nhận như thế nào về vị trí của du lịch trong chiến lược liên kết phát triển kinh tế ASEAN và triển vọng phát triển của mối liên kết này?
Đối với Việt
Hiện nay, du lịch ASEAN đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển. Hành lang kinh tế Đông-Tây nối liền 4 quốc gia ASEAN là Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Tuyến đường sắt xuyên Á từ
Thu Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI