09:02:03 | 24/9/2012
Chỉ còn 3 tháng nữa kết thúc năm 2012, hiện tại ngành du lịch đang khẩn trương cho những kế hoạch, chiến lược hoạt động gấp rút vào cuối năm và chuẩn bị cho năm 2013. Phỏng vấn của phóng viên
Đã gần hết quý ba, nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Việt
Thời gian từ nay đến cuối năm, ngành tập trung triển khai các nội dung của phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030, trong đó xác định rõ vai trò cơ quan quản lý nhà nước cũng như nhiệm vụ của các ngành, tỉnh, DN làm cái gì. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch và bộ trưởng Bộ VH-TT-DL từ nay đến cuối năm 2012, ngành du lịch sẽ tập trung vào thực hiện 4 nhiệm vụ đột phá. Thứ nhất là phấn đấu đến hết năm đạt 50% các điểm du lịch, địa chỉ đón tiếp du lịch quốc tế và nội địa có nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn và hết 2013 cơ bản hoàn thành xong số nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn trên phạm vi toàn quốc. Thứ 2, Tổng cuc du lịch và các địa phương sẽ giải quyết một cách cơ bản tình trạng chèo kéo, lừa đảo, chụp giật, đeo bám đã tồn tại từ lâu và ngày càng trở nên bức xúc. Thứ 3, tập trung thực hiện việc tổng hợp thống kê lượng khách quốc tế đến Việt Nam, chi tiêu khách du lịch quốc tế, chi tiêu khách du lịch nội địa để đánh giá hiệu quả, đóng góp của ngành du lịch với phát triển kinh tế xã hội, thông qua đó có dự báo và đưa ra các giải pháp phát triển phù hợp. Thứ 4, tập trung đổi mới nâng cao hiệu quả đào tạo hướng dẫn viên, thuyết minh viên. Năm nay sẽ tập trung vào chương trình và tổ chức các lớp đào tạo liên vùng ở một số các trọng điểm du lịch. Đây là nhiệm vụ cụ thể nhưng rất quan trọng, góp phần tạo ra được sự thay đổi về chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt

Nạn chèo kéo, đeo bám du khách vẫn gây bức xúc lâu nay, ngành có phương án chấn chỉnh cụ thể như thế nào?
Tình trạng chèo kéo du khách khá phổ biến ở tất cả các địa phương của Việt
Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng như thế nào, thưa ông?
Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng Hải Phòng sẽ được tổ chức từ đầu năm 2013. Chương trình vừa mới được phê duyệt và hiện tại Tổng cục du lịch sẽ cùng với Hải Phòng tổ chức truyền thông các hoạt động của năm du lịch. Năm du lịch có 4 vấn đề quan tâm, đó là: Làm thế nào để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng, các ngành với du lịch để từ đó có các giải pháp, ứng xử để tạo ra môi trường du lịch tốt hơn. Bên cạnh đó, làm sao tạo sự phát triển đột phá về mặt sản phẩm, tạo ra sản phẩm cạnh tranh và liên kết với nhau để tạo ra những chuỗi dịch vụ hấp dẫn hơn để khách lưu trú lâu hơn. Thêm vào đó, cần tăng cường liên kết giữa các tỉnh trong khu vực để tổ chức chuỗi các sự kiện của năm du lịch. Và cuối cùng các hoạt động quảng bá và truyền thông cần phải tập trung và chú trọng đầu tư tốt và hiệu quả hơn.