Tăng cường du lịch với ASEAN

16:16:39 | 27/4/2010

Thị trường các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, chiếm 1/3 luợng khách quốc tế. Bên cạnh nhiều tiềm năng để phát triển du lịch lịch, theo các công ty du lịch Việt Nam hiện vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục để thúc đẩy du lịch ASEAN lên một tầm cao mới.
PV VIB Forum đã có cuộc trao đổi với một số đại diện các công ty lữ hành Việt Nam về thực tế trỉên khai tour đến ASEAN.

Ông đánh giá thế nào về tình hình khách du lịch Việt Nam đến ASEAN trong những năm gần đây?

- Ông Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vận tải Du lịch Hoàng Việt:

Trong những năm gần đây, do mặt bằng thu nhập của người dân Việt Nam tăng trưởng tốt, nên nhu cầu đi tham quan du lịch tại nước ngoài cũng tăng khá mạnh. Đặc biệt do có sự tương đồng về văn hóa và chính sách Visa thông thoáng, giá cả hấp dẫn nên lượng khách đi tham quan du lịch trong khối các nước ASEAN tăng đều hàng năm. Các nhu cầu mục đích cũng đa dạng và phong phú hơn, từ du lịch tham quan thuần túy đến học hỏi giao lưu văn hóa, xa hơn nữa là tìm hiểu thị trường, học hỏi các mô hình quản lý.v.v..Chính vì lẽ đó, lượng khách đi tham quan du lịch tới các nước ASEAN của công ty du lịch Hoàng Việt cũng đạt tăng trưởng cao, chiếm tới hơn 70% lượng khách Outbound của toàn Công ty.
- Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc công ty Hanoi Red Tour:

Một số nước trong ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia, Lào là những điểm đến rất gần gũi đối với du khách Việt Nam bởi thời gian du lịch ngắn, các điểm tham quan, mua sắm phù hợp với người Việt, chi phí tour rẻ, thủ tục xuất nhập cảnh thuận lợi, khả năng cung cấp dịch vụ sẵn có. Đây là những lựa chọn đầu tiên của khách du lịch khi bắt đầu có điều kiện đi Du lịch nước ngoài. Do vậy, lượng khách du lịch của tuyến này liên tục tăng trong những năm gần đây. Lượng khách đi ASEAN của Hanoi Red Tour chiếm tới 50% tổng số khách outbound.

- Ông Nguyễn Minh Mẫn, Q. Trưởng phòng Truyền thông công ty Vietravel:

Vietravel tổ chức các tour định kỳ dành cho khách lẻ có các điểm Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Bali (thuộc Indonesia), Brunei. Riêng tour đến Lào và Philippines, công ty tổ chức tour chủ yếu dành cho khách đoàn. Lượng khách đến ASEAN chiếm hơn 1/3 tổng số tour nước ngoài của công ty. Tổng số tour của Vietravel chiếm hơn 1/3 tổng số tour nước ngoài của Vietravel. Và số khách tại thị trường này chiếm khoảng 40% trên tổng số khách đi du lịch nước ngoài.

Thị trường nào trong ASEAN còn hạn chế lượng khách Việt Nam và nguyên nhân chủ yếu là gì?

- Ông Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vận tải Du lịch Hoàng Việt :

Một số thị trường trong ASEAN còn hạn chế lượng khách đến, cụ thể như Myanma, do đặc thù quốc gia có nền kinh tế xã hội đóng, các chính sách về du lịch vẫn chưa được quan tâm đúng mức, các dịch vụ còn nghèo nàn hạn chế, các thủ tục vẫn chưa thông thoáng, dẫn đến chi phí cho một hành trình tour còn cao nên lượng du khách đến vẫn còn hạn chế. Ngoài Myanma thì một số quốc gia láng giềng cũng chưa có những sản phẩm du lịch phù hợp với khách Việt, mức chi phí còn cao nên cũng bị hạn chế lượng khách đến như Campuchia, Lào, Philippin, Indonexia.v.v…

- Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc công ty Hanoi Red Tour:

Các nước còn hạn chế lượng khách Việt Nam đến là: Philipinnes, Brunei, Myanmar. Mặc dù cũng là thành viên ASEAN nhưng những nước này chưa được biết đến rộng rãi do hạn chế về tuyên truyền. Giá tour cũng cao hơn các thị truờng khác và đường bay cũng không thuận lợi.

Mặc dù là một thị trường thân thuộc của du khách Việt Nam, nhưng tình hình bất ổn tại Thái Lan đang ảnh huởng tới quyết định lựa chọn của du khách?

- Ông Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vận tải Du lịch Hoàng Việt :

Tình hình bất ổn về chính trị tại Thái Lan trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng lớn đến lượng khách đăng ký đi Thái Lan, một thị trường trọng điểm của các công ty du lịch Việt Nam làm Outbound. Trước tình hình đó công ty kết hợp với phía đối tác bạn, Tổng cuc du lịch Thái Lan để tìm hiểu tình hình, thông tin, và gợi ý khách hàng chuyển hướng đến một số điểm đến khác trong khu vực nơi có mức chi phí và dịch vụ tương đương như Trung Quốc, Hongkong, Macao, Malaysia, Singapore...hoặc tham gia các chương trình tham quan du lịch trong nước cho đến khi tình hình ổn định trở lại.

- Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc công ty Hanoi Red Tour:

Thái Lan là nước có lượng khách lựa chọn nhiều nhất vì giá tours rẻ, nhiều hãng hàng không khai thác nên khả năng cung ứng dịch vụ thuận lợi, các điểm thăm quan, vui chơi, mua sắm phù hợp với người Việt. Tuy nhiên, do du lịch không phải là nhu cầu cấp thiết, nên truớc tình hình căng thẳng tại Thái Lan, đã ảnh hưỏng đến quyết định của du khách. Nhiều khách hàng lo ngại và tạm hoãn chuyến đi của mình. Dù ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty, nhưng trước mắt Hanoi Red Tour cũng phải tạm dừng các tour đi Thái cho đến khi tình hình ổn định trở lại, vì sự an toàn của khách hàng.

Là những đơn vị lữ hành, theo ông cần phải khắc phục những tồn tại gì để thúc đẩy sự phát triển của du lịch ASEAN ?

- Ông Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vận tải Du lịch Hoàng Việt :

Một số tồn tại ảnh hưởng đến lượng khách tới các nước ASEAN là sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa đa dạng. Chi phí giá cả còn cao, chưa có sự hỗ trợ quan tâm đúng mức của các cấp quản lý quốc gia về đào tạo, quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở yếu kém, dẫn đến giao thông không thuận tiện, gây trở ngại trong việc đi lại. Theo tôi, các cơ quan quản lý nhà nước nên có chiến lược cả trong ngắn hạn cũng như về lâu dài xuyên suốt, đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nhân lực, kể cả việc hỗ trợ kinh phí. Nhà nước nên có những khoản đầu tư lớn hơn cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, có những chính sách ưu đãi về vốn cho các doanh nghiệp làm du lịch, khách sạn, vận chuyển, xây dựng hạ tầng đường xá, giao thông. Mặt khác các doanh nghiệp làm du lịch cũng cần có sự nghiêm túc trong các hoạt động của đơn vị mình, tuân thủ các quy định, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý để đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ cũng như việc cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.

- Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc công ty Hanoi Red Tour:

Hiện tại nhiều nước trong ASEAN vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch do các tour không đa dạng, chỉ dừng lại ở một số sản phẩm truyền thống, thành phố truyền thống, ví dụ như: Thái lan chỉ tập trung Bangkok - Pataya. Malaysia chỉ Kulalumpur- Genting...Để thu hút du lịch vào những thị truờng này, theo tôi, cần phải tăng cường truyền thông, giới thiệu điểm đến; đẩy mạnh việc mở rộng đường bay, tăng cường tần xuất trong khu vực; khuyến mãi giá cho các sản phẩm mới. Thêm vào đó, việc đi lại bằng đường bộ giữa các nước chưa thuận lợi để phát triển Du lịch giữa các nước bằng đường bộ và đặc biệt là Canavan.

- Ông Nguyễn Minh Mẫn, Q. Trưởng phòng Truyền thông công ty Vietravel:

Hiện nay, chất lượng dịch vụ và giá cả của các nước trong khu vực chưa đồng đều. Một số đường bay đến những điểm du lịch của các quốc gia chưa thuận tiện, dẫn đến giá vé máy bay còn cao. Riêng đối với

Myanmar vẫn chưa bãi bỏ Visa cho công dân các nước trong khu vực nên chưa thu hút được khách hàng quan tâm. Theo tôi, nên nghiên cứu trong việc triển khai chương trình liên kết “10 quốc gia - Một điểm đến” và tạo cơ hội kích cầu du lịch ASEAN trong cơ chế hợp tác giảm giá toàn diện, hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp du lịch Đông Nam Á bền vững, cạnh tranh và hấp dẫn trước thế giới.

Thu Huyền