Ẩm thực Úc: Ấn tượng đẹp trong lòng người Việt

14:21:39 | 20/3/2013

Khi nghe nói đến tập đoàn Al Fresco’s thì không những khách hàng người Úc, khách hàng quốc tế tới Việt Nam du lịch hoặc làm việc mà ngay cả với những người Việt bản xứ vốn rất tinh tế về nghệ thuật ẩm thực đều đánh giá Al Fresco’s là một điển hình về phong cách phục vụ lịch sự, giản dị tự nhiên mà đầm ấm, đặc biệt ấn tượng nhất là hương vị các món ăn và đồ uống mang “đậm chất Úc”.

Phóng viên Vietnam Business Forum đưa bạn đến tham quan hoạt động của Al Fresco’s qua buổi nói chuyện với ông Craig Jackson - Giám đốc điều hành của tập đoàn Al Fresco’s tại Việt Nam. Doãn Tiến thực hiện.

Ông vui lòng cho biết về hoạt động kinh doanh của tập đoàn Al Fresco’s từ khi mới vào Việt Nam đến nay?

Khởi đầu cho sự thành công của Tập đoàn Al Frescos là tại địa chỉ số 23L Hai Bà Trưng-Hà Nội, đây cũng là nhà hàng mang tên Al Frescos đầu tiên tại Hà Nội phục vụ những món ăn thường nhật theo khẩu vị mà người dân Tây Âu khi sống xa nhà vẫn nhớ giống như người Việt Nam nhớ cơm trắng vậy. Đó là các món: bánh Pizza với các loại nhân và pho mát, bít tết thịt bò nướng trên than hồng, sườn nguyên dẻ nướng phết sốt BBQ và các loại mỳ ống Ý nổi tiếng, thậm chí cả những món ăn từ Mexico xa xôi cũng được chúng tôi đưa vào giới thiệu trong thực đơn và tất cả đều bán rất chạy.

Dần dần rút kinh nghiệm, song hành cùng việc nâng cao chất lượng món ăn chúng tôi tập trung chú trọng vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên theo tiêu chuẩn phương Tây “Quan tâm và lịch sự”.

Ông James Green người Canada, quản lý đầu tiên của chúng tôi đã đưa ra sáng kiến nhằm thu hút khách hàng đó là thực hiện một số chương trình khuyến mãi, chính tôi đã rất băn khoăn về việc thực hiện những chương trình này một cách hữu hiệu và rồi chương trình ưu đãi đặc biệt “Giảm giá tới 50% cho món sườn nướng Jumbo và bánh Pizza cỡ lớn” lần đầu tiên đã thực hiện thành công dành tặng khách hàng Việt Nam thân thiết.

Cứ như vậy, thận trọng và đúc kết kinh nghiệm, chuỗi nhà hàng của tập đoàn Al Frescos đã lên đến con số 33, trải hầu khắp các vùng lân cận và mở rộng đến tận miền Trung, miền Nam, phục vụ mọi đối tượng khách hàng trong đó người Việt Nam chiếm đa phần 60%, khách phương Tây 20%, còn lại 20% là khách hàng đến từ các quốc gia Đông Nam Á, những người đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn của Al Fresco’s hiện nay?

Chúng tôi tự hào là một doanh nghiệp có sức lôi cuốn người Việt Nam mạnh nhất hiện nay, mang đến cho họ một phong cách ẩm thực mới nhẹ nhàng và thư giãn, đó cũng là động lực giúp cho sự phát triển của doanh nghiệp nhà hàng mang phong cách giải trí, và phát triển mạnh nhất là dịch vụ giao hàng tận nơi, mọi nơi mọi lúc đến tận nhà riêng hay nơi công sở.

Người Việt Nam giờ đây có thu nhập khá ổn, họ lại rất ưa thích tổ chức những sự kiện chung vui, vì vậy mà ngành dịch vụ nhà hàng ngày càng phát triển mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi đó thì chúng tôi cũng gặp không ít những khó khăn như: giá thuê nhà mỗi ngày một tăng cao, chúng tôi phải chi trả rất nhiều cho việc thuê nhà và nhiều chi phí khác (vì giá trị ngày càng tăng của các ngôi nhà dẫn đến việc chủ nhà cũng cần được bù đắp thêm vào tiền vốn đầu tư). Rồi tiền thuê nhà phải thanh toán trước 1 đến 2 năm cộng thêm các khoản tiền đặt cọc v.v... nên những điều này càng khẳng định chỉ có các công ty đã phát triển lớn mạnh mới có thể đủ khả năng để mở rộng phát triển mạng lưới.

Tập đoàn Al Fresco’s có thông điệp gì dành cho khách hàng của mình ở Việt Nam?

Tập đoàn Al Frescos đã hoạt động đầy hào hứng trong gần 16 năm qua và may mắn được chăm sóc một số lượng đông đảo những khách hàng thân thiết. Chúng tôi đã mạnh dạn giới thiệu thương hiệu mới có tên Pepperonis với mô hình hoạt động tương tự kèm hình thức tự phục vụ Buffet “Các món ăn tự chọn” và chúng tôi nhận thấy khách hàng cực kỳ yêu thích phong cách ẩm thực mới này. Từ đó lần lượt nhiều nhà hàng Al Frescos mới ra đời, tiếp đến là nhà hàng Jaspas và gần đây chúng tôi giới thiệu tới khách hàng một đẳng cấp ẩm thực đặc biệt hơn cả, đó là nhà hàng Jacksons Steakhouse, chuyên phục vụ những món steak từ các loại thịt bò thượng hạng.

Qua các thương hiệu khác nhau với hương vị đa dạng phong phú của nhiều loại món ăn được giới thiệu, chúng tôi muốn mang đến Việt Nam hay đóng góp thêm vào văn hóa ẩm thực Việt nhiều nghệ thuật ẩm thực mới từ phương Tây và đặc biệt là văn hóa ẩm thực mang phong cách Úc, một phong cách lịch sự mà rất thân mật, tự nhiên.