10:37:16 | 14/6/2013
Trong tiến trình phát triển và hội nhập, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp cần định vị được mình trước các đối tác, khách hàng và toàn xã hội. Đặc biệt về vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp và nhân sự để doanh nghiệp của mình không bị “lẫn” với các doanh nghiệp khác. Tạp chí Vietnam Busines Forum có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Quang Huân, Tổng giám đốc Công ty Infra-Thanglong về vấn đề này. Nguyễn Mai thực hiện.
Xin ông cho biết những khó khăn Infra-Thanglong gặp phải trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước có nhiều bất ổn và giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua?
Infra-Thanglong hoạt động trong 2 lĩnh vực chính là tư vấn và đầu tư phát triển hạ tầng nên những khó khăn mà chúng tôi gặp phải trong một vài năm trở lại đây chủ yếu trong việc huy động vốn cũng như tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp của ngân hàng. Chính điều này đã khiến cho các dự án của chúng tôi ít nhiều bị ảnh hưởng về tiến độ triển khai. Tuy nhiên, do nhận biết được các dấu hiệu khó khăn từ năm 2011 và đặc biệt năm 2012 nên Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động không mở rộng số lượng và quy mô các dự án đầu tư mà chỉ tập trung hoàn thiện thủ tục các dự án đang chuẩn bị như dự án nước sạch Thuận Thành. Đây là dự án thu hút nhiều vốn đầu tư nhưng Công ty vẫn quyết tâm thực hiện để thể hiện tính cam kết của mình với chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là trong lĩnh vực phục vụ nhu cầu an sinh thiết yếu của người dân. Đối với những dự án mà công tác tư vấn đã được triển khai hoặc đã hoàn tất thì một số khách hàng cũng chậm trễ trong việc thanh, quyết toán nên đã ảnh hưởng phần nào đến kết quả kinh doanh của chúng tôi. Trước bối cảnh chung này, doanh nghiệp chúng tôi ngoài những điều chỉnh linh hoạt và kịp thời để hạn chế bớt những rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh như đã đề cập đến ở trên thì cả Ban lãnh đạo cũng như các CBCNV trong Công ty đều thống nhất cao độ sẽ tập trung để tăng cường sức mạnh nội bộ, kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng văn hóa doanh nghiệp để định vị lại mình, nâng cao sức cạnh tranh, sẵn sàng “bứt phá” khi nền kinh tế hồi phục.
Nói đến văn hóa doanh nghiệp, Infra-Thanglong chú trọng đến vấn đề này ra sao?
Trong quá trình phát triển, Infra-Thanglong cũng đã xác định được mô hình văn hóa mà mình muốn hướng tới mà chúng tôi vẫn gọi là mô hình “viên kim cương”. Đó là tôn trọng văn hóa gia đình để duy trì sự đoàn kết giữa các đồng nghiệp với nhau như là giữa các thành viên trong một gia đình. Chúng tôi cũng khuyến khích nhân viên quan tâm nhiều hơn tới gia đình của họ… Văn hóa kỷ luật được Công ty tuyệt đối đề cao. Công ty yêu cầu tất cả các nhân viên chấp hành nghiêm kỷ luật, thông qua việc áp dụng các quy định, quy trình để ngày càng chuyên nghiệp hơn trong xử lý công việc, đảm bảo tính hiệu quả của công việc.
Bên cạnh đó, Văn hóa sáng tạo cũng rất được coi trọng. Là doanh nghiệp tư vấn, kinh doanh trí thức, chúng tôi đặc biệt coi trọng nét văn hóa này. Sản phẩm tư vấn chỉ có ý nghĩa khi chứa đựng đáng kể một hàm lượng chất xám trong nó. Nếu không phát huy sáng tạo, chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm tư vấn kém chất lượng, nó sẽ “nhờ nhờ” giống các sản phẩm sao chép khác. Điều đó đi ngược lại với tôn chỉ của Công ty, nó không phù hợp với sứ mệnh mà chúng tôi đã tuyên bố. Cuối cùng là nét văn hóa tạo thành “đỉnh thứ 4 của viên kim cương” là tính hiệu quả, chúng tôi gọi là Văn hóa cạnh tranh. Chúng tôi siết chặt kỷ luật và khuyến khích sáng tạo cốt yếu để đạt hiệu quả cao trong công việc. Hiệu quả cao nghĩa là khách hàng hài lòng, Công ty phát triển và người lao động có thu nhập cao. Chúng tôi tự tin xây dựng lộ trình để cạnh tranh ngang bằng với tất cả các đối thủ, kể cả các công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Còn vấn đề nguồn nhân lực đã và đang được Công ty chú trọng như thế nào trong bối cảnh đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng?
Là một đơn vị tư vấn nên đội ngũ nhân sự, chất lượng nhân sự có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sống còn của Infra-Thanglong. Công ty thường xuyên cử các CBNV tham gia các khóa đào tạo bên ngoài, bao gồm cả các khóa học để nâng cao trình độ chuyên môn và các khóa đào tạo về kỹ năng mềm; các chương trình hội thảo, hội nghị liên quan đến chuyên ngành. Cụ thể, trong năm 2012 vừa qua, các CBNV của Infra-Thanglong đã tham gia các khóa học: Khóa học về kỹ năng quản lý và lãnh đạo do Crestcom International – Công ty chuyên đào tạo kỹ năng cho các nhà quản trị của Mỹ giảng dạy, Khóa học Kỹ năng lãnh đạo dành cho nhà quản lý do Trung tâm đào tạo Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie) giảng dạy, Khóa học Xây dựng lợi thế văn hóa DN và Khóa học Xây dựng chiến lược kinh doanh do đơn vị đào tạo Unicom giảng dạy. Bên cạnh đó, các hoạt động đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thường xuyên được tổ chức trong nội bộ Công ty. Công tác bồi dưỡng cán bộ kế cận luôn được chú trọng. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyển dụng bổ sung các nhân sự chất lượng cao từ thị trường lao động bên ngoài. Liên danh, liên kết với các công ty nước ngoài cũng là một cách thức tăng cường năng lực nội tại cho cán bộ nhân viên trong Công ty. Mạng lưới cộng tác viên rộng khắp bao gồm cả các chuyên gia trong nước và nước ngoài luôn là nguồn nhân lực quý báu bổ sung cho đội ngũ nhân viên hiện tại của Công ty, qua đó tạo ra sự hợp tác, cạnh tranh ngay trong nội bộ Công ty.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI