Nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Nauy trong phát triển xanh

00:00:00 | 26/3/2014

Nhân chuyến sang thăm Việt Nam của  Thái tử Nauy Haakon và Công nương Mette-Marit, một đoàn DN Nauy đã đến TP. HCM tham dự buổi hội thảo “Thương mại và đầu tư xanh thông qua đổi mới” . Tại buổi hội thảo, các DN Nauy và các nhà lãnh đạo Việt Nam thuộc lĩnh vực phát triển xanh đều cho rằng đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho DN hai phía hợp tác trong phát triển xanh.

Thuận lợi đầu tiên là Chính phủ Việt Nam đã có chương trình hành động về phát triển xanh qua Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh. Chiến lược sẽ thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế Việt Nam theo hướng sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn, nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế thông qua việc thúc đẩy đầu tư vào cải tiến công nghệ, vốn tự nhiên và các công cụ kinh tế. Chiến lược này sẽ góp phần trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo phát triển bền vững cho nền kinh tế. Chiến lược phát triển xanh của Việt Nam được đúc kết kinh nghiệm kinh nghiệm từ nhiều quốc gia.


Tiến sĩ Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học-Giáo dục-Tài nguyên-Môi trường cho biết, Chiến lược có ba nhiệm vụ chính là đến năm 2020 Việt Nam giảm tự nguyện cường độ phát khí thải nhà kính 8%-10% so năm 2010 và giảm 20% khi có thêm sự hỗ trợ từ quốc tế; xanh hóa sản xuất với mục tiêu phát triển công ngiệp xanh và nông nghiệp xanh trên cơ sở thân thiện môi trường, công nghệ và thiết bị; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.  Để thực hiện Chiến lược, Việt Nam đã thực hiện nhiều hành động như Chương trình trồng rừng quốc gia, khuyến khích sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng … với sự góp sức từ Nhà nước 30%, 70% từ các lĩnh vực tư nhân.

Một lợi thế nữa trong hợp tác giữa DN Việt Nam và Nauy trong lĩnh vực xanh là đang có nhiều những tương đồng trong phát triển xanh giữa Việt Nam và Nauy. Ông Nguyễn Quan Vinh, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững VCCI cho biết, Chính phủ hai nước có nhiều điểm tương đồng trong phát triển xanh như cùng xem DN là đối tượng quan trong trong việc phát triển việc giảm khí thải CO 2, xanh hóa trong sản xuất, phát triển thêm DN xanh….

Lợi thế kế tiếp không thể không nhắc đến là Việt Nam không thể không phát triển xanh. Theo ông Mai, Việt nam không có lựa chọn nào khác ngoài phải phát triển xanh do sẽ chịu ảnh hưởng nặng trong biến đổi khí hậu, DN Việt Nam phải tăng trưởng xanh đề tăng sức cạnh tranh trên thương trường do tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là rất lớn và là nguồn thu ngoại tệ quan trọng. Tăng trưởng xanh cũng sẽ giúp DN Việt Nam nâng cao giá trị thương hiệu ở tất cả các thị trường trong lẫn ngoài nước. Ông Vinh cho rằng, nếu đi sau trong phát triển xanh, DN Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh từ các rào cản của các thị trường. 

Theo bà Vibeke H.Madsen, Giám đốc điều hành VIRKE (Liên đoàn DN Nauy), thêm một lợi thế nữa cho phát triển xanh tại Việt Nam là lượng người dân trung lưu đang và sẽ ngày càng tăng tại Việt Nam, cộng với việc có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút ngày càng đông khách du lịch từ các nước nên sức tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt nam sẽ không ngừng tăng…

Tuy nhiên, theo ông Mai, trong phát triển xanh, Việt Nam đang thiếu các chính sách huy động các nguồn lực tài chính như các Quỹ khí hậu quốc tế, đang gặp khó khăn trong huy động các nhà đầu tư trong nước.

Trong khi đó, quan hệ  thương mại giữa Việt Nam và Nauy ngày càng tăng, trong đó có lĩnh vực phát triển sản phẩm xanh. Bà Vibeke H.Madsen cho biết, trong 5 năm qua thương mại giữa hai nước đã mở rộng hơn gấp hai lần và sẽ có sự tăng trưởng thương mại khoảng 10%/năm giữa hai quốc gia vào các năm tới. Nauy là một quốc gia nhỏ, dân số không nhiều, nhưng là thị trường  tiêu dùng lớn tại EU nếu tính lượng tiêu dùng trên đầu người và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh ngày càng tăng. Để cung ứng hàng hóa xanh cho thị trường, VIRKE đang tìm đối tác hàng may mặc xanh tại Việt Nam. Nhiều DN Nauy sang Việt Nam nhân dịp Thái Tử Nauy đến Việt Nam lần này cũng trong mong muốn sẽ có mối quan hệ kinh doanh lâu dài với DN Việt Nam, trong đó có lĩnh vực phát triển xanh. Đặt biệt, các DN Nauy lại có nhiều kinh nghiệm, dự án, trang thiết bị, công nghệ trong sản xuất`xanh mà DN Việt Nam đang cần. Bà Vibeke H.Madsen nhận xét, DN Nauy không thể thành công, không thể quáng bá được những kinh nghiệm, dự án, thiết bị công nghệ trong phát triển xanh tại Việt Nam nếu không có sự hỗ trợ từ phía DN Việt Nam. Vì vậy việc tăng hợp tác giữa hai DN là vọ cùng quan trong và nên bắt đầu ngay từ bây giờ. Vì vậy, đây được xem  là thời điểm thuận lợi  cho việc tăng quan hệ đầu tư- thương mại hai DN trong lĩnh vực phát triển xanh.

Song, tại buổi hội thảo, các DN Nauy cho biết, để Chiến lược Quốc gia về phát triển xanh tại Việt Nam đạt được hiệu quả, các Công ty Nhà nước nên đi trước, nên xem xét lại kế hoạch hành động về tiêu chuẩn sản xuất xanh, trong sử dụng năng lượng, sử dụng tài nguyên  …rồi sau đó  phổ biến đến các công ty tư nhân. Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, trong phát triển xanh, Chính phủ sẽ là khách hàng lớn nhất cho DN, vì thế Việt Nam nên ban hành tiêu chí xanh cho từng sản phẩm và đặt hàng từ DN. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nên có chính sách khuyến khích về thuế ưu đãi cho DN phát triển xanh để tạo điều kiện cho họ phát triền. …

Lê Phương