Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long theo hướng chính ngạch

10:30:29 | 22/7/2014

Cây thanh long được coi là cây trồng chủ lực; đồng thời cũng là cây xóa đói giảm nghèo của Bình Thuận. Hiện thanh long Bình Thuận đã có chỉ dẫn địa lý và xuất khẩu sang khoảng 20 quốc gia trên thế giới; tự tin khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế. Theo đó vấn đề giữ gìn, bảo vệ và phát huy Chỉ dẫn địa lý "Bình Thuận" đối với sản phẩm thanh long đã và đang được tỉnh đặc biệt chú trọng.

Theo Sở NN&PTNT, hiện nay thanh long Bình Thuận chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Qua các chương trình khảo sát, thị trường Trung Quốc tiêu thụ rất nhiều thanh long Bình Thuận (khoảng 60-65% sản lượng thanh long Bình Thuận); tuy nhiên do các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu buôn bán theo hình thức biên mậu nên không thống kê được kim ngạch xuất khẩu.


Đối với hoạt động mua bán thanh long theo hình thức biên mậu, mặc dù có những lúc thị trường Trung Quốc bị ách tắc và giá cả có lúc tụt giảm mạnh nhưng nhìn chung hoạt động xuất khẩu thanh long vào thị trường này thời gian qua vẫn diễn ra khá ổn định. Việc đẩy mạnh công tác xuất khẩu (gồm cả chính ngạch và mậu dịch biên giới) đã tạo ra thị trường có tác động tích cực, giúp cho cây thanh long Bình Thuận phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Cụ thể trong các năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chính ngạch thanh long do các doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận thực hiện ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2013, các doanh nghiệp Bình Thuận đã xuất khẩu chính ngạch 25.917,1 tấn thanh long, đạt kim ngạch 22,63 triệu USD. Thanh long Bình Thuận đã xuất khẩu chính ngạch vào 15 thị trường, trong đó chủ yếu là thị trường châu Á; việc mở rộng thị trường tại khu vực châu Âu, châu Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố tác động như: thời gian vận chuyển dài nên thời gian tiêu thụ ngắn và dễ bị giảm chất lượng; công tác quảng bá chưa thực hiện đủ mạnh, trái thanh long ít được người tiêu dùng biết đến; do rào cản kỹ thuật về VSATTP…

Theo Giám đốc Sở Công Thương Trần Văn Nhựt, hiện Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính thanh long Bình Thuận với sản lượng 15.041 tấn (tỷ trọng 58%), đạt kim ngạch 11,68 triệu USD (tỷ trọng 51,6%); kế tiếp là thị trường Indonesia (4.274 tấn, kim ngạch 3,36 triệu USD); Thái Lan (2.162 tấn; 1,407 triệu USD); Hà Lan (1.903 tấn, 3,69 triệu USD) và một số thị trường khác như Singapore, Malaysia, Hong Kong, Canada… Đặc biệt thị trường tiêu thụ thanh long Bình Thuận gần đây có mở rộng thêm thị trường Myanmar, Quata, Tây Ban Nha; tuy nhiên số lượng xuất khẩu không nhiều (chủ yếu là thăm dò thị trường). Đối với các thị trường mới, dù số lượng và kim ngạch xuất khẩu còn ít nhưng cũng chứng tỏ được sự năng động của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, phát triển mở rộng thị trường.

Hiện nay thanh long tỉnh Bình Thuận đã có chỉ dẫn địa lý và xuất khẩu sang khoảng 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính nhưng có giá trị cao như Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản... Nhằm giữ gìn, bảo vệ và phát huy Chỉ dẫn địa lý "Bình Thuận" đối với sản phẩm thanh long để nâng cao uy tín thanh long Bình Thuận; UBND tỉnh Bình Thuận đã giao các sở ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời quan tâm thu hút đầu tư phát triển các nhà máy chiếu xạ, gia nhiệt thanh long để đáp ứng và phát triển thị trường tiêu thụ ở các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thanh long Bình Thuận ra 13 nước và vùng lãnh thổ (Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Hong Kong, Indonesia, Malaysia), UBND tỉnh cũng phê duyệt nội dung và dự toán kinh phí thực hiện Đề án "Xây dựng mô hình sử dụng tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận trên sản phẩm quả thanh long" với tổng kinh phí 2.076 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 1.046 triệu đồng. Đề án đang được Hiệp hội Thanh long Bình Thuận triển khai thực hiện.

Ngoài ra để hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ xuất khẩu, các lớp về chuyên đề về thị trường. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; trong đó tập trung hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch trái thanh long vào sâu trong thị trường nội địa Trung Quốc, hạn chế dần xuất khẩu theo hình thức buôn bán biên mậu vốn có độ rủi ro rất cao.

Trường Thành