Cảng Cam Ranh: Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

15:01:53 | 12/9/2014

Cảng Cam Ranh là cảng thương mại quốc tế nằm trong vịnh Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa, nằm gần đường hàng hải quốc tế, sân bay quốc tế Cam Ranh, gần quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam. Qua nhiều giai đoạn xây dựng, phát triển, Cảng Cam Ranh không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối giao thông đường biển quan trọng nối liền các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên với các khu vực khác trong nước và quốc tế.

Từ ngày hoạt động với tư cách là một doanh nghiệp độc lập (năm 1991) đến nay, Cảng Cam Ranh luôn đạt được sự tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng hàng hoá thông quan, doanh thu, lợi nhuận liên tục tăng, với mức tăng trưởng bình quân từ 10 – 15%/năm.

Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Sau khi Cảng được chuyển giao thành đơn vị trực thuộc Vinalines, mức tăng trưởng về sản lượng bình quân đạt 11-12%/năm, còn doanh thu và lợi nhuận tăng bình quân 25-30%/năm.


Với sự đầu tư trọng điểm, đến nay cảng Cam Ranh có cầu cảng khai thác dài 362m; độ sâu lớn nhất -13,5m. Cảng đã tiếp nhận được các loại tàu có trọng tải 50.000DWT. Hệ thống kho bãi hoàn chỉnh với diện tích kho 18.000m2, bãi chứa 30.000m2. Cơ sở hạ tầng, phương tiện bốc xếp, thiết bị đa dụng tại Cảng được đầu tư khá phù hợp, luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Phạm Hữu Tấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Cam Ranh cho biết, trước đây hàng hoá thông qua Cảng chủ yếu là muối và cát trắng, tuy nhiên, những năm gần đây do nhu cầu phát triển kinh tế tại khu vực và quyết tâm trong hoạt động kinh doanh nên hàng hoá đã phong phú hơn với các chủng loại như: thép tấm, thiết bị, xi măng, than đá, phân bón, dăm gỗ, clinker.

Tiềm năng, cơ hội phát triển đối với Cảng Cam Ranh là rất lớn. Cảng Cam Ranh có rất nhiều lợi thế do Cảng nằm trên Vịnh Cam Ranh vốn rất nổi tiếng trên bản đồ hàng hải thế giới. Một lợi thế khác theo ông Tấn là Cảng Cam Ranh nằm ở vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi, kín gió, độ sâu đảm bảo tàu lớn vào và không bị bồi lắng.

Tiềm năng, lợi thế là vậy, nhưng không phải là không có khó khăn. Khó khăn lớn nhất của Cảng hiện nay theo ông Tấn đó là nguồn hàng. Do điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực phát triển chậm, nguồn hàng còn hạn chế; hàng hoá thông quan qua Cảng chủ yếu là hàng rời và hàng bao còn hàng container chưa nhiều. Để vượt qua khó khăn này, Công ty đã phải rất linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, thậm chí gõ cửa từng doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực để tìm hiểu nhu cầu vận chuyển hàng hoá của họ, từ đó thu hút nguồn hàng cho mình.

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty chú trọng đến công tác tái cơ cấu nguồn nhân lực và hiện đại hoá các hoạt động. Công ty rất quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động đồng thời thắt chặt kỷ luật lao động. Nhờ đó, nếu như trước đây với sản lượng chỉ hơn 1 triệu tấn/năm trong khi cán bộ công nhân viên lên đến 300 người thì nay chỉ với 190 người vẫn có thể đảm nhận tốt công việc với sản lượng 2 triệu tấn/năm. Ông Tấn cho biết theo kế hoạch đến 2020, Cảng Cam Ranh sẽ chuyển đổi cầu cảng tổng hợp và container trên thành cầu cảng container chuyên dụng, xây dựng thêm cầu cảng mới phục vụ làm hàng tổng hợp.

Lộ trình cổ phần hoá của Cảng Cam Ranh cũng đang đến gần, một lần nữa đây sẽ là cơ hội để Cảng Cam Ranh thực hiện công tác tái cơ cấu một cách toàn diện hơn với mục tiêu hướng đến những thành công rực rỡ hơn, góp phần ngày càng quan trọng vào công cuộc xây dựng đất nước.

Quốc Hưng