Thương mại Việt Nam- Nhật Bản: Tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

11:02:52 | 29/9/2014

Hình  mẫu  quan  hệ  thương mại song phương

Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ  rất  đặc  biệt    khu  vực  Châu  Á  – Thái Bình Dương. Hai nước chính thức thiết  lập quan hệ ngoại giao  từ năm 1973  khi  Việt  Nam  chưa  thống  nhất đất  nước.  Kể  từ  đó  hợp  tác  giữa  hai nước  không  ngừng  phát  triển mạnh mẽ    toàn  diện  trên  mọi  lĩnh  vực, đặc biệt kể từ khi Việt Nam thực hiện công cuộc “Đổi mới” mở cửa nền kinh tế  kể  từ Đại hội Đảng  toàn quốc  lần thứ  VI  (1986).  Sau  khi  Việt  Nam  trở thành  thành  viên  của  Tổ  chức Thương mại Thế giới, quan hệ kinh tế, thương mại    đầu    song  phương đã  “bùng nổ”,  trong đó Nhật Bản  trở thành một trong những đối tác quan trọng  bậc  nhất  của  Việt  Nam  trong khu vực và trên thế giới. Trong khuôn khổ  chuyến  thăm  cấp  Nhà  nước  tới Nhật Bản vào  tháng 3 năm 2014 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,  lãnh đạo  cấp  cao  hai  nước  đã  tuyên  bố nâng  tầm  quan  hệ  Việt  -  Nhật  trở thành “Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”.

Với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp    những  sự  hiểu  biết  hòa  hợp giữa  nhân  dân  hai  nước,  quan  hệ thương  mại  giữa  Việt  Nam    Nhật Bản đã phát triển tích cực,   trở thành “hình mẫu”  cho  các quan hệ  thương mại  song  phương  giữa  Việt  Nam  và các  nước  khác.  Nhật  Bản  hiện    thị trường xuất khẩu  lớn thứ ba của Việt Nam sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng thời cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Theo  thống  kê,  thương  mại  song phương  tăng  trưởng  trên  dưới  17% hàng năm trong 10 năm gần đây, đưa kim ngạch hai chiều tăng từ 7 tỷ USD năm  2004  lên  gần  26  tỷ  USD  năm 2013, trong đó cơ bản Việt Nam xuất siêu  sang  Nhật  Bản  trong  giai  đoạn này. Một  trong  những  đặc  điểm  nổi bật  trong  quan  hệ  thương mại  giữa Việt Nam và Nhật Bản  là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu    tính bổ  sung rõ  nét,  hỗ  trợ  sự  tái  cấu  trúc  kinh  tế của  từng  nước  trong  giai  đoạn  vừa qua,  nhất    giai  đoạn  khủng  hoảng kinh tế, giúp hai nước xây dựng được một “mối quan hệ hữu cơ” gắn bó và tùy thuộc lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp với nhau ở bất kỳ thị trường nào  trên  thế  giới.  Nhật  Bản    thị trường  tiêu  thụ  quan  trọng  đối  với các  sản phẩm  xuất  khẩu  chủ  lực  của Việt Nam như dệt may, dầu thô, hàng thủy  sản,  gỗ    sản  phẩm  gỗ,  giày dép  các  loại...  Ngược  lại,  Việt  Nam nhập  khẩu  từ  Nhật  Bản  chủ  yếu  là nguyên vật liệu đầu vào phục vụ đầu tư  sản  xuất,  trong  đó    một  phần đáng  kể  phục  vụ  cho  các  doanh nghiệp  sản  xuất hàng  xuất  khẩu  của Việt Nam.


Cùng với dòng đầu tư từ Nhật Bản ngày  càng  tăng  về  cả  chất    lượng vào  Việt  Nam,  thương  mại  song phương cũng tiếp tục có được những sự phát triển theo cả 2 hướng: (i) tăng cường  nhập  khẩu  công  nghệ  cao giúp  nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh của  tổng  thể  nền  kinh  tế  Việt  Nam, giúp  tăng  cường  xuất  khẩu  sang  các thị  trường  khác;  (ii)  tăng  cường  xuất khẩu  sang  Nhật  Bản  hàng  hóa,  sản phẩm và dịch vụ  từ “công xưởng sản xuất”  Việt  Nam  được  cấu  thành  bởi các  công  ty đầu  tư Nhật  Bản  và Việt Nam  cho  các  nhóm  sản  phẩm  mà Nhật Bản có nhu cầu. 

Nhận  thức  được  tầm  quan  trọng của mối quan hệ song phương trong chiến  lược  phát  triển  chung  trong khu vực, hai nước đã ký kết Hiệp định đối  tác  kinh  tế  Việt Nam  - Nhật  Bản (VJEPA)  vào  tháng  12  năm  2008, chính  thức    hiệu  lực  từ  tháng  10 năm  2009  nhằm  tạo  ra  không  gian hợp tác kinh tế, thương mại toàn diện cho doanh nghiệp và nền kinh tế hai nước  trên  các  khía  cạnh  từ  thương mại  hàng  hóa,  thương  mại  dịch  vụ, đầu  tư,  cải  thiện  môi  trường  kinh doanh,  di  chuyển  thể  nhân  v.v… Theo Hiệp định này  kể  từ năm 2019, về cơ bản thị trường cho thương mại hàng hóa sẽ được mở  rộng, 92% kim ngạch  thương mại hai chiều  sẽ được miễn  thuế hoàn  toàn  (trong đó Nhật Bản  miễn  thuế  cho  95%  hàng  hóa xuất khẩu của Việt Nam).

  thể nói,  thương mại và đầu  tư từ Nhật  Bản  đã  góp  phần  định  hình cấu  trúc nền  kinh  tế Việt Nam  trong tiến  trình  thực hiện và  triển khai  các chiến  lược phát triển kinh tế xã hội 5 năm  trong  giai  đoạn  vừa  qua,  đồng thời sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc  thực  hiện  chiến  lược  công nghiệp hóa – hiện đại hóa nền kinh tế vào năm 2020.

Thị trường quan trọng, nhiều tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức

Do  cả  nguyên  nhân  chủ  quan  và khách  quan,  tới  thời  điểm  hiện  nay nhập  khẩu  từ Việt Nam  chỉ  chiếm  tỷ trọng rất nhỏ  (khoảng 1,67% theo số liệu  thống    2013)  trong    cấu hàng  hóa  nhập  khẩu  của  Nhật  Bản. Con số xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ Việt  Nam  sang  Nhật  Bản  còn  rất khiêm tốn so với năng lực sản xuất và tiềm năng của nền kinh  tế Việt Nam. Những  nguyên  nhân  chủ  yếu  khiến sự  tiếp  cận  thị  trường Nhật  Bản  của hàng hóa Việt Nam bị hạn chế có thể kể  ra  như  Sự  bảo  hộ  của  nhà  nước, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng  Nhật  Bản;  Hệ  thống  các  quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật cho hàng nhập  khẩu  (đặc  biệt  đối  với  hàng nông  sản  thực  phẩm)  vào  Nhật  Bản rất cao, đa dạng và phức tạp; Văn hóa và tập quán tiêu dùng của người Nhật Bản cũng là một trong những rào cản vô hình đối với hàng hóa và sản phẩm của  Việt  Nam;  Hệ  thống  phân  phối hàng hóa  của Nhật Bản  rất đa dạng, phức  tạp,  nhiều  cấp  trung  gian;  Chi phí xúc tiến thương mại, chi phí thâm nhập  thị  trường  Nhật  Bản  cao;  Sự cạnh  tranh  gay  gắt  giữa  doanh nghiệp,  sản  phẩm  hàng  hóa  từ  các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái  Lan,  Inđônêxia,  Campuchia, Philippines... cũng khiến việc tăng thị phần  của  hàng  hóa    dịch  vụ  của Việt Nam tại Nhật Bản rất khó khăn.

Tuy  nhiên  khi  các  doanh  nghiệp Việt  Nam    những  chiến  lược  kinh doanh hợp  lý, có sự hợp tác chặt chẽ với  các  đối  tác Nhật  Bản  dưới  sự  hỗ trợ của chính phủ hai nước, chắc chắn các  khó  khăn    thách  thức  trên  sẽ được  giải  quyết  ổn  thỏa,    hội  tiếp cận  thị  trường Nhật Bản  sẽ  rộng mở và  mục  tiêu  về  tăng  trưởng  kim ngạch  thương  mại  song  phương  sẽ đạt được.

Thúc  đẩy  hơn  nữa  hợp  tác thương mại song phương

Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu    song phương Việt Nam  và Nhật  Bản  đang  chín muồi    đi  vào chiều  sâu.  Để  thực  hiện  thành  công nhiệm  vụ  này,  trên  bình  diện  vĩ mô hai nước cần tiếp tục tăng cường mối quan  hệ  hợp  tác  toàn  diện  giữa  hai nước trên cơ sở  lợi  ích chiến  lược dài lâu,  được  đặt  trong  bối  cảnh  môi trường    cục  diện  kinh  tế  chính  trị quốc tế và khu vực đang biến đổi sâu sắc. Hai nước cần tạo ra những khung khổ  hợp  tác  rộng  rãi,  toàn  diện  tạo điều  kiện  cho  cộng  đồng  doanh nghiệp hai nước có  thể dễ dàng hợp tác đầu      thương mại  trong mọi lĩnh vực, ngành nghề;

Bên  cạnh  đó,  cần  phải  đưa  ra nhiều  sáng  kiến  hợp  tác  trong thương mại hàng hóa  liên quan đến lĩnh  vực  nông,  lâm,  ngư  nghiệp... nhằm  giúp  nâng  cao  khả  năng  tiếp cận thị trường tiêu thụ Nhật Bản cho các  sản phẩm được  sản  xuất  tại Việt Nam một cách bền vững và hiệu quả.

Các  Bộ  ngành  hai  nước  cần  phối hợp  chặt  chẽ  để  thúc  đẩy  thực  hiện các  sáng  kiến  liên  kết  kinh  tế  song phương  giữa  Việt Nam  và Nhật  Bản, nhằm  tăng  cường  sự  hợp  tác  của cộng  đồng  doanh  nghiệp  hai  nước trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, hướng tới tương lai phát triển chung; Ðặc biệt, hai nước cần tăng cường xây  dựng    thực  hiện  hiệu  quả  các cơ  chế  hợp  tác  kinh  tế  thương  mại song  phương    đa  phương  như VJEPA, TPP v.v… để giúp các Hiệp hội ngành  hàng,  cộng  đồng  doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, tăng cường hoặt động thương mại và đầu tư.

Trên bình diện vi mô hai nước cần khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác trao đổi thông tin về  nhu  cầu  xuất  nhập  khẩu,  tổ  chức các  đoàn  doanh  nghiệp  đi  khảo  sát thị  trường, giao  thương  tìm kiếm đối tác  thương mại,  tăng  cường  đầu  tư, hợp  tác đầu  tư nâng cấp dây chuyền sản  xuất,  quy  trình    phương  pháp sản  xuất  tiên  tiến,  hiện  đại  giúp  sản xuất  ra  các  sản  phẩm    chất  lượng tốt,  năng  suất  cao    thể  đáp  ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường và  người  tiêu  dùng  Nhật  Bản.  Bên cạnh  đó,  thường  xuyên  cung  cấp thông  tin  kịp  thời  cho  các  doanh nghiệp về những dòng thuế được cắt giảm  theo  lộ  trình  của  Hiệp  định VJEPA để doanh nghiệp kịp  thời ứng phó,  xây  dựng  chiến  lược  phát  triển kinh doanh tại thị trường Nhật Bản;

Các  hiệp  hội  ngành  hàng,  các doanh  nghiệp  cần  tận  dụng  tốt  các kênh hỗ trợ của Việt Nam và Nhật Bản (Bộ  Công  Thương,  Thương  vụ  Việt Nam  tại Nhật Bản,  JETRO, Trung  tâm ASEAN – Nhật Bản  (AJC) v.v…) để có thể giúp kết nối giao thương cho các doanh  nghiệp    khả  năng  sản  xuất và  xuất  khẩu  khi  tiếp  cận  thị  trường hai bên.

Nguyễn Cẩm Tú

Thứ Trưởng Bộ Công thương