Tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông

16:08:30 | 13/10/2014

Giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cần được ưu tiên để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, những năm qua ngành giao thông tỉnh Thái Bình đã có nhiều đổi mới, phát triển đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm, góp phần làm cho bộ mặt của tỉnh ngày một khang trang, hiện đại hơn.

Xã hội hóa phát triển giao thông nông thôn

Ông Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình cho biết: Sau nhiều năm đi đầu trong phong trào phát triển giao thông nông thôn (GTNT) với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Thái Bình đã xây dựng được hệ thống đường GTNT điển hình trong toàn quốc với 100% xã, phường có đường ô tô đến trung tâm là đường đá nhựa. Hệ thống đường GTNT được củng cố và xây dựng đã góp phần cải thiện đời sống ở nông thôn, giúp xóa đói giảm nghèo.


Để bảo trì và phát triển hệ thống đường GTNT trong toàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã tham gia với các địa phương về giải pháp kỹ thuật khi các địa phương tiến hành nâng cấp cải tạo mạng lưới GTNT. Tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ giao thông xã, phối kết hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu cho tỉnh và các địa phương tìm kiếm khai thác các nguồn vốn từ Trung ương để cải tạo, nâng cấp, duy tu hệ thống GTNT như vốn vay ưu đãi, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn làng nghề, phát triển hạ tầng du lịch... Tỉnh còn vận động kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn ODA, WB dưới nhiều hình thức BT, BOT, BTO, PPP, huy động sự đóng góp từ nhân dân.

Góp phần vào thành công của ngành giao thông vận tải tỉnh Thái Bình những năm qua, Ban Quản lý dự án giao thông đã đại diện làm chủ đầu tư, tư vấn giám sát thi công nhiều công trình trọng điểm của tỉnh. Đến nay công trình cầu Hiệp nối hai tỉnh Thái Bình – Hải Dương, công trình đường 217, công trình đường 39B (Cầu Kìm – Thanh Nê), công trình cầu Trà Linh trên Quốc lộ 39…đi vào hoạt động đảm bảo chất lượng và tiến độ đã góp phần phát triển không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của Thái Bình. Theo ông Nguyễn Quang Anh – Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông, thời gian tới để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế, tỉnh cần tập trung hơn nữa trong các dự án BOT, BT, huy động vốn, giải phóng mặt bằng ... để một một số công trình đáp ứng kịp thời tiến độ, chất lượng như: Dự án Cầu Tịnh Xuyên (Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX), dự án Cải tạo nâng cấp tuyến Tiền Hải – Đồng Châu (giai đoạn 2), tuyến Tiền Hải – Cồn Vành, Quốc lộ 37B, nạo vét đường vào Cảng Diêm Điền...

Đầu tư hệ thống giao thông đường thủy nội địa

Thái Bình có hệ thống sông ngòi khá đa dạng, phong phú, mật độ mạng lưới đường sông 0,33km/km2 với 4 con sông lớn là Sông Hồng, Sông Trà Lý, Sông Luộc, Sông Hóa; trong các tuyến sông nội đồng có vận tải thủy cho phép tàu từ 100T trở xuống lưu thông. Những năm qua, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Trung ương hoàn thành đưa vào cấp kỹ thuật, đảm bảo chạy tàu 24/24h các tuyến đường thủy nội địa quan trọng có liên quan đến Thái Bình như tuyến Quảng Ninh – Hà Nội (qua sông Luộc), Quảng Ninh – Ninh Bình. Xây dựng Đề án Quy hoạch vận tải thủy nội địa, xác định luồng, tuyến vận tải sông nội địa, huy động tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng cảng Tân Đệ, Cảng Trà Lý, Cảng Hiệp, cụm cảng phục vụ Trung tâm nhiệt điện...

Để đáp ứng nhu cầu chủ yếu vận chuyển hàng hóa viễn dương, các tuyến ven biển, nhất là vận tải Bắc Nam, vận tải than nhập khẩu phục vụ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy amonitơrat, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Trung ương ưu tiên đầu tư nạo vét và kè chắn cát ổn định luồng vào cảng Diêm Điềm, đảo bảo mục tiêu đến năm 2020 đáp ứng cho tàu 2000T – 3000T ra vào làm hàng. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Trung ương hỗ trợ để cải tạo luồng biển vào các cửa sông Thái Bình, sông Trà Lý, sông Hồng.

Năm 2011, ngành đã báo cáo tỉnh cho phép lập Đề án “Quy hoạch phát triển tổng thể giao thông vận tải đến năm 2020” và bổ sung các tuyến đường giao thông trên đê và hệ thống đường cứu hộ, cứu nạn, phòng chống bão lụt. Theo đó, quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển Thái Bình, quy hoạch xây dựng bến xe khách phía Tây, thành phố Thái Bình. Quy hoạch hệ thống bến xe, luồng tuyến vận tải taxi, xe buýt trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Quy hoạch trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ phía Bắc tỉnh Thái Bình. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang triển khai các quy hoạch mới: quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Thái Bình, quy hoạch các điểm đấu nối vào các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Bằng những nỗ lực đó, mạng lưới giao thông của tỉnh ngày một đồng bộ và hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư đến với tỉnh Thái Bình ngày một nhiều hơn.