Cơ hội để hàng Việt thiết lập chỗ đứng vững chắc tại Nga

11:46:28 | 15/10/2014

"Với tiềm năng dồi dào, thị trường rộng mở, Việt Nam được xem như điểm dựa vững chắc giúp các doanh nghiệp Nga thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương..." là nhận định của Tổng Lãnh sự LB Nga tại Tp.HCM Borovik Anatoliy tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - LB Nga. Diễn đàn do VCCI - HCM phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga, Đại sứ quán LB Nga tổ chức mới đây.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thị Hồng, trước diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới, những năm qua kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và LB Nga vẫn duy trì nhịp tăng trưởng nhưng vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và nguyện vọng của hai bên. Bà Hồng nhấn mạnh: ”Tôi tin chắc rằng cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp hai nước sẽ được rộng mở hơn nữa sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan được ký kết vào cuối năm 2014 này”.


Về phía Tp.HCM, bà Hồng cho biết Thành phố luôn coi Nga là một trong những thị trường trọng điểm và đầy tiềm năng. Tính đến tháng 9/2014, có 20 dự án đầu tư của Nga trên địa bàn Thành phố với tổng vốn 44,37 triệu USD. Về thương mại, Nga hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng của thành phố với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 206 triệu USD. Riêng trong lĩnh vực du lịch, Nga hiện là 1 trong 10 quốc gia và vùng lãnh thố có số du khách đến Thành phố nhiều nhất. Với mong muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào thị trường rộng lớn của LB Nga, tháng 9 vừa qua đoàn đại biểu Thành phố đã có chuyến công tác đến Moscow và Saint Pertersburg nhằm tìm hiểu về tình hình thực tế về hoạt động du lịch và nhu cầu thị trường thương mại Nga hiện nay. Thành công của chuyến đi đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Tp.HCM - Việt Nam và LB Nga, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương toàn diện. Từ thành công này, trong thời gian tới Thành phố sẽ có kế hoạch cụ thể nhằm xúc tiến sâu rộng vào thị trường giàu tiềm năng này.

Đồng tình với bà Hồng, Giám đốc VCCI - HCM Võ Tân Thành cho biết thời gian qua kim ngạch thương mại song phương Việt - Nga tăng trưởng ổn định ở mức khá cao. Cụ thể, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Nga năm 2013 đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 13 % so với cùng kỳ năm 2012; 9 tháng đầu năm 2014 đạt trên 1,8 tỷ USD. Một trong những hướng hợp tác được ưu tiên trong năm 2014 là việc thúc đẩy đàm phán FTA giữa Việt Nam với liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan. Sau khi FTA được ký kết, chắc chắn kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với Nga và các nước trong Liên minh Hải quan sẽ được tăng mạnh; góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - LB Nga lên con số 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư, ông Thành cho biết xét lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/9/2014, Nga đứng thứ 17 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 104 dự án - tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 2 tỷ USD. Một hướng mới mà Việt Nam đang tập trung ưu tiên chính là phát triển năng lượng hạt nhân. Đáp ứng nhu cầu này, phía Nga sẵn sàng trở thành đối tác chính của Việt Nam trong việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân với kinh nghiệm và lợi thế về công nghệ của mình, mà khởi đầu là Nhà máy Ninh Thuận 1. Về phần mình, Việt Nam cũng đang có một số dự án đầu tư tại Nga, trong đó Trung tâm Thương mại Hà Nội - Mátxcơva là một trong những dự án tiêu biểu nhất.

Theo Trưởng đại diện Thương mại LB Nga tại Tp.HCM, ông Golikov Maxim, hợp tác Việt Nam - LB Nga thời gian qua không ngừng được tăng cường trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và công nghiệp với tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng. Đây sẽ là bệ phóng quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Tổng Lãnh sự LB Nga tại Tp.HCM Borovik Anatoliy cho biết với tiềm năng dồi dào, thị trường rộng mở, Việt Nam được xem như điểm dựa vững chắc giúp các doanh nghiệp Nga thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngược lại với dân số đông, sức tiêu thụ lớn, LB Nga chính là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai phá. Tuy nhiên ông Borovik Anatoliy khuyến nghị để hàng Việt Nam có thể cạnh tranh được với hàng hoá của các nước khác, thiết lập chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nga cần chú trọng cải tiến chất lượng cũng như đa dạng hóa mẫu mã. 

Mỹ Châu