14:56:36 | 1/10/2014
Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, Việt Nam và Ai Cập là hai thị trường khá thân thiết với nhau. Từ giai đoạn 2009 – 2012, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ai Cập đã có sự phát triển tương đối khả quan. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập tăng trưởng khá đều, còn kim ngạch xuất khẩu của Ai Cập còn ở mức thấp và tăng giảm thất thường. Năm 2013, do bất ổn chính trị tại Ai Cập dẫn tới khan nguồn ngoại tệ thanh toán, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giảm mạnh 24% so với năm 2012.
Để tăng cường hợp tác và phát triển du lịch giữa VN và Ai Cập, theo ông Youssef K. Hanna, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ai Cập tại Việt Nam, 2 nước cần khuyến khích nâng cao hỗ trợ ngành du lịch, lễ hội được tổ chức ở cả hai nước; trao đổi thông tin và kinh nghiệm về phát triển du lịch. Ngoài ra, 2 bên cần khuyến khích tiếp thị và du lịch ở cả hai nước; đồng thời đào tạo để phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.
.jpg)
Theo Tiến sĩ.Ayman Ali Osman, Tham tán công sứ, Trưởng Văn phòng kinh tế và thương mại của Ai Cập tại Bắc Kinh đã giới thiệu về chính sách thương mại, đầu tư và du lịch của Ai Cập. Theo đó, Ai Cập có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ ra vào thị trường Châu Phi, là trung tâm của các quốc gia Ả Rập và khu vực Trung Đông. Các nhà đầu tư sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi cũng như những khuyến khích đầu tư vào đất nước này.
Theo VCCI, Ai Cập là nước nông nghiệp, tuy nhiên nền công nghiệp tương đối phát triển. Các nguồn thu nhập chính của Ai Cập là xuất khẩu dầu, bông, ... Ai Cập là một đất nước giàu tài nguyên, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp thuận tiện cho sản xuất và đầu tư…Công nghiệp khai khoáng của Ai Cập rất phát triển. Khai thác và xuất khẩu dầu mỏ giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế Ai Cập suốt hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, do trữ lượng ngày càng sụt giảm, Ai Cập đã bắt đầu giảm dần nhịp độ khai thác dầu. Ngành dệt may của Ai Cập cũng khá phát triển, là lĩnh vực công nghiệp sử dụng nhiều nhân công nhất. Ngoài ra, Ai Cập còn phát triển các ngành cơ khí, luyện thép, xi măng, hóa chất, dược phẩm, lắp ráp xe hơi...
Lĩnh vực dịch vụ của Ai Cập tăng trưởng bình quân 4,5%/năm. Các ngành dịch vụ quan trọng là du lịch, ngân hàng, khai thác kênh đào Suez... Du lịch là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất đất nước. Chính phủ Ai Cập đang có kế hoạch đào sâu thêm kênh Suez để đủ khả năng đón những con tàu tải trọng lớn hơn, nhưng chưa xác định thời gian thực hiện
Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập nhìn chung vẫn là các mặt hàng truyền thống như hàng thuỷ hải sản, hạt tiêu, sợi các loại, linh kiện phụ tùng ô tô, cà phê, ... Một số mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là hàng thủy hải sản, xơ, sợi dệt các loại, hạt tiêu, máy móc thiết bị, dụng cụ & phụ tùng và linh kiện ô tô dưới 12 chỗ ngồi. Ngược lại so với xu hướng giảm của xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ai Cập năm 2013 đã tăng nhẹ 1,18 triệu USD, tương đương 15% so với năm 2012.
Trong năm vừa qua, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Ai Cập nguyên phụ liệu dệt may, da giày; quặng, khoáng sản; sữa và sản phẩm sữa và một số hàng hóa khác.
Sau cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 4 năm 2014 cùng với các khoản vay được nhận từ Thế giới Ả-rập, nền kinh tế Ai Cập được kì vọng sẽ dần phục hồi, trao đổi thương mại giữa Ai Cập và thế giới cũng như Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng
Về đầu tư, 2 nước chưa có dự án nào đầu tư nào. Hợp tác song phương giữa hai nước về sở hữu trí tuệ cũng chưa được thiết lập. Tuy nhiên, VN và Ai Cập đều là thành viên của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), cùng ký kết Công ước Paris về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, Thỏa ước Madrid liên quan đến việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa quốc tế.
Quỳnh Anh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI