09:58:52 | 28/10/2014
Hưởng ứng chiến dịch "Make in India" (Hãy sản xuất tại Ấn Độ) - một sáng kiến mới của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với tham vọng đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm chế tạo toàn cầu, vừa qua tại Tp.HCM, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ đã chính thức khởi động cho đại chiến dịch này.
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục, hiện Ấn Độ là nền kinh tế đứng trong Top đầu thế giới và đứng thứ ba ở khu vực châu Á. Thành công của Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực sản xuất với mức chi phí thấp đã trở thành động lực cho quốc gia này mở rộng sản xuất trên quy mô toàn cầu. Đặc biệt Chính phủ mới của Ấn Độ cũng đang có nhiều nỗ trong việc áp dụng các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng cũng như định hình chính sách đầu tư nước ngoài nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài.

Mục tiêu hàng đầu mà chiến dịch "Make in India" hướng đến là tạo ra một môi trường đầu tư hết sức cởi mở, thân thiện cho nhà đầu tư. Chiến dịch tập trung kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước thành lập doanh nghiệp hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ, đáp ứng hiệu quả nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất khẩu. Cụ thể quốc gia này kêu gọi, thu hút vốn FDI vào 25 lĩnh vực ưu tiên, từ hàng không, quốc phòng đến sản xuất ô tô, phát triển du lịch, bệnh viện…; qua đó vừa thúc đẩy các doanh nghiệp giàu tiềm năng trong nước phát triển thành doanh nghiệp lớn vừa thu hút nguồn vốn, công nghệ cũng như nguồn nhân lực chất lượng từ các quốc gia khác. Ngoài ra chiến dịch cũng xác định rõ ba trụ cột quan trọng tạo ra sự chuyển biến trong lĩnh vực sản xuất bao gồm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và nới lỏng giới hạn đối với đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực chủ chốt.
Theo bà Shrimati Preeti Saran - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, chiến dịch "Make in India" của Chính phủ Ấn Độ chính là cơ hội để các cơ quan xúc tiến thương mại cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai nước Ấn Độ - Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, phân phối hàng hóa; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Khẳng định Việt Nam sẽ luôn là người bạn đồng hành tuyệt vời trong quá trình phát triển của đất nước Ấn Độ, bà Shrimati Preeti Saran kêu gọi các nhà đầu tư Việt Nam hãy xem Ấn Độ là điểm đến đầu tư đầy hấp dẫn và dành nhiều sự quan tâm hơn nữa nhằm khai phá thị trường giàu tiềm năng này, nhất là trong các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp da, giày, nguyên vật liệu, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ…. Ngược lại, Chính phủ Ấn Độ cam kết sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Ấn Độ, qua đó góp phần nâng quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia lên một nấc thang mới.
Theo thống kê của Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến hết tháng 7/2014, Việt Nam có 890 dự án đầu tư tại 63 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư vào khoảng 19 tỉ USD. Tuy nhiên ông Mohan Ramesh Anand - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (Incham) cho biết: "Trong số này chỉ mới có 3 dự án đầu tư của Việt Nam tại Ấn Độ, tổng vốn đăng ký khoảng 23,6 triệu USD. Đây thực sự là một con số còn rất khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác đầu tư rộng mở giữa hai nước". Cũng theo ông Mohan Ramesh Anand, không chỉ ủng hộ chiến dịch "Make in India" của Chính phủ Ấn Độ, Incham cũng sẽ tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ bằng việc cung cấp miễn phí mọi thông tin có liên quan về thị trường, đối tác…; đồng thời đảm nhiệm vai trò cầu nối, thiết lập quan hệ giữa các nhà đầu tư Việt Nam với các cơ quan, các phòng thương mại tại Ấn Độ.
Theo Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen kiêm Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ - ông Lê Phước Vũ, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất dồi dào và nếu được khai phá đúng hướng sẽ mang lại nhiều nguồn lợi cho cả hai quốc gia. Ông Vũ bày tỏ hy vọng trong tương lai gần, với sự khởi động của chiến dịch "Make in India", quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ sẽ tiếp tục được củng cố và tăng cường, mở ra nhiều triển vọng và vận hội mới cho một mối quan hệ đối tác chiến lược hiệu quả hơn.
Gia Phúc
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI