Tác động của Luật đầu tư sửa đổi và chính sách thuế tới việc thu hút FDI

15:46:58 | 20/11/2014

Hội thảo “Tác động của Luật đầu tư sửa đổi và Chính sách thuế tới việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài” do VCCI, Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức vừa qua tại HN đã thu hút hơn 300 đại biểu là là lãnh đạo các Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mục đích của hội thảo nhằm làm rõ hơn những thay đổi căn bản trong Luật Đầu tư mới, những đổi mới trong chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những ưu đãi về thuế, sự thống nhất giữa chính sách thuế và chính sách đầu tư. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đối thoại với đại diện các cơ quan quản lý, soạn thảo Luật; từ đó, phản biện nhằm giúp hoàn thiện các cơ chế, chính sách của Đảng và Chính phủ với hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Đóng góp lớn cho nền kinh tế

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, số liệu chính thức của Cục đầu tư nước ngoài (thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho thấy, khu vực FDI là khu vực kinh doanh năng động, ổn định và hiệu quả, trong đó đầu tư nước ngoài đóng góp khoảng 21 - 30% trong tổng vốn đầu tư phát triển xã hội. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp gần 20% GDP cả nước. Đáng chú ý là từ năm 2013 đến nay, ngày càng có nhiều dự án quy mô lớn được đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn đầu tư vào VN thường kéo theo chuỗi các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động. Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với những đóng góp không nhỏ đang trở thành điểm sáng.


Ông Lộc cho biết, trong giai đoạn hiện nay, Luật Đầu tư năm 2005 đã xuất hiện nhiều bất cập, không còn phù hợp và phần nào ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là những quy định còn nhiều vướng mắc và không thống nhất với các văn bản có liên quan đi kèm sau này. Đây là điều khó tránh khỏi với một quốc gia đang phát triển, trong tiến trình hội nhập, tham gia vào nền kinh tế thế giới, với một hệ thống luật pháp đang không ngừng được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Ông Lộc cho rằng, nếu được Quốc hội thông qua, Luật Đầu tư (sửa đổi) sẽ góp phần tạo thêm nhiều điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, thu hút thêm các nhà đầu tư lớn. Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm đến khối DN FDI bằng những chính sách ưu đãi mới về thuế. Những chính sách mới về thuế và Luật Đầu tư (sửa đổi) nếu được thông qua hi vọng sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng như cho các doanh nghiệp trong nước hoạt động hiệu quả.

Đột phá mới          

Theo ông Quách Ngọc Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nội dung quan trọng mang tính sửa đổi đột phá của Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này chính là thông tin về các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) được thực hiện theo nguyên tắc Hiến định về quyền tự do đầu tư kinh doanh của mọi người trong các ngành, nghề mà Luật không cấm.

Theo ông Tuấn, quy định thống nhất ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có thể áp dụng chung cho tất cả các nhà đầu tư theo nguyên tắc liệt kê tại Danh mục những ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đầu tư kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo Luật. Nhà đầu tư không bị hạn chế đầu tư kinh doanh nếu ngành, nghề không quy định tại Danh mục.

Theo dự thảo luật trình Quốc trong kỳ họp vừa qua, có 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; 272 ngành, nghề có điều kiện trên cơ sở kết quả rà soát từ 51 ngành, nghề, hàng hóa cấm đầu tư kinh doanh, 386 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Danh mục các ngành, nghề này đang được tiếp tục rà soát.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo là quy định rõ việc áp dụng pháp luật đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Cụ thể, Luật Đầu tư ( sửa đổi) có thể áp dụng điều kiện và thủ tục như nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp thành lập mới doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần, thực hiện dự án đầu tư đối với các tổ chức kinh tế như: có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 51% vốn điều lệ hoặc công ty hợp danh có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài; có nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nêu trên nắm giữ trên 51% vốn điều lệ. Các trường hợp còn lại áp dụng như nhà đầu tư trong nước.

Về thủ tục đầu tư và quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư, ông Tuấn cho biết, Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) bãi bỏ thủ tục cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước.

Dự thảo cũng bãi bỏ quy trình thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, áp dụng quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với thời hạn tối đa 15 ngày thay vì 45 ngày như hiện nay. (Từ 3 quy trình: đăng ký cấp GCNĐT, thẩm tra cấp GCNĐT, cấp GCNĐT đối với dự án chấp thuận chủ trương đầu tư xuống còn 02 quy trình: cấp GCNĐKĐT và cấp GCNĐKĐT đối với dự án chấp thuận chủ trương đầu tư). Đồng thời, cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh thay vì cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư như hiện nay” – ông Tuấn nói.

Đặc biệt, nội dung thay đổi lớn trong Dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) lần này đó là ưu đãi và hỗ trợ đầu tư. Theo đó, Dự thảo quy định rõ các hình thức áp dụng ưu đãi, nguyên tắc, thủ tục và điều kiện áp dụng ưu đãi. Bổ sung đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư bao gồm: Dự án sử dụng nhiều lao động đặt tại vùng nông thôn; các dự án lớn được giải ngân trong thời gian ngắn thay vì chỉ áp dụng cho dự án thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư như hiện nay.

Ngoài ra, dự thảo còn quy định cụ thể danh mục ngành, nghề ưu đãi tại Luật; bổ sung, cập nhật vào danh mục ưu đãi đầu tư đối với công nghệ cao, nông nghiệp và một số hoạt động khác nhằm khuyến khích đầu tư phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới công nghệ, tạo giá trị gia tăng cao theo định hướng, chiến lược phát triển kinh tế xã hội.

Về thủ tục đầu tư và quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư, ông Tuấn cho biết, những quy định của Luật về vấn đề này còn tồn tại một số hạn chế như: Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư được áp dụng quá rộng, bao gồm tất cả các dự án đầu tư nước ngoài và nhiều dự án đầu tư trong nước, trong đó có cả các dự án chỉ thực hiện hoạt động thương mại, dịch vụ thông thường và không thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện. Trong khi pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể về các điều kiện kinh doanh và quản lý hoạt động này thì việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án nêu trên vừa tạo thêm thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư, vừa dẫn đến trùng lặp trong hoạt động quản lý của nhà nước.

Bên cạnh đó, các quy định về hoạt động góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong DN Việt Nam gặp nhiều vướng mắc do Luật không xác định rõ tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong doanh nghiệp và không quy định cụ thể về điều kiện, thủ tục thực hiện hoạt động này.

Ngoài ra, các thủ tục triển khai dự án đầu tư chưa được quy định đầy đủ, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến điều chỉnh dự án đầu tư, tạm ngưng, giãn tiến độ hoạt động, chấm dứt dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chuyển nhượng và thanh lý dự án đầu tư… Điều này không tạo cơ sở pháp lý để nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư, đồng thời, cơ quan nhà nước không đủ công cụ, chế tài cần thiết để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý hoạt động đầu tư.

Ông Đặng Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư)

Các ưu đãi khi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam bao gồm: Miễn thuế nhập khẩu máy móc, vật liệu, phương tiện vận tải chuyên dụng nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho các dự án khuyến khích đầu tư; vật liệu mà trong nước không có khả năng sản xuất được; hàng hóa được nhập khẩu lần đầu tiên theo danh sách quy định của Chính phủ cho các dự án đầu tư vào khách sạn, cao ốc văn phòng, căn hộ, sân golf, khu du lịch, khu vui chơi giải trí…; vật liệu và thành phần của dự án đầu tư ở các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, hoặc các khu vực địa lý có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.

Miễn giảm tiền thuê đất. Cụ thể, các dự án khuyến khích đầu tư thì thời gian miễn giảm là 3 năm; tại các khu vực địa lý có kinh tế-xã hội khó khăn là 7 năm; tại các khu vực địa lý kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn hoặc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn kinh tế-xã hội khó khăn là 11 năm; trong các lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn là 15 năm; dự án BOT, dự án khu công nghệ cao là toàn bộ thời gian.

Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính)

Các chính sách thuế mới 2014 là Thuế GTGT: NGHỊ ĐỊNH 209/2013/NĐ-CP , TT số 219/TT-BTC ngày 31/12/2013, hiệu lực từ 2014; Thuế TNDN: NGHỊ ĐỊNH 218/2013 & TT số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, hiệu lực từ 02/8/2014; Thuế nhà thầu nước ngoài : TT số 103/2014; Tiền sử dụng, tiền thuê đất: NGHỊ ĐỊNH 45 + 46/2013, TT SỐ 76 & 77/2014; Thông tư số 119/2014 sửa đổi 07 Thông tư và Nghị định số 91/2014 sửa đổi 04 Nghị định.

Về thuế liên quan tới đầu tư, hệ thống các văn bản pháp luật mới có liên quan gồm: Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (XNK): Thực hiện cắt giảm thuế suất theo lộ trình cam kết (TT số 164/2013/TT-BTC ngày 15-11-2013); Tiền thuê đất: Nghị định số 45/2014 nhưng các doanh nghiệp FDI đang hoạt động không ảnh hưởng; Thuế giá trị gia tăng (GTGT): TT số 219/2013, hiệu lực từ 01/1/2014; Thuế TNDN : Nghị định số 218/2013, Thông tư số 78/2014/TT-BTC hiệu lực từ 02/8/2014 và áp dụng cho kỳ tính thuế 2014 trở đi....

Những quy định mới đối với thuế TNDN thể hiện: Tiền lương, tiền thưởng, hỗ trợ khác cho người lao động thực hiện theo Hợp đồng lao động/thoả ước lao động hoặc quy chế của DN; Được tính vào chi phí khoản nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh XH, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động (tối đa 12tr.đ/năm); Được tính khoản chi phúc lợi cho người lao động (không quá 01 tháng lương thực tế bình quân/năm); DN không phải đăng ký với cơ quan thuế về định mức tiêu hao vật tư, nguyên liệu; Khoản "hoàn nhập dự phòng" không tính vào thu nhập khác (hạch toán giảm chi chí khi xác định thu nhập chịu thuế); Được tính vào chi phí được trừ đối với chi phí mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại, lợi thế kinh doanh, quyền sử dụng thương hiệu....

Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN là dự án: Thực hiện lần đầu của DN hoặc là Dự án độc lập với dự án đang thực hiện; Trường hợp DN hưởng ưu đãi theo điều kiện địa bàn ưu đãi đầu tư nếu có dự án đầu tư mới tại địa bàn ưu đãi đầu tư thì dự án này phải không cùng ngành nghề với dự án đang thực hiện.

Giáo sư. Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài

Xây dựng thể chế là quan trọng nhưng thực thi thể chế còn quan trọng hơn. Hiện có khoảng 15.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang phải đối mặt với đội ngũ công chức không được như mong muốn. Vì vậy, đề nghị Chính phủ sau khi có thể chế tốt thì quan tâm đến bộ máy công chức để giảm phiền hà, nhũng nhiễu.

Thời gian gần đây, không chỉ nhà đầu tư Việt Nam, mà báo chí quốc tế như Ý, Đức… cũng cho rằng Việt Nam đang có cải tiến rõ về thể chế và môi trường đầu tư. Điển hình như lần đầu tiên trái phiếu Chính phủ Việt Nam phát hành nhận được sự phản ứng tốt: 30 tỷ đồng đặt mua trái phiếu với lãi suất ở mức cao…Hiện có 5 tập đoàn lớn đang đầu tư VN như: Samsung đầu tư tại Việt Nam từ năm 2007, sau nhiều lần tăng vốn đến nay đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam; Microsoft dự kiến sẽ chuyển một nhà máy ở Hungary sang Việt Nam để sản xuất smartphone; Intel quyết định chuyển một nhà máy sang Việt Nam để sản xuất khoảng 80% chip cung cấp cho toàn bộ thế giới…

Theo quan sát của tôi thì có một làn sóng đầu tư mới, chất lượng cao, công nghệ cao đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Vì vậy, phải làm sao để 2 Luật Đầu tư và Doanh nghiệp phát huy hiệu quả nhằm tăng cơ hội đầu tư cho Việt Nam, giúp Việt Nam có những doanh nghiệp mạnh trong 5 – 10 năm tới.

Quỳnh Chi