15:29:44 | 21/11/2014
Các diễn giả từ tổ chức GEW Hoa Kỳ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, Ngân hàng VP Bank, Microsoft... đã tập trung khơi dậy ý chí kinh doanh trong nền kinh tế năng động, giáo dục tinh thần cho doanh nhân, nêu lên vị trí và vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn mới của phát triển đất nước, đưa ra giải pháp công nghệ trong quản trị doanh nghiệp, giới thiệu cuộc thi ý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo bà Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý chí kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của doanh nghiệp. Mặt khác, các nhà nghiên cứu kinh tế đã khẳng định, khủng hoảng kinh tế có tính chu kỳ và sẽ xảy ra sau một giai đoạn phát triển nóng của nền kinh tế. Như vậy, vượt qua khủng hoảng không còn là một phạm trù mới mẻ đối với các doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là tăng trưởng sau khủng hoảng và tận dụng những cơ hội kinh doanh mới chính là thước đo chất lượng của doanh nghiệp.
Cũng theo bà Minh, ở các nền kinh tế lớn, khả năng đối phó với khủng hoảng của doanh nghiệp đã trở thành yêu cầu thiết yếu với các doanh nghiệp có định hướng cụ thể và tầm nhìn dài hạn. Do đó, những khó khăn kinh tế vừa qua có thể coi là thách thức bước đầu để doanh nghiệp Việt Nam ngày càng vững mạnh và có năng lực cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
Đặc biệt, hội thảo chú trọng đến việc khơi dậy ý chí kinh doanh của doanh nhân nữ, đưa ra các giải pháp công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp cho doanh nhân nữ. Là một tập đoàn hàng đầu toàn cầu, Microsoft cũng luôn sát cánh với các doanh nghiệp Việt trong các hoạt động tại đây, tiêu biểu là dự án “Phát triển và nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đông Nam Á” do VCCI hợp tác với công ty Microsoft Việt Nam thực hiện. Trong gần 2 năm qua, dự án này đã hỗ trợ cho gần 1000 doanh nghiệp và doanh nhân trẻ trong độ tuổi từ 19 – 35 tại các làng nghề truyền thống, nâng cao nhận thức và phát huy toàn bộ năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt trong kinh doanh và thương mại điện tử, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại các làng nghề truyền thống.
Một trong những ý tưởng cũng tạo được nhiều ảnh hưởng là Cuộc thi Ý tưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa do VP Bank thực hiện được giới thiệu nhằm hỗ trợ các ý tưởng kinh doanh và biến các ý tưởng khả thi thành hiện thực. Cuộc thi “Hành trình vàng – Ý tưởng đột phá – VP Bank SME Idea 2014” với sứ mệnh “Là người truyền cảm hứng doanh trí cho thế hệ tương lai – Cùng vun đắp ước mơ khởi nghiệp cho các bạn trẻ trên cả nước – Vì một Việt Nam thịnh vượng”, VP Bank đã tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các dịch vụ, giải pháp tài chính và thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp.
Tuần lễ ý chí doanh nhân toàn cầu là một luồng gió thổi tinh thần doanh nhân ở Việt Nam ngày một lên cao, truyền cảm hứng và khơi nguồn sáng tạo cho các doanh nhân mới. Các doanh nhân Việt Nam cùng các doanh nhân thế giới đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế toàn cầu.
|
Tuần lễ ý chí kinh doanh toàn cầu là một sáng kiến được khởi xướng vào năm 2007, một sự kiện lớn nhất thế giới cổ vũ cho tinh thần khởi sự kinh doanh, truyền cảm hứng và niềm tin cho các doanh nhân đưa các ý tưởng vào cuộc sống. Năm 2013, có 140 quốc gia chính thức chủ trì Tuần lễ ý chí kinh doanh toàn cầu. VCCI là tổ chức đầu mối đại diện cho Việt Nam – quốc gia thứ 131 tham gia các hoạt động của GEW. |
NT
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI