13:48:28 | 12/12/2014
Lâm Đồng là tỉnh miền núi, giao thông đường bộ là loại hình chủ yếu, quan trọng nhất, đóng góp tích cực phục vụ phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư …trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh có tổng chiều dài 8448.76 km gồm 19,2 km đường cao tốc; 453,5 km đường quốc lộ; 400,7 km đường tỉnh, 616,84 km đường đô thị; khoảng 7020,6 km đường huyện và đường giao thông nông thôn.
Từ năm 2006 đến nay, vốn từ các nguồn đầu tư phát triển giao thông vận tải cho Lâm Đồng khoảng trên 6.4000.000 tỷ đồng- Giai đoạn 2006-2010 là 2,967,172 tỷ đồng , giai đoạn 2010-2014 là 3,460,169 tỷ .
Đường cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn được đầu tư theo hình thức BOT; quốc lộ 27 đoạn tránh sân bay Liên Khương, đoạn Finôm – Eo Gió; quốc lộ 28 đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3,4; đường tỉnh ĐT.721, ĐT.723 bằng nguồn vốn TPCP; ĐT.725 bằng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương; hệ thống đường nội thị ở thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, các thị trấn đường giao thông đến các khu du lịch, hoàn chỉnh nhiều nguồn vốn NSNN, TPCP, Chương trình mục tiêu… Riêng đối với Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, dự án đã được Chính phủ thống nhất vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia kêu gọi đầu tư đến năm 2020. Tỉnh Lâm Đồng cùng với tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT thực hiện hoàn hoàn chỉnh công tác chuẩn bị đầu tư và kêu gọi đầu tư dự án.
Triển khai Đề án phát triển đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại quyết định số 1981/QĐ-UBND ngày 22/7/2008, các tuyến đường trục xã, liên xã được bê tông hóa và nhựa hóa, các tuyến đường trục thôn xóm từng bước được cứng hóa theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông vận tải bằng nguồn vốn NSNN, TPCP, Chương trình mục tiêu, nhân dân đóng góp… Trong giai đoạn năm 2006 – 2010, toàn tỉnh đầu tư xây dựng 2.130,9km đường GTNT với tổng kinh phí 1.127,03 tỷ đồng và giai đoạn 2011 đến nay đã xây dựng được 921km đường GTNT, trong đó có 606,3km đường làm mới và 314,7km đường nâng cấp, sửa chữa; đầu tư làm mới và sửa chữa hơn 1.179m cầu và hơn 1.040m cống với tổng kinh phí sửa chữa hơn 1.961,8 tỷ đồng thực hiện nằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Các cầu yếu trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện được quan tâm đầu tư xây dựng, kiên cố hóa như, các cầu trên tuyến Quốc lộ 28, ĐT.721, ĐT.723, ĐT.725, đường Liên Hung – Đầm Ròn, cầu Quảng Lập, cầu Đinh Trang Hòa, cầu Tân Văn ... Hầu hết các tuyến huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có tuyến vận tải khách liên tỉnh, có nhiều tuyến liên tỉnh xuất phát ở nhiều nơi trên địa bàn Lâm Đồng nhưng có cùng một nơi đến như các tuyến đi thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến đi Hà Nội và đi các tỉnh miền trung.
Công tác kêu gọi xã hội hóa trong lĩnh vực vận tải được chú trọng đầu tư, cụ thể: các tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt được đưa vào khai thác, chủ yếu xuất phát từ thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và Đức Trọng đi đến trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh và 1 số tuyến nội thành thành phố Đà Lạt; Đã đầu tư 10 bến xe thực hiện bằng hình thức xã hội hóa với tổng vốn đầu tư là 105 tỷ đồng, xây dựng 02 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, xây dựng 01 dây chuyền kiểm định phương tiện vận tải tại TP Bảo Lộc.
Có thể thấy, giai đoạn 2006- 2014, công tác xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển giao thông của địa phương ngày càng được quan tâm. Các quy hoạch giao thông đều gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương trong tỉnh có tính đến yếu tố kết nối giữa các loại hình giao thông. Đến nay, công tác quy hoạch phát triển GTVT cơ bản hoàn chỉnh, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới.
Tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường bộ đến 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó xác định GTVT đường bộ là một bộ phận quan trọng trong hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội cần phải ưu tiên đầu tư, đi trước một bước với định hướng: Hoàn thành đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt, tập trung nâng cấp các tuyến Quốc lộ; phát triển hệ thống đường tỉnh,giao thông đô thị, và giao thông nông thôn đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên toàn tỉnh.
Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống GTĐB trên địa bàn những năm quan, tổng năng lực vận tải đường bộ của Lâm Đồng đã tăng từ 10,753 triệu hành khách và 12,404 triệu tấn hàng hóa giai đoạn năm 2006 - 2010 lên 30,584 triệu hành khách và 28,047 triệu tấn hàng hóa vào giai đoạn 2011 đến nay, tạo động lực to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
TH
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI