Triển lãm MTA 2015: Cơ hội cho Đông Nam Á

10:42:33 | 19/3/2015

Trước thềm triển lãm quốc tế lần thứ 20 về cơ khí chính xác (MTA 2015) diễn ra tại Singapore từ ngày 14-17 tháng 4-2015, nhiều đơn vị tham gia đã chia sẽ quan điểm lạc quan về sự phát triển của ngành tự động hóa robot trong quá trình sản xuất công nghiệp.

Theo Liên đoàn Robotics quốc tế, nhu cầu về robot công nghiệp sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm ở mức 12% từ 2015 đến 2017. Tại châu Á/ châu Úc, doanh thu từ việc kinh doanh robot được kì vọng đạt mức tăng trung bình từ 16% mỗi năm. Việc đầu tư vào robot tại các ngành công nghiệp tự động và thiết bị điện tử sẽ tiếp tục tăng.


Ông Lim Say Leong, Trợ lý Phó Chủ tịch bộ phận marketing thuộc công ty ABB (đơn vi tham gia MTA 2015) nhận định sự hợp tác giữa con người và robot sẽ trở thành hiện thực. Ông Lim cho rằng triển lãm MTA 2015 sẽ đem đến cho khách tham quan cái nhìn cụ thể hơn về xu hướng công nghệ tự động hóa và robot trong phân khúc sản xuất của châu Á. Tại MTA 2015 lần này ABB sẽ trưng bày những giải pháp robot. ABB đã phát triển 1 thế hệ mới của điểu khiển lực tích hợp và thị giác tích hợp giúp cho các công nghệ tiên tiến này ngày càng gần gũi hơn với người dùng cuối cùng.

Robot-giảm khí thải carbon, tránh lãng phí năng lượng

Gia tăng tự động hóa trong sản xuất sẽ dẫn tới ít sử dụng lao động, tiết kiệm thời gian trong quá trình sản xuất. Thông qua sử dụng robot tự động, các nhà sản xuất có thể giảm thiểu tình trạng lãng phí năng lượng và khí thải carbon. Dây chuyền tự động hóa được trang bị với hệ thống thị giác có thể được vận hành trong nhà máy mà không cần đến ánh sáng hay điều hòa không khí, cho phép khả năng vận hành 24/7 cùng với việc tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể.

Robot-phương tiện thu hút và giữ nhân tài

Đông Nam Á đang phát triển với mức độ giáo dục ngày càng cao, điều này làm này sinh nhu cầu đối với các công việc hấp dẫn hơn. Việc này khiến các nhà sản xuất phải điều chỉnh lại nguồn nhân lực. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực Đông Nam Á xem robot tự động là phương tiện giữ nhân tài và thu hút các thế hệ tiếp theo.

Trước các triển vọng kinh tế không chắc chắc, doanh nghiệp cần xem lại chiến lược gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ của mình. Các nước có vật giá rẻ hơn là một lợi thế cạnh tranh trong chuỗi sản xuất. Ví dụ, chu kỳ sản phẩm trong ngành công nghiệp điện tử đang ngày càng ngắn, với các mô hình và chức năng mới được giới thiệu ở cấp độ cao. Việc triển khai nhanh chóng và linh hoạt là chìa khóa để đáp ứng các nhu cầu về các sản phẩm có sản lượng thấp nhưng tính tích hợp cao. Về vấn đề này, các nhà sản xuất có thể linh hoạt chuyển đổi giữa các sản phẩm và các quy trình khác nhau với robot hơn là cần sản xuất quy mô lớn với khối lượng sản phẩm cao. Bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cùng với các sự đa dạng mới mẻ, doanh nghiệp có thể mang lại sự khác biệt trên thị trường và chiếm lĩnh nó.

Lê Phương