Tái cấu trúc nền nông nghiệp

15:11:09 | 27/3/2015

Được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, những tiểu vùng khí hậu và điều kiện canh tác, những năm qua cùng với công tác chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật; nâng cao năng suất sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi; thay đổi nhận thức và tập quán canh tác lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số… nông nghiệp Cao Bằng đã tạo bước đột phá mới với nhiều loại nông sản, vật nuôi đã có thương hiệu như trà Ô Long, cây lê Đông Khê, thịt bò Mông-Cao Bằng...

Tỉnh Cao Bằng sở hữu nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển một ngành nông nghiệp hiệu quả và bền vững. Với diện tích núi nhiều đã tạo cho Cao Bằng những tiểu vùng khí hậu đặc biệt, đây là điều kiện để phát triển nông nghiệp mà không phải địa phương nào cũng có. Với diện tích tự nhiên của Cao Bằng là 672.642ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 94.735ha (14%), đất trồng cây hàng năm 90.091ha. Diện tích đất canh tác ở độ cao 800-1.200m/mực nước biển là 20.000ha (khí hậu á nhiệt đới). Đất lâm nghiệp có 534.483ha (trong đó rừng sản xuất 234.000ha).... ở những vùng có khí hậu mát mẻ, cây lạc đã được trồng từ tháng 7 đến tháng 11 âm lịch là cho thu hoạch. Hiện nông dân Cao Bằng cung cấp giống lạc cho Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình...


Dựa trên những tiềm năng lợi thế sẵn có, Ban lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có đường lối, chủ trương phát triển đúng đắn mang lại những kết quả ấn tượng của ngành nông nghiệp Cao Bằng thời gian qua. Trong mỗi giai đoạn, đều cho rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển nông nghiệp nói riêng cho phù hợp với thực tiễn. Trên cơ sở quy hoạch, tỉnh có nhiều chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. đến nay đã hình thành được một số vùng nông nghiệp hàng hóa: mía với diện tích 4,266ha, sản lượng 252.326,80 tấn, tập trung các huyện Phục Hoà, Quảng Uyên, Thạch An, Hạ Lang. Giá trị sản xuất khu vực này đạt trên 50 triệu đồng/ha/năm. Cây trúc sào với diện tích 3.258,7ha tại các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc, mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 1,5 triệu cây. Cây hồi có diện tích trồng 5.000ha tại Thạch An và Trà Lĩnh, Bảo Lạc với sản lượng hoa hồi hàng năm là 2.300 tấn... Đặc biệt chú trọng tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật đến người dân; tăng cường công tác dự tính, dự báo và phòng chống sâu bệnh hại cây trồng, dịch bệnh hại gia súc...

Ngoài ra, tỉnh đã chủ động mời gọi, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Song song với việc đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, tỉnh liên tục kêu gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi và cũng đã thu hút được các doanh nghiệp chế biến nông sản như: doanh nghiệp chế biến mía đường, tinh bột sắn, thức ăn chăn nuôi... đến cùng chung tay phát triển.

Với những nỗ lực phát triển mạnh ngành nông nghiệp từ phía Ban lãnh đạo tỉnh Gia Lai, năm 2014, mặc dù chịu ảnh hưởng của tác động suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng giá trị sản xuất của ngành nông - lâm nghiệp ở Cao Bằng vẫn đạt mức tăng 4,84% so với cùng kỳ năm 2013, tổng sản lượng lương thực đạt 255 ngàn tấn vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội khóa XVII. Các chương trình trọng tâm của Tỉnh ủy về sản xuất hoàng hóa nông lâm nghiệp, chương trình nâng cao thu nhập trên đất nương rẫy… được nông dân Cao Bằng tích cự triển khai, mang lại nhiều giá trị lợi nhuận cao. Đặc biệt sự ổn định về giá cả thị trường các mặt hàng nông sản đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của tỉnh. Bên cạnh sự tăng trưởng ổn định của ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cũng phát huy tiềm năng và lợi thế.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển nông lâm ngư nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả, UBND tỉnh Cao Bằng xác định toàn tỉnh sẽ nỗ lực đảm bảo vấn đề an ninh lương thực; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá; chú trọng đầu tư chiều sâu các vùng sản xuất tập trung với cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý gắn với công nghiệp chế biến và thị trường để khai thác hiệu quả lợi thế so sánh của từng vùng, từng sản phẩm.

Minh Xuân