Đưa du lịch Điện Biên cất cánh và hội nhập

14:49:38 | 30/3/2015

Điện Biên là nơi có nhiều di sản văn hóa độc đáo, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều di sản phi vật thể có giá trị quốc gia. Đặc biệt Điện Biên có hệ thống di tích về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” – Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Những năm qua Điện Biên đã có nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển du lịch. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Văn Chì – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Điện Biên. Bình Minh thực hiện.

Xin ông chia sẻ một số kết quả nổi bật mà ngành du lịch Điện Biên đạt được trong thời gian qua? Theo ông, yếu tố cốt lõi nào đã đem lại những kết quả đó?

Năm 2014 là năm diễn ra hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần Đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Thông qua các hoạt động kỷ niệm, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định ý chí quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong năm 2014 và những năm tiếp theo, tạo động lực để tỉnh Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung phát triển nhanh và bền vững. Thông qua các hoạt động kỷ niệm, lượng khách du lịch đến Điện Biên đã tăng trưởng mạnh. Năm 2014, Điện Biên đón 440 ngàn lượt khách du lịch, tăng 15,6 % so với năm 2013. Khách du lịch quốc tế đạt 75 ngàn lượt, tăng 12,35 % so với năm 2013, với 84 quốc tịch, trong đó có một số thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm: khách du lịch Lào chiếm 17,8%, khách du lịch Pháp chiếm 16,6%, khách du lịch Thái Lan chiếm 9,5%... Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 540 tỉ đồng, tăng 24,5 % so với năm 2013. Về cơ sở vật chất, toàn tỉnh hiện có 120 cơ sở lưu trú du lịch với trên 1.700 buồng, trong đó 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 5 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, các nhà khách hoạt động theo quy chế riêng của Chính phủ như: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Trúc An, văn phòng UBND các huyện.

Để có được những kết quả ấn tượng đó, theo tôi do một số yếu tố sau:

Điện Biên được thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu nhiệt đới gió mùa, địa hình đa dạng, nhiều sông, hồ và cảnh quan hùng vĩ. Tỉnh có tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, hấp dẫn như: hồ Pa Khoang, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng, động Pa Thơm, hang Thẩm Púa, các điểm suối khoáng nóng Hua Pe, U Va (huyện Điện Biên), bản Sáng (huyện Tuần Giáo), hồ thủy điện Sơn La... là những điểm du lịch hấp dẫn. Điện Biên còn có nhiều di tích lịch sử gắn với công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tiêu biểu là các di tích như: Tháp Mường Luân, thành Tam Vạn, thành Bản Phủ, đền thờ Hoàng Công Chất và đặc biệt là cụm di tích Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đặc biệt, tỉnh Điện Biên có vị trí địa lý nằm ở ngã 3 biên giới giáp với cả 2 nước Trung Quốc và Lào; có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư, nâng cấp đồng bộ và đa dạng với sân bay Điện Biên Phủ được quy hoạch là sân bay Quốc tế tiểu vùng; hệ thống đường bộ đi Sơn La - Hòa Bình - Hà Tây - Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; đi Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ và các tỉnh Đông Bắc tạo thành cung kết nối giữa các tỉnh, vùng miền trong và ngoài nước; là cầu nối thuận lợi giữa khu vực Bắc Bộ với các tỉnh Bắc Lào; khu vực Tây Nam Trung Quốc và miền nam Myanmar. Đây là những điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng du lịch, dịch vụ và thương mại, kinh tế cửa khẩu với các nước trong tiểu vùng.     

         

Với 19 dân tộc mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng, gồm cả văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể; những thiết chế văn hóa xã hội truyền thống của từng dân tộc như: thiết chế Bản Mường; những phong tục tập quán trong sản xuất, sinh hoạt và trong tín ngưỡng, lễ hội của mỗi dân tộc, cùng với những món ăn đặc sản mang đậm nét của vùng Tây Bắc... đây là những tài nguyên du lịch nhân văn hấp dẫn đối với du khách, nhất là các du khách quốc tế. Thêm vào đó, với tình cảm mến khách và lòng nhiệt thành của người Điện Biên cũng là nền tảng vững chắc cho du lịch phát triển theo hướng bền vững cho trước mắt cũng như lâu dài.

Để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và tạo sự phát triển bền vững, du lịch Điện Biên cần phải làm gì thưa ông?

Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng, làm tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo, du lịch Điện Biên vẫn đang đứng trước những khó khăn cơ bản, đòi hỏi phải có sự phối hợp có hiệu quả của các ngành các cấp và cộng đồng.

Để giải quyết những khó khăn trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tích cực tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh để chỉ đạo và điều phối các sở, ngành và huyện, thành phố, thị xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình, Đề án, Quy hoạch phát triển Du lịch tỉnh Điện Biên. Tiếp tục nghiên cứu các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực để phát triển hạ tầng du lịch, hiện Sở đang phối hợp với Dự án GMS để thực hiện một số dự án đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch. Tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế, đẩy mạnh hoạt động liên kết với các tỉnh Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan để hình thành các tuyến du lịch quốc tế. Tăng cường tổ chức khóa đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lựa chọn các thị trường du lịch trọng điểm để tổ chức các hoạt động xúc tiến, thu hút khách du lịch…

Những điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch của Điện Biên trong thời gian tới?

Để làm tốt công tác quảng bá và phát triển du lịch, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch Điện Biên đã xây dựng những nhiệm vụ cụ thể sau:

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển, tạo nguồn tài chính ổn định cho hoạt động du lịch phát triển. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động du lịch.

Phối hợp với các Sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm về du lịch, các khu vui chơi giải trí để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

Thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến 2030, từng bước xây dựng quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch quốc gia và địa phương trên địa bàn.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020 nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi trong và ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh, tìm kiếm và huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch Điện Biên.

Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch; bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho người dân tại các địa bàn phát triển du lịch cộng đồng; đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch, phát triển hệ thống đào tạo viên tại các đơn vị; đào tạo đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch.

Tăng cường liên kết với các trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) để hợp tác thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Điện Biên.