10:22:07 | 24/4/2015
Đây là nội dung được đưa ra tại hội thảo “ Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thông qua thương mại điện tử”. Hội thảo do VCCI phối hợp với Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB tổ chức vừa qua tại Hà Nội.
Theo ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – VCCI, vai trò của công nghệ thông tin trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, cụ thể là việc ứng dụng thương mại điện tử trong giao thương quốc tế là cực kỳ quan trọng. Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường hội nhập quốc tế, cùng với đất nước, các doanh nghiệp buộc phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình để tồn tại và phát triển. Với những xu thế và lợi thế của mình, công nghệ thông tin nói chung và thương mại điện tử nói riêng sẽ là những công cụ đắc lực cho doanh nghiệp nâng cao năng lực của mình.
.jpg)
Theo ông Lợi, thương mại điện tử chính là chìa khóa để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cho DN Việt. Vì vậy, trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, cộng đồng DN, nhất là DNNVV cần nhanh chóng ứng dụng thương mại điện tử trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải – Cục Phó Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, theo khảo sát của Bộ Công Thương, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã tiếp cận với thương mại điện tử, trong đó nhiều doanh nghiệp chủ động đưa thương mại điện tử làm hoạt động thương mại chính của mình. Tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đúng mức tới thương mại điện tử.
Theo ông Thomas Treutler – Phó Chủ tịch Ban Công nghệ thông tin và Truyền thông Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, các mặt hàng của Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với nước ngoài, kể cả thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường Mỹ nên điều tra kĩ lịch sử công ty, người lãnh đạo, chung cách làm ăn… và xây dựng hợp đồng cụ thể, chi tiết. Bởi, các doanh nghiệp của Mỹ rất coi trọng luật pháp và họ sẵn sàng cho các vụ kiện phòng vệ thương mai, các doanh nghiệp Việt nếu vướng mắc vào những vụ kiện này sẽ phải chịu sự tốn kém rất lớn cả về thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, trong vấn đề sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp phải nghiên cứu, lựa chọn kỹ về tên miền, thương hiệu và bảo mật thông tin cá nhân...
Về thương mại điện tử, ông Thomas Treutler đánh giá, thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam ngay từ thời kỳ đầu, người Việt Nam học hỏi, nắm bắt về công nghệ thông tin rất nhanh nhưng các DN chưa có sự quan tâm đúng mức để phát huy và phát triển, thương mại điện tử là hình thức rất nhanh để đưa sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới.
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cũng nêu rõ xu hướng xuất khẩu trực tuyến, tầm quan trọng của việc ứng dụng thương mại điện tử trong tìm kiếm nguồn hàng hiện nay của các nhà nhập khẩu quốc tế. Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia tại VN của Tập đoàn Alibaba khẳng định, thương mại điện tử chính là chìa khóa để đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu cho các DNVN trong thời gian tới, thông qua hàng loạt các ví dụ từ kinh nghiệm thực tế của Tập đoàn Alibaba trong 16 năm qua (Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B số 1 thế giới Alibaba.com). Các doanh nghiệp đã tiếp xúc, trao đổi và thảo luận với các chuyên gia, các đơn vị cũng cấp giải pháp về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu của mình.
Anh Mai
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI