Du lịch: Khách quốc tế ảm đảm, nội địa bừng sáng

10:49:48 | 29/5/2015

Mặc dù tổng thu từ khách du lịch vẫn tăng trưởng dương, nhưng kết quả khách du lịch quốc tế đã cho thấy tình trạng báo động của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, phát biểu tại buổi họp báo mới đây, Tổng cục trưởng ông Nguyễn Văn Tuấn tin rằng, từ tháng 6/2015 trở đi, tốc độ giảm sút sẽ giảm dần và hy vọng là đến cuối năm 2015 tốc độ phát triển sẽ tăng trưởng dương trở lại.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, nhìn nhận một cách khách quan, trong bối cảnh của kinh tế và chính trị thì những con số của ngành du lịch phần nào cũng có thể hiểu được.

Kết thúc 5 tháng đầu năm 2014 trước khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép thì khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng xấp xỉ 30% trong 5 tháng, trong đó riêng thị trường Trung Quốc lượng khách đã tăng 40%. Thị trường khách Nga vào Việt Nam đã tăng 30% trong năm 2014 nhưng lại giảm sút mạnh từ khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ucraina, đồng Rúp mất giá và nước Nga bị các nước phương Tây áp dụng các biện pháp cấm vận. Các diễn biến xấu của tình hình chính trị đã tác động đến tình hình kinh tế xã hội và tới nay thị trường khách Nga vào Việt Nam đã giảm 27%, thị trường khách Trung Quốc đã giảm 40%.


Đánh giá mức độ sụt giảm của hai thị trường quốc tế chính của Việt Nam, ông Tuấn cho rằng, Trung Quốc và Nga chiếm 30% thị phần khách quốc tế đến Việt Nam. Nếu tính cả các thị trường khách nói tiếng Hoa thì là 35% thị phần. Việc giảm sút này đã kéo tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam xuống 12%, một tỷ lệ tương đối cao.

Trái ngược với tình hình khách quốc tế, du lịch nội địa tăng rất ấn tượng - tăng 10% so với năm 2014 chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015. Các mốc nghỉ tết Dương lịch và dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua là cơ hội vàng cho phát triển du lịch. Phó Giám đốc công ty Hoabinhtourist & Convention Jakie Han cho biết, tất cả các địa điểm du lịch như du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái đều trong tình trạng quá tải. Một số điểm đến du lịch biển đã thu hút khách rất tốt. Đà Nẵng là một trong những điểm đến vẫn giữ được chất lượng du lịch tốt, tăng giá ít, vận động được các hộ dân ở mặt đường cho phép khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh của gia đình. Ngoài ra còn có đảo Lý Sơn, nhân dân, trường học và các cơ sở mời khách du lịch đến ở miễn phí. Hội An cơ bản vẫn giữ được môi trường du lịch như thế. Sầm Sơn mặc dù quá tải nhưng về cơ bản vẫn giám sát được. Còn Hạ Long, Lào Cai và một vài các điểm đến khác thì không nhận được đánh giá tốt từ khách du lịch. Khách du lịch nội địa trong 4 tháng đầu năm đã đạt 25 triệu lượt khách trong đó khách du lịch có lưu trú đạt 19 triệu lượt và tổng thu từ khách du lịch vẫn đạt khoảng 125,7 nghìn tỷ đồng - tăng khoảng 2,2%.

Trong 4 tháng vừa qua hoạt động đầu tư phát triển cơ sở dịch vụ, cơ sở lưu trú và những sản phẩm du lịch ở các địa phương được quan tâm đầu tư rất nhiều. Vai trò của các nhà đầu tư chiến lược với tư cách là động lực càng ngày càng được phát huy một cách mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, lượng khách mua tua dịp 30-4 năm nay tăng bình quân 30% so với năm ngoái, có doanh nghiệp tăng đến 50% đã cho thấy  sức hút của du lịch nội địa. Đây cũng là cơ hội, tiềm năng và là triển vọng đóng góp lớn cho GDP, cần phải có một hoạch định đúng cho thị trường này.

Lâu nay marketing du lịch chưa được đẩy mạnh, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế, manh mún, chưa có chiến lược bài bản, nên trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam, đặc biệt ở nước ngoài với quy mô lớn hơn. Việc lên sóng truyền hình nước ngoài cũng với một số sự kiện như Sơn Đoòng lên sóng của ABC News vừa qua cũng góp một tiếng vang lớn cho sự hào hứng của tiềm năng danh thắng Việt Nam.

Thu Huyền