14:12:00 | 29/5/2015
Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn viện dẫn trường hợp một tỉnh khá phát triển về du lịch ở miền bắc. Theo ông, tỉnh này có báo cáo tổng số khách có 4,8 triệu lượt khách, thời gian lưu trú bình quân là 2,7 ngày, trong khi đó cơ sở lưu trú lại có khoảng 14 nghìn người.
Số liệu trên cho thấy một điều hiển nhiên: số lượng phòng nhân với lượng người nhân với 365 ngày sẽ thấy đây là con số thiếu chính xác. Nếu đạt hết công suất thì cũng chỉ mới đáp ứng được một nửa số khách lưu trú báo cáo, trong khi tỉnh này cũng cho biết bình quân sử dụng phòng của tỉnh chỉ đạt 55%.

Đây là tình trạng khá phổ biến về tình hình các con số trong các bản báo cáo về du lịch. Đã đến lúc cần phải có một cách thức, một phương thức tiếp cận và cách thức triển khai thực hiện để tiến tới được thống kê, có được kết quả đánh giá tương đối xác thực về số lượng khách quốc tế, khách nội địa, chi tiêu của mỗi loại khách, tổng thu từ khách du lịch và các chi tiêu khác. Từ một phương pháp thống kê đúng đắn mới có cái nhìn toàn diện, khách quan, và trên cơ sở đó mới đưa ra được kế hoạch, chiến lược phát triển đúng đắn với tiềm năng và thực trạng của mỗi vùng cũng như cả nước.
“Công tác thống kê du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm xác định đóng góp của du lịch đối với nền kinh tế quốc dân, góp phần phục vụ công tác quản lý và hoạch định chính sách Ngành”- ông Trần Trí Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch đã nhấn mạnh tại Hội thảo phổ biến, tập huấn chế độ báo cáo thống kê du lịch mới đây tại Hà Nội.
Trong ngành du lịch việc thực hiện báo cáo thống kê du lịch để đánh giá xác thực hoạt động của du lịch với sự sai số càng thấp càng tốt là hoạt động rất quan trọng. Thông qua hoạt động này để đánh giá được đóng góp của ngành du lịch đối với kinh tế xã hội, GDP, từ đó để đưa ra những dự báo phát triển và những yêu cầu về đầu tư trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, vấn đề báo cáo thống kê có nhiều vấn đề. Trước hết là chưa thể hiện được sự nhất quán về mặt phương thức, công thức, phương pháp tiếp cận và cách thức thực hiện việc này. Ngoài lượng khách quốc tế đến Việt Nam được báo cáo khá chính xác thì những con số khác chưa thực sự đảm bảo. Nhiều địa phương cũng tiến hành việc thống kê và báo cáo nhưng con số cũng sai lệch, mang tính thành tích, thiếu khách quan.
Trung tâm Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch đã triển khai nghiên cứu dựa trên một tài liệu của tổ chức du lịch thế giới là Tài khoản vệ tinh du lịch. Tài khoản vệ tinh du lịch đưa ra cách tiếp cận và phương pháp thực hiện để có thể thống kê, đưa ra phương pháp điều tra để có báo cáo tổng hợp tương đối sát với thực tế. Những phương pháp này áp dụng cho tất cả các thành viên của chương trình du lịch thế giới.
Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch cho biết trong tháng 5 và 6/2015, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn thống kê, phương pháp ghi biểu, thống nhất phương pháp tính các chỉ tiêu về du lịch với các địa phương. Kết quả này sẽ đảm bảo cung cấp số liệu cho các báo cáo thống kê du lịch định kỳ phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch, nghiên cứu hoạch định chính sách, thu hút đầu tư và đánh giá vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân được đầy đủ và kịp thời.
Về kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014, Trung tâm Thông tin du lịch, đơn vị được Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch giao thực hiện nhiệm vụ này cho biết, cuộc điều tra được tiến hành đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch, theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên tại 7 cửa khẩu quốc tế sau khi khách kết thúc chuyến đi. Qui mô điều tra là 13.980 phiếu hỏi phỏng vấn trực tiếp bằng 6 ngôn ngữ, và gửi phiếu khảo sát tới 1.000 công ty lữ hành, 63 Sở VHTTDL trên toàn quốc. Thời gian điều tra từ tháng 10-11/2014, đây là mùa cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam.
Thu Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI