Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Mexico

13:35:25 | 11/6/2015

Ngày 11/6, tại Hà Nội, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với bà Sara Valdés Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam. Hai bên đã nhất trí tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và đầu tư tại mỗi nước nhằm đưa kim ngạch thương mại vượt xa con số 2 tỷ USD hiện nay.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Mexico, mong muốn hai bên đẩy mạnh trao đổi tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai khu vực ASEAN và Mỹ Latin, nhất là trong bối cảnh cuối năm 2015 cộng đồng ASEAN sẽ được thành lập. Việc ký kết TPP cũng sẽ mở ra những cơ hội lớn để hai bên thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư. Việt Nam có thể mở rộng thâm nhập và tăng cường xuất khẩu sang thị trường Mexico các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh, hướng tới khả năng đầu tư sản xuất hàng hóa tại Mexico, để vừa tiêu thụ tại thị trường nội địa, vừa xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ và khu vực Trung - Nam Mỹ.


Theo số liệu thống kê của Mexico, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều trong năm 2014 đạt 2,26 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2013 và trong 3 tháng đầu năm 2015, con số này ở mức 776 triệu USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico  luôn ở mức tăng trưởng cao và ổn định. Trong số các mặt hàng xuất khẩu, hàng thủy sản, giày dép hàng dệt may và máy móc thiết bị đã vươn lên vị trí hàng đầu, chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài những mặt hàng trên, trong thời gian tới, Việt Nam hoàn toàn có khả năng xuất sang Mexico một số mặt hàng như: đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ trang sức, sản phẩm nhựa và văn phòng phẩm. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này như giày dép, dệt may đều do các công ty liên doanh thực hiện (Nike, Reebock, Puma...) hoặc được xuất khẩu thông qua nước thứ ba.

Nhấn mạnh về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Tiến sĩ Lộc khẳng định, là những nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, Việt Nam và Mexico có thể hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong việc trồng và chế biến cà phê vì hai bên có nhiều điểm tương đồng về kinh tế và xã hội trong việc phát triển ngành này mà không có sự cạnh tranh lớn vì Mexcio chủ yếu sản xuất cà phê chè (arabica) và Việt Nam nối tiếng với cà phê vối (robusta). 

Đại sứ Mexico tại Việt Nam, bà Sara Valdés Bolano cho rằng Việt Nam và Mexico có nhiều điểm tương đồng, đều là thành viên của APEC và TPP, do đó hai nước có thể chia sẻ kinh nghiệm hợp tác trong thời gian tới, không chỉ là chính trị, kinh tế mà cả các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học… Doanh nghiệp Mexico  rất quan tâm đầu tư tại các khu chế xuất và khu tự do thương mại tại Việt Nam để sản xuất các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và có thể sử dụng nguyên liệu tại chỗ để xuất sang các nước thứ ba như may mặc, giầy dép, chế biến thực phẩm., linh kiện điện tử…. Bà Sara Valdés Bolano rất mong muốn hai bên sớm trao đổi để đi đến ký kết  Thoả thuận thành lập Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam – Mexico về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư. Đại sứ Mexico tại Việt Nam  cũng hy vọng thông qua VCCI để kết nối hợp tác nhiều hơn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Về những ưu đãi cho các doanh nghiệp Việt Nam, bà Sara Valdés Bolano cho biết, trong vài năm trở lại đây, Mexico vẫn dành cho hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam được hưởng quy chế Tối huệ quốc (MFN). Đây cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Mexico đã cung cấp cho Việt Nam một số giống cây trồng cao sản (ngô, rau quả, dứa sợi), giống gia súc (tinh bò thịt và bò sữa); đào tạo cán bộ kỹ thuật nông nghiệp cho Việt Nam (kỹ thuật trồng ngô, thụ tinh nhân tạo, trồng cỏ chăn nuôi) và được đánh giá cao. Bà Sara Valdés Bolano cũng cam kết sẽ hỗ trợ tích thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam nói chung và các hoạt động xúc tiến kinh tế - thương mại, văn hóa và kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam và 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam –Mexico trong năm 2015.

Cũng quan điểm này, ông Cesar Fragozo, Đại diện cho Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Mexico (ProMexico) khẳng định, tìm kiếm thị trường mới luôn là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược và Mexico đặc biệt chú trọng tới việc thâm nhập thị trường các nền kinh tế mới nổi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông hy vọng qua hoạt động này, các doanh nghiệp Mexico sẽ tìm được hướng đi mới cho mình tại thị trường Việt Nam. Đại diện cho Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Mexico (ProMexico) cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đến Mexico để có cơ hội tìm hiểu tận mắt các ngành công nghiệp của Mexico để có định hướng hợp tác, đầu tư đúng hướng và lâu dài.

Để thúc đẩy hợp tác và khai thác hiệu quả hơn nữa thế mạnh tiềm năng của mỗi nước cũng như đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mexico, Đại sứ Mexico tại Việt Nam Sara Valdés Bolano cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện các cơ chế hợp tác song phương, đặc biệt là việc thiết lập Ủy ban hợp tác liên chính phủ, ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, tạo khuôn khổ pháp lý thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên; tăng cường cung cấp và trao đổi thông tin về chính sách, môi trường và cơ hội kinh doanh, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cơ quan đại diện của hai nước ở Mexico và Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa vai trò cầu nối, thông tin về thế mạnh, năng lực sản xuất và xuất khẩu; văn hóa, tập quán làm ăn và tiêu dùng của thị trường.

Hà Vũ