14:24:47 | 4/8/2015
Trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông, vận tải tỉnh Hà Nam được đầu tư, phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Xung quanh chủ đề này, Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam.
Ông đánh giá thế nào về việc triển khai Quy hoạch và Bổ sung quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam giai đoạn 2007-2015 và định hướng đến năm 2020?
Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam giai đoạn 2007-2015 và định hướng đến năm 2020 được triển khai từ năm 2007. Trong quá trình triển khai Quy hoạch, Sở đã tham mưu UBND tỉnh bổ sung Quy hoạch phù hợp với Quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó, Hà Nam đã bổ sung quy hoạch thêm nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện và các tuyến đường liên xã; đường thủy trên các tuyến sông Hồng, sông Châu Giang; trình bổ sung Cảng Yên Lệnh vào mạng lưới cảng Quốc gia và hệ thống cảng nội địa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời phối hợp xây dựng quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc -Nam.
Song hành với việc quy hoạch, tỉnh đã tranh thủ và huy động các nguồn lực, đồng thời đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án hạ tầng giao thông. Cho đến nay, nhiều tuyến giao thông huyết mạch nối Hà Nam với bên ngoài đã và đang được triển khai như: tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến Quốc lộ 21B mới, đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Thái Hà và các dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, Quốc lộ 38,... Đối với các tuyến đường tỉnh, Hà Nam đã tranh thủ vận động nhiều nguồn từ Trung ương, đầu tư, phát triển nhiều tuyến đường quan trọng như: tuyến vành đai TP. Phủ Lý, đường Lê Công Thanh kéo dài, cầu Phù Vân, Cầu Châu Giang, đường tỉnh 495B,... Hệ thống giao thông nông thôn về quy mô tiêu chuẩn có 100% đường cấp huyện đạt cấp VI đồng bằng trở lên, 96% đường xã đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A,... Các công trình dịch vụ giao thông - vận tải như bến xe, trạm đăng kiểm, trung tâm đào tạo sát hạch,... được quan tâm đầu tư nâng cấp.... Nhìn chung sau gần 10 năm triển khai, giao thông vận tải Hà Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Ông nhìn nhận, đánh giá thế nào về việc huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn những năm qua?
Phát triển hạ tầng giao thông, vận tải là một trong những lĩnh vực có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh Hà Nam đã xác định đây là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong giai đoạn 2011-2015. Trên cơ sở đó, Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh Hà Nam tăng cường phối hợp, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, tích cực vận động các nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng các tuyến giao thông trọng điểm và từng bước hoàn thành quy hoạch. Cùng với đề xuất Trung ương đầu tư và hỗ trợ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Hà Nam cũng huy động nguồn ngân sách tỉnh để đầu tư các tuyến đường tỉnh, huyện. Tỉnh cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép huy động nguồn vốn xã hội hóa một số tuyến đường như: đường tránh thành phố Phủ Lý, cầu Thái Hà theo hình thức BOT. Ngoài ra việc huy động các nguồn vốn tư nhân, doanh nghiệp và nhà tài trợ trong việc xây dựng hệ thống giao thông nông thôn cũng được đặc biệt coi trọng.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nam đã tham mưu và thực hiện những giải pháp nào nhằm khắc phục tình trạng tiến độ chậm trễ, thi công kéo dài và kiểm soát chất lượng công trình giao thông, thưa ông?
Chúng tôi xác định rõ tiến độ thi công chậm trễ và chất lượng các công trình giao thông chưa đảm bảo chất lượng là do rất nhiều nguyên nhân, song về mặt quản lý nhà nước xem xét thì chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, “xôi đỗ” (đoạn giải phóng được đoạn chưa giải phóng được nhưng vẫn để nhà thầu thi công) và do những thiếu sót trong công tác khảo sát thiết kế. Để giải quyết vấn đề này, Sở đã tham mưu và phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và chỉ cho phép nhà thầu thi công khi có đủ mặt bằng mới đưa các phương tiện, thiết bị hiện đại vào thi công. Bên cạnh đó, Sở cũng cử cán bộ bám sát các dự án ngay từ khâu tư vấn thiết kế, khảo sát hiện trường để kịp thời phát hiện ra những sai sót nảy sinh ngay từ những khâu đầu tiên. Trong quá trình thi công, các cán bộ từ lãnh đạo Sở cho đến các ban quản lý dự án luôn có mặt, thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, đôn đốc. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu vi phạm kiên quyết yêu cầu phá bỏ để làm lại và không cấp bù kinh phí. Rút kinh nghiệm ở nhiều công trình, Sở yêu cầu các nhà thầu đưa tiến bộ kỹ thuật, máy móc thiết bị vào thi công để đảm bảo chất lượng.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI