Thành phố Hà Giang: Đưa thương mại, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

09:44:33 | 4/11/2015

Là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của tỉnh, Thành phố Hà Giang có thế mạnh để phát triển ngành thương mại - dịch vụ. Với ưu thế này, Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020 đã đưa ra mục tiêu: Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân cũng như của du khách ngày càng đông khi đến với Hà Giang, đồng thời cũng là cầu nối - điểm trung chuyển hàng hóa giữa các huyện trong tỉnh, những năm gần đây, Thành phố Hà Giang luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho thương mại - dịch vụ phát triển.

Thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Giang hiện khá đa dạng, phong phú, lượng hàng hoá lưu thông tăng mạnh tại chợ đầu mối, các chợ xép phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn. Năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 2.445,3 tỷ đồng, tăng 124,2% so năm 2013; trong đó, doanh thu từ các ngành dịch vụ đạt trên 1.034,6 tỷ đồng. Hiện trên địa bàn thành phố có 3.786 hộ kinh doanh, trong đó, có 12 mô hình siêu thị nhỏ quy mô gia đình, 15 điểm du lịch sinh thái, văn hoá, tâm linh, 3 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Năm 2014, lượng khách du lịch đến tham quan Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh lưu trú tại thành phố ước đạt trên 122.000 lượt người, doanh thu ước đạt 90,7 tỷ đồng. Cùng với đó, các chợ trên địa bàn thành phố hiện hoạt động khá hiệu quả. Hoạt động chợ đêm tại tuyến phố dạo bộ trên đường Nguyễn Thái Học thuộc tổ 8, phường Trần Phú và Chợ đêm ẩm thực trên đường Trần Quốc Toản, phường Nguyễn Trãi được duy trì đều, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân cũng như du khách khi đến với Hà Giang.


Để tiếp tục thúc đẩy thương mại, du lịch - dịch vụ phát triển, ngay từ đầu năm 2015, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với Ban quản lý chợ, UBND các xã, phường chuẩn bị mặt bằng, địa điểm cho nhân dân trao đổi hàng hóa trong dịp Tết; bố trí quy hoạch các điểm bán hàng nông sản phục vụ nhu cầu của nhân dân; hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, HTX đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; thẩm định và đã lựa chọn được 16 đơn vị là các nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan du lịch, các đơn vị vận tải, đơn vị lữ hành du lịch trở thành đối tác chính thức của Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; hướng dẫn các hộ sản xuất chè tại thôn Cao Bành thành lập Tổ hợp tác sản xuất, chế biến chè...

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành phố, cùng với những chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển, lĩnh vực thương mại, dịch vụ - du lịch trên địa bàn thành phố đã có bước khởi đầu đáng khích lệ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ quý I ước đạt 672,5 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ ước đạt 274,5 tỷ đồng.

Trần Trang