Làm thế nào để trực tuyến: Hãy bắt đầu với truyền thông xã hội

17:34:10 | 11/11/2015

Với thực tế là cứ mười người lớn thì có bảy người sử dụng các trang web truyền thông xã hội. Những trang này giúp tăng khả năng kinh doanh bằng cách khai thác sức mạnh của truyền thông xã hội như một hiện diện trực tuyến chính cho doanh nghiệp của bạn nếu bạn chưa sẵn sàng cho một website doanh nghiệp.

Bạn có thể dễ dàng làm điều này bằng cách chuyển hướng tên miền của bạn (còn gọi là chuyển tiếp tên miền) đến trang truyền thông xã hội của doanh nghiệp bạn. (Tìm hiểu các bước trong Làm thế nào để Chuyển hướng Tên miền của bạn đến một trang truyền thông xã hội hoặc trang thương mại điện tử). Thủ thuật đơn giản này bước đầu tiên rất hiệu quả để triển khai hiện diện trực tuyến của bạn trong thế giới ảo hóa của chúng tôi. Dễ dàng cài đặt chỉ với một ít hoặc thậm chí là không cần vốn đầu tư, bạn sẽ ngay lập tức tiếp cận được một cơ sở sẵn có những khách hàng tiềm năng.

Lựa chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp rất quan trọng kể từ khi trở thành tiếp xúc đầu tiên của khán giả cho công ty của bạn. Để giúp bạn bắt đầu, đây là 6 lời khuyên chung mà bạn nên làm theo:

1. Xác định mục tiêu

Với bất kỳ nỗ lực nào, bạn cần phải xem xét cẩn thận mục tiêu kinh doanh của bạn là gì – về cơ bản ra sao, bạn muốn đạt được những gì với trang truyền thông xã hội của bạn. Một số mục tiêu chung cho các doanh nghiệp nhỏ giống bạn bao gồm:

  • Xây dựng thương hiệu
  • Thu hút khách hàng mới
  • Giao tiếp với khách hàng
  • Hỗ trợ và tạo ra doanh thu
  • Thiết lập doanh nghiệp như 1 chuyên gia công nghiệp

Các kênh truyền thông xã hội có các tính năng và dịch vụ độc đáo, do đó thiết lập các mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xác định những trang web giúp bạn tiếp cận họ.

2. Xác định và hiểu đối tượng

Biết chính xác ai là đối tượng của bạn và những gì họ cần là điền then chốt. Các câu hỏi sau rất hữu ích để giúp xác định đối tượng của bạn:

  • Ai là người mà bạn cố gắng tiếp cận? Ví dụ, bạn có một cửa hàng bán lẻ mà khách hàng mục tiêu là những thanh niên tuổi 18-25? Hoặc một thương hiệu B2B cố gắng đạt tới nhà hoạch định mức độ C?
  • Có đối tượng thứ cấp không? Bạn có thể bán một sản phẩm hay dịch vụ với đối tượng thứ cấp - hãy nói, một cửa hàng hoa mà khách hàng chính bao gồm các phụ nữ trong độ tuổi 30-55, nhưng có 1 lượng ít hơn là khách hàng nam giới trong độ tuổi 25-45.
  • Nhu cầu của họ là gì? Về cơ bản, họ được hưởng lợi gì từ sản phẩm và dịch vụ của bạn? Bạn có thể giúp họ giải quyết những vấn đề gì? Bạn có thể cung cấp cho họ những giá trị gì trong những giao tiếp truyền thông xã hội của bạn?

Xác định đối tượng và nhu cầu của họ không chỉ giúp bạn trong việc lựa chọn đúng các nền tảng truyền thông xã hội, mà còn giúp bạn trong việc tạo các thông điệp đúng.

3. Lựa chọn kênh phù hợp nhất

Một khi bạn đã xác định được đối tượng chính, hãy xem xét các kênh truyền thông xã hội thích hợp nhất để tiếp cận họ. Khách hàng mục tiêu của bạn dành thời gian trực tuyến ở đâu? Đừng cho rằng đó là Facebook, LinkedIn và Twitter vì những nền tảng này nằm trong số những kênh phổ biến nhất. Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu B2C, LinkedIn có thể không phải là trang web thích hợp nhất.

Khi mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên lựa chọn một nền tảng truyền thông xã hội để đại diện cho trang web chính. Duy trì một khối lượng công việc có thể quản lý giúp bạn không bị choáng ngợp  và bạn sẽ học được cách làm thể nào để sử dụng trang web hiệu quả hơn. Và nếu các đại lý không còn đáp ứng được nhu cầu của bạn, bạn có thể dễ dàng chuyển hướng tên miền của bạn đến một trang web truyền thông xã hội.

Khi doanh nghiệp của bạn và sự hiện diện web phát triển, bạn sẽ có thể khởi động một trang web và mở rộng sang các nền tảng truyền thông xã hội khác như một phần của chiến lược tiếp thị của công ty bạn.

4. Cung cấp nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng là cốt lõi của truyền thông xã hội, vì thế cần điều chỉnh nó phù hợp với mong muốn của đối tượng được xác định (xem lại bước 2).

Để bắt đầu:

  • Xác định 3-5 chủ đề chính cần tập trung nội dung của bạn
  • Xác định nội dung sẽ được gửi như thế nào, dựa trên những phương tiện mà đối tượng mục tiêu của bạn tham gia, cho dù đó là video, tin tức, danh sách top 10, đồ họa, v.v…
  • Tạo lịch biên tập để gửi ý tưởng nội dung, thiết lập lịch trình xuất bản, và chỉ định nhiệm vụ biên tập.

Tìm hiểu thêm các mẹo khác trên tiếp thị nội dung.

5. Quản lý thời gian của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội có sự cống hiến chiến lược về cách làm thế nào để quản lý thời gian của bạn. Nếu bạn chưa có sẵn một kế hoạch, thật dễ dàng để dành nhiều thời gian hơn cần thiết và / hoặc không đủ thời gian cho tất cả. Điều đó tốt nhất là:

·   Đăng bài thường xuyên: Cách tốt nhất để đảm bảo tính thống nhất là làm cho nó trở thành 1 phần thói quen hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của bạn. Cho dù thời gian này bạn phải lập kế hoạch hoặc gửi nội dung, bạn nên thường xuyên miêu tả sơ lược thời gian biểu trên lịch của bạn. Việc thường xuyên tham gia với khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội, sẽ giúp bạn đạt được các kết quả tốt hơn, Chúng tôi khuyên bạn để trống một tháng mà không đăng nội dung gì.

·   Sử dụng các công cụ: Một khi bạn sử dụng thêm nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác, hãy xem xét sử dụng các công cụ web như Hootsuite hoặc Buffer để giúp quản lý tài khoản của bạn.

6. Đừng đăng bài nhiều, mà hãy tham gia

Giao tiếp qua truyền thông xã hội bằng cả 2 cách. Tích cực giao tiếp với cộng đồng trực tuyến bằng cách:

  • Lắng nghe và tham gia với đối tượng của bạn. Hãy đặt câu hỏi với người dùng, đăng các bài viết hướng dẫn, đưa ra sự khích lệ, và chia sẻ các liên kết. Thiết lập mối quan hệ cá nhân với khách hàng nhằm tăng sự tin tưởng và xây dựng uy tín thương hiệu cho bạn.
  • Liên kết mạng với các doanh nghiệp và đối tác khác. Tạo mối quan hệ với các công ty khác dẫn đến các đề xuất trực tuyến- "Sự chấp nhận chính thức" công khai này củng cố danh tiếng của công ty bạn với khách hàng tiềm năng.

Cuối cùng, có thể bạn sẽ muốn tăng cường hiện diện trực tuyến của bạn bằng cách thiết lập một trang web và sử dụng email mang thương hiệu – đọc thêm về Tùy chọn cho việc tạo ra sự hiện diện trực tuyến   nhưng hãy bắt đầu với việc chuyển hướng tên miền của bạn đến trang truyền thông xã hội của công ty bạn bước đầu tiên giúp bạn đi đúng hướng.

 

H.N