10:25:41 | 13/11/2015
Bình Định sở hữu lợi thế lớn về giao thông, là cửa ngõ giao thương quan trọng cho Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào. Thế mạnh này cộng với hệ thống hạ tầng được đầu tư hoàn thiện; môi trường đầu tư thông thoáng; chính quyền tỉnh năng động, tích cực đồng hành cùng nhà đầu tư…đã nhanh chóng giúp Bình Định trở thành địa chỉ đỏ trên bản đồ đầu tư Việt Nam với các siêu dự án.
Thu hút đầu tư bằng hạ tầng đồng bộ
Bình Định là một trong số ít địa phương có vị trí địa lý đặc biệt, hệ thống giao thông khá đồng bộ gồm: đường bộ, đường sắt quốc gia, đường hàng không và đường biển; trong đó, điểm nhấn là cảng biển Quy Nhơn. Tỉnh đã chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, trong đó hệ thống giao thông kết nối với cảng Quy Nhơn và kết nối với Sân bay Phù Cát được xem là hai điểm tựa để thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển. Song song đó, những năm gần đây tỉnh đã huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư mới để nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, cấp điện - cấp nước, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, bưu chính - viễn thông, ngân hàng… đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, sự hình thành KKT Nhơn Hội, cầu Thị Nại, đường Quy Nhơn - Sông Cầu… là một trong những yếu tố góp phần làm cho tỉnh Bình Định phát triển nhanh, dần dần trở thành hạt nhân phát triển KT - XH mới của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó dịch vụ du lịch có vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu kinh tế.

Để phát triển KT - XH, hoàn thiện hạ tầng thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Bình Định đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường mang tính chiến lược, như tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, tuyến Quy Nhơn - Tam Quan, tuyến đường phía Tây tỉnh; nâng cấp, mở rộng QL1A, 1D, 19, 19B, Cảng hàng không quốc tế Phù Cát, ga Diêu Trì, cầu tàu và bến bãi du thuyền trên đầm Thị Nại… Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại các di tích tháp Chăm như: Tháp Đôi, Tháp Cánh Tiên, Tháp Dương Long; trùng tu tôn tạo di tích Thành Hoàng Đế; nâng cấp và mở rộng Bảo tàng Quang Trung… nhằm gia tăng sức hút đối với du khách.
Nhờ công tác đầu tư hệ thống hạ tầng và quy hoạch đi trước một bước, đã tạo cho Bình Định một đòn bẩy mạnh mẽ; theo đó hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh những năm gần đây trở nên sôi động, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tính đến tháng 10/2015, trên địa bàn tỉnh có hơn 319 dự án trong nước được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 30.450 tỷ đồng và 61 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký là 1,798 tỷ USD.
Trong thời gian tới, dựa trên cơ sở quy hoạch chung, tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp mở rộng cảng Quy Nhơn; đầu tư cảng nước sâu Nhơn Hội; đầu tư nâng cấp 2 cảng Đề Gi, Tam Quan phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước; gắn với đó là đầu tư khu dịch vụ hạ tầng sau cảng gắn với hệ thống logictics mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Ngoài QL 1A được nâng cấp, sắp tới tỉnh sẽ hoàn thành việc nâng cấp QL 1D (từ Long Vân đến Bến xe Trung tâm), QL 19, QL 19C; đồng thời đầu tư 2 tuyến giao thông quan trọng từ sân bay Phù Cát về KKT Nhơn Hội và tuyến đường từ Quy Nhơn lên Khu phức hợp Đô thị - Thương mại VSIP Canh Vinh (Vân Canh), tạo động lực mới cho sự phát triển của khu vực phía Nam Bình Định... Đối với Cảng hàng không Phù Cát, phấn đấu đến sau năm 2016 sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế; đẩy nhanh việc di dời ga Quy Nhơn, nâng cấp ga Diêu Trì thành ga lớn của cả nước. Cùng với đó, tỉnh sẽ nhanh chóng hoàn thiện hệ thống logictics ở một số điểm gắn với cảng biển Quy Nhơn. Trước tiên, sẽ đầu tư hai điểm từ Canh Vinh (huyện Vân Canh) về cảng Quy Nhơn và từ Phước Lộc (Tuy Phước) nối QL 19, QL 1A về cảng Quy Nhơn, tạo thành một hệ thống dịch vụ vận tải hoàn thiện, sẵn sàng bảo đảm xuất khẩu hàng hóa của tỉnh và cả khu vực Tây Nguyên thông qua dịch vụ cảng biển Quy Nhơn.
Tạo động lực phát triển cho nền kinh tế
Thời gian qua ngoài những khó khăn chung do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nền kinh tế của tỉnh Bình Định cũng tồn tại nhiều "điểm nghẽn" riêng chưa được khai thông. Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa có một doanh nghiệp lớn làm đầu tàu để thúc đẩy, kéo các ngành, lĩnh vực cùng phát triển; cơ sở hạ tầng kết nối giữa Bình Định với các địa phương lân cận chưa được hoàn thiện để phát huy các thế mạnh của tỉnh; Bình Định có vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Trục kinh tế Đông Tây, nhưng lại nằm cách xa các Trung tâm kinh tế lớn của cả nước...
Để tháo gỡ những "điểm nghẽn" trên, đưa Bình Định trở thành địa phương phát triển mạnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung xúc tiến và triển khai một số dự án lớn, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế. Cụ thể, tỉnh sẽ thúc đẩy triển khai nhanh dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội, phấn đấu đến năm 2020 dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1, với công suất sản phẩm lỏng đạt 10 triệu tấn/năm (trong đó sản phẩm lọc dầu chiếm 50%, hóa dầu chiếm 50%). Xúc tiến triển khai dự án đầu tư xây dựng KCN của Tập đoàn AMATA; dự án Khu phức hợp Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ và Đô thị của Công ty Becamex IDC và Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP)…
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: "Bắt nhịp với tiến trình hội nhập, đổi mới của đất nước, Bình Định đã có những đột phá mạnh mẽ trong phát triển KT - XH. Tuy nhiên, không tự thỏa mãn với những gì đạt được, lãnh đạo tỉnh vẫn đang tích cực vào cuộc triển khai nhiều kế hoạch phát triển kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là thu hút các dự án lớn nhằm tạo động lực phát triển cho nền kinh tế của tỉnh… Tất cả đều hướng tới mục tiêu tạo thế và lực cho Bình Định "cất cánh", tự tin sánh vai cùng các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước".
Hoàng Lâm
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI