Hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn

14:15:31 | 16/11/2015

Hiện nay, Cà Mau đã có mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) phát triển và phân bố khá hợp lý. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, trong 5 năm qua tỉnh đã xây dựng mới 3.711,35km đường bộ, 3.011 cây cầu; nâng cấp cải tạo 239 km đường bộ; sửa chữa cải tạo 810 cây cầu. Việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân trên địa bàn, phục vụ tốt việc đi lại, sản xuất và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT - XH, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, trong điều kiện nguồn ngân sách địa phương eo hẹp, tỉnh Cà Mau đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động sức dân xây dựng các công trình giao thông nông thôn, tạo điều kiện phát triển KT - XH và phục vụ dân sinh. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Dương Hoài Nam cho biết ngay từ những năm đầu tái lập tỉnh, việc xây dựng mạng lưới GTNT với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã được tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện bắt đầu từ việc làm nền đường đất đen, hầm đất đỏ làm mặt đường, cấp phối đá mặt đường, xóa cầu khỉ từ những vật liệu tại chỗ của địa phương cho đến xây dựng cầu bê tông cốt thép (BTCT). Từ năm 1997 đến nay, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã chủ động phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa việc huy động nguồn lực theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có GTNT.


Sở GTVT tỉnh đã tham mưu, đề xuất và được lãnh đạo tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển GTNT giai đoạn 2010-2015 trên địa bàn tỉnh 2.000km; tham mưu đề xuất Đề án xây dựng 1.588 cầu GTNT; tham mưu đề xuất xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng bến phà, cầu dân sinh có thu phí, đầu tư xây dựng cầu BOT; đầu tư xây dựng đường theo hình thức BT; ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình cầu GTNT, đường GTNT. Kết quả trong 5 năm 2010 - 2014 triển khai thực hiện, Cà Mau đã huy động được 296,416 tỷ đồng vốn đóng góp của nhân dân (chưa tính tiền đất, vật hoa màu, kiến trúc trên đất của nhân dân); 119,502 tỷ đồng vốn huy động xã hội; đầu tư xây dựng 241 bến phà; cầu Kênh Ba huyện Ngọc Hiển, cầu Tân Bằng, cầu Kênh Bảy, cầu Kênh Thầy, cầu Sông Trẹm (huyện Thới Bình), cầu Rạch Ráng, cầu Rạch Ruộng nhỏ (huyện Trần Văn Thời)...

Ông Nam chia sẻ: "Những kết quả đạt được cho thấy sự hưởng ứng, đồng thuận cao của nhân dân trong phong trào làm GTNT đồng thời cũng phần nào phản ánh được nỗ lực của các đơn vị chủ đầu tư, chủ dự án, nhà thầu cố gắng đảm bảo tiến độ dự án”. Chính từ sự đồng thuận giữa ý Ðảng - lòng dân mà mạng lưới GTNT trên địa bàn tỉnh Cà Mau ngày càng hoàn thiện, tạo diện mạo nông thôn mới cho tỉnh nhà; góp phần tích cực cho việc phát triển, kết nối giao thương với các địa phương lân cận.

Hàn Lương