Hiệu quả từ công tác xúc tiến xuất khẩu

14:18:15 | 16/11/2015

Kim ngạch xuất khẩu của Cà Mau những năm gần đây luôn đạt ngưỡng trên 1 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào xuất khẩu thuỷ sản. Trong thành công chung này không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến xuất khẩu.

Thời gian qua công tác xúc tiến xuất khẩu của Cà Mau đạt hiệu quả cao và được đánh giá là tỉnh có hoạt động xúc tiến xuất khẩu mạnh của khu vực ĐBSCL. Hàng năm tỉnh tổ chức từ 6-8 đoàn đi xúc tiến xuất khẩu cho mặt hàng thủy sản tại các hội chợ thủy sản lớn của thế giới, có hàng trăm lượt doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh tham gia cùng đoàn và trong chuyến đi các doanh nghiệp ký kết được nhiều bản ghi nhớ, hợp đồng có giá trị lớn. Cụ thể gần đây nhất là chuyến đi xúc tiến xuất khẩu tại EU (tham gia Hội chợ Thủy sản toàn cầu tại Brussels – Bỉ), các doanh nghiệp Cà Mau ký kết được 135 bản ghi nhớ, 262 hợp đồng với trị giá hơn 66 triệu USD. Trong khuôn khổ các chuyến đi, tỉnh Cà Mau còn phối hợp với Thương vụ Việt Nam ở chính quốc gia đó tổ chức các diễn đàn giao thương giữa doanh nghiệp thủy sản Cà Mau với các doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu thủy sản tại các nước sở tại. Ngoài việc giới thiệu, quảng bá từng doanh nghiệp, sản phẩm, thông qua các diễn dàn giao thương này đã giới thiệu, quảng bá được thương hiệu thủy sản Cà Mau cũng như vùng đất con người Cà Mau đến với bạn bè quốc tế. Chính điều này đã góp phần thu hút du khách và nhà đầu tư đến Cà Mau, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Cà Mau hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế khác phát triển.


Tuy nhiên theo ghi nhận của Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thanh Điền, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác xúc tiến xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng vấp phải không ít khó khăn, hạn chế: một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm khách hàng mới; một số doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để xuất hàng vào các thị trường tiềm năng; đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến xuất khẩu còn mỏng, thiếu thông tin thị trường...Với mục tiêu củng cố thị trường truyền thống, tìm kiếm thị trường tiềm năng, hướng tới đạt chỉ tiêu xuất khẩu 1,4 tỷ USD, trong năm 2015 này công tác xúc tiến xuất khẩu của Cà Mau sẽ tập trung vào xúc tiến xuất khẩu mặt hàng thủy sản tại các thị trường truyền thống thông qua việc tham gia các hội chợ chuyên ngành thủy sản lớn như: Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ (Boston – Hoa Kỳ), Hội chợ Thủy sản toàn cầu châu Âu (Brussels – Bỉ), Hội chợ Công nghệ Thủy sản Nhật Bản (Tokyo), Hội chợ Thủy sản và Nghề cá (Busan – Hàn Quốc). Thông qua các Hội chợ này, doanh nghiệp Cà Mau sẽ có cơ hội gặp gỡ, củng cố mối quan hệ với khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới, nắm bắt được xu hướng công nghệ chế biến cũng như thị hiếu của người tiêu dùng để kịp thời đáp ứng.

Ngoài ra với mục tiêu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tỉnh Cà Mau cũng tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia một số hội chợ chuyên ngành về thực phẩm tại các thị trường tiềm năng nhưng kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn như: Hội chợ Fine Food (Australia), Hội chợ World Food Moscow (Nga)... Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tham gia các chương trình xúc tiến xuất khẩu, tỉnh còn có chính sách hỗ trợ chi phí thuê gian hàng, vé máy bay, khách sạn cho doanh nghiệp nếu đủ điều kiện theo quy định (Quyết định 1505/QĐ-UBND ngày 22/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và Chương trình xúc tiến xuất khẩu được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt hàng năm). Ông Điền nhấn mạnh: “Chính sách này của Cà Mau rất cần thiết đối với các doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay”.

Mỹ Châu