Tạo đà phát triển cho thủ công mỹ nghệ Việt

11:14:00 | 8/1/2016

Có đến 100% khách hàng khẳng định rằng trong 5 năm tới ít nhất 30% các nhà cung cấp của họ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về hợp chuẩn, 75% khách hàng đòi hỏi ít nhất 50% các nhà cung cấp của họ phải đáp ứng được các yêu cầu về hợp chuẩn.

Đây là thông tin được đưa ra tại  buổi họp báo về hợp chuẩn quốc tế đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam diễn ra ngày 6/1 tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình “Hỗ trợ Hiệp hội Doanh nghiệp Hoạt động Hiệu quả vì sự Phát triển Năng động và Toàn diện tại Việt Nam” được tài trợ bởi Chính phủ Úc và quản lý bởi Quỹ Châu Á.


Thông tin tại buổi họp báo cho thấy, cả nước có trên 1.500 doanh nghiệp và cơ sở tham gia sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, tạo thu nhập cho gần 1,5 triệu lao động và đem lại kim ngạch xuất khẩu hàng năm gần 1,7 tỷ USD.

Theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT), trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, hợp chuẩn các quy định quốc tế đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiêp nói chung và các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ nói riêng. Các yêu cầu hợp chuẩn là một trong những yêu cầu quan trọng hiện nay của các khách hàng nhập khẩu. Cụ thể, cách đây 6- 10 năm mới chỉ có 20% khách hàng yêu cầu về các quy định hợp chuẩn, tới thời điểm hiện tại số lượng khách yêu cầu lên tới 67,4%.


Theo kết quả khảo sát đối với 100 khách nhập khẩu quốc tế trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Hiệp hội Doanh nghiệp Hoạt động Hiệu quả vì sự Phát triển Năng động và Toàn diện tại Việt Nam”, hầu hết các nhà nhập khẩu khẳng định rằng trong 5 năm tới họ sẽ làm việc với ngày càng nhiều các nhà cung cấp tuân thủ các quy định hợp chuẩn, bao gồm hợp chuẩn về chất lượng, hợp chuẩn về xã hội, hợp chuẩn về môi trường và hợp chuẩn về an ninh.


Có đến 100% khách hàng khẳng định rằng trong 5 năm tới ít nhất 30% các nhà cung cấp của họ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về hợp chuẩn, 75% khách hàng đòi hỏi ít nhất 50% các nhà cung cấp của họ phải đáp ứng được các yêu cầu về hợp chuẩn.


Đây thực sự là một thay đổi mang tính chiến lược mà các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cần đáp ứng để duy trì và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Mặc dù vậy nhưng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT), để thực hiện hợp chuẩn với doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm.


Theo các doanh nghiệp thì khó khăn lớn nhất chính là vấn đề tài chính. Để thực hiện được những yêu cầu về hợp chuẩn theo thông lệ quốc tế, mỗi năm doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra vài trăm triệu đồng. Đây là một số tiền lớn với doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ khi đây chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh tình hình kinh doanh ngày một khó khăn. Ngoài ra, việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún của các làng nghề, HTX càng làm cho việc hiểu và thực hiện các quy định về hợp chuẩn trong hàng hóa xuất khẩu trở nên khó khăn hơn.


Bên cạnh đó, kiến thức về hợp chuẩn, lợi ích của hợp chuẩn mang lại cho các nhà sản xuất cũng như trình độ của nhân viên phụ trách cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các thông tin về hợp chuẩn do những thông tin này chưa thực sự phổ biến và chưa được cung cấp rộng rãi ở Việt Nam, thậm chí nếu có thì cũng khó khăn để hiểu và tuân thủ.


Đưa ra cái nhìn lạc quan trong thời gian tới, ông Lê Bá Ngọc cho rằng, cùng với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, các vấn đề về hợp chuẩn chắc chắn sẽ phát triển và được quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp mong đợi doanh số của họ sẽ tăng sau khi áp dụng các qui định của hợp chuẩn quốc tế cũng như người lao động có thêm nhiều việc làm, nhất là thay đổi được cách điều hành doanh nghiệp và thị trường mục tiêu.

Về chương trình “Hỗ trợ Hiệp hội Doanh nghiệp Hoạt động Hiệu quả vì sự Phát triển Năng động và Toàn diện tại Việt Nam”, ông Ngọc khẳng định, sau hơn 1 năm thực hiện, VIETCRAFT đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm đánh giá nhu cầu hợp chuẩn của các Doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu hợp chuẩn của các nhà nhập khẩu quốc tế, để từ đó xây dựng các tài liệu hướng dẫn thiết thực nhất cho các Doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động đào tạo, tư vấn về các quy định hợp chuẩn để nâng cao nhận thức, hỗ trợ việc thực hiện hợp chuẩn tại các Doanh nghiệp.


Hiện Dự án đã hỗ trợ Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn ngành cho 3 nhóm ngành chủ yếu là mây tre lá, gốm sứ và sơn mài.


Đến nay, đã có 350 doanh nghiệp nắm bắt được các thông tin hợp chuẩn ngành, đồng thời cũng có 25 doanh nghiệp được hướng dẫn trực tiếp để áp dụng các tiêu chuẩn ngành nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các nhà nhập khẩu quốc tế.


Dự án đang tiếp tục triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ngành phát triển các thiết kế mới hợp chuẩn và kết nối các doanh nghiệp này với khách hàng quốc tế trước khi tổng kết các bài học kinh nghiệm để đề xuất các chính sách phù hợp về chuẩn ngành.

Thu Hà