15:13:00 | 12/1/2016
Chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Kiên Hùng (KIHUSEA VN) đã nhanh chóng khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực chế biến Thủy sản và Bột cá xuất khẩu. Có được thành công này, bên cạnh sự nhạy bén của Ban lãnh đạo, sự mạnh dạn đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ hiện đại còn phải kể đến nỗ lực không ngừng nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, kiên trì thực hiện mục tiêu “thoả mãn khách hàng” mà KIHUSEA VN luôn mong muốn làm tốt nhất.
KIHUSEA VN được thành lập năm 2000, ban đầu từ một doanh nghiệp với vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại KIHUSEA VN đã phát triển cả về quy mô lẫn năng lực hoạt động với 1 Nhà máy chế biến thuỷ sản đông lạnh, 1 Nhà máy bột cá, 1 công ty thành viên chuyên chế biến Bột cá và 1 Công ty liên doanh với Pháp sản xuất surimi. Các sản phẩm phần lớn dùng để xuất khẩu.

Phó Tổng Giám đốc Dương Công Trịnh cho biết cuối năm 2002, theo chủ trương khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu của Chính phủ, KIHUSEA VN đã chính thức xuất khẩu thủy sản ra nước ngoài với thị trường trọng điểm là Nhật Bản và gặt hái được những thành công ban đầu rất đáng khích lệ. Trong quá trình xuất khẩu sang Nhật, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ xuất khẩu thủy sản ở mức độ sản phẩm thô chưa phải là thế mạnh nên KIHUSEA VN đã mạnh dạn quyết định chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng từ nguyên liệu Mực và Cá để nâng cao giá trị sản phẩm. Chia sẻ về quyết định này, ông Trịnh cho biết : "Trong bối cảnh các sản phẩm thủy sản ngày càng cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận ngày một giảm thì việc sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng được coi là hướng đi cần thiết, không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mang lại hiệu quả cao hơn mà còn giúp vị thế của doanh nghiệp ngày càng vững chắc hơn". Để khởi đầu cho việc triển khai hướng đi mới tiềm năng này, lãnh đạo KIHUSEA VN đã có chuyến tham quan các chuỗi siêu thị và nhà hàng tại Nhật Bản cũng như mời đoàn chuyên gia Nhật qua Việt Nam để hỗ trợ đơn vị trong cách chế biến Sushi và Sashimi. Đến cuối năm 2004 KIHUSEA VN đã xuất thành công các lô hàng có chất lượng cao, giá trị gia tăng cao sang Nhật. KIHUSEA VN không ngừng nỗ lực đầu tư cả về trang thiết bị vật chất kỹ thuật lẫn nguồn nhân lực, chú trọng đầu tư cho việc đổi mới trong quản trị và công nghệ, từ đó tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đáp ứng lòng tin của người tiêu dùng ở thị trường khó tính và cầu toàn này.
Từ sau khi đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng đến nay, doanh số xuất khẩu của KIHUSEA VN sang thị trường Nhật Bản tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên đến thời điểm năm 2007 - 2008, mặc dù sản lượng xuất khẩu các sản phẩm giá trị giá tăng vẫn giữ nhịp ổn định nhưng cũng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu suy giảm. Trước thực tế này, KIHUSEA VN quyết định mở rộng sang sản xuất thêm sản phẩm bột cá để tận dụng các nguồn cá nhỏ, chất lượng thấp hơn nhưng có sản lượng dồi dào hơn. Tháng 11/2008, Công ty TNHH Bột cá Kiên Hùng chính thức đi vào hoạt động, mở rộng thêm phân khúc thị trường và sản phẩm mới. Trong giai đoạn đầu, sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Sau một thời gian hoạt động ổn định, năm 2009 sản phẩm bột cá của Nhà máy đã được xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản.
Để phát triển ổn định và đa dạng mặt hàng hơn nữa, năm 2012 KIHUSEA VN đã ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Neptune SAS của Pháp để sản xuất sản phẩm surimi với thương hiệu Aoki, sản lượng khoảng 5,000 tấn/năm; trong đó các sản phẩm đã được cung cấp cho thị trường Pháp, Nhật Bản, Đài Loan…Hiện nay Công ty Aoki đã đi vào sản xuất ổn định, qua đó KIHUSEA VN đã có được vị thế ổn định với 3 nhóm hàng chủ lực là Thuỷ sản cao cấp, Chả cá và Bột cá, tạo tiền đề để Công ty phát triển các kế hoạch tiếp theo.
Chia sẻ bí quyết thành công, ông Trịnh bộc bạch: “Tôn chỉ kinh doanh của KIHUSEA VN là "Luôn đặt Chất lượng - Uy tín lên hàng đầu” và "Luôn nhìn cùng một hướng với khách hàng". Chúng tôi luôn đặt mình vào vị thế của khách hàng để dễ dàng nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng, từ đó có hướng đáp ứng phù hợp. Chúng tôi luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chất lượng sản phẩm chặt chẽ, giao hàng đúng hẹn để giữ chữ Tín với khách hàng; chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường và đáp ứng yêu cầu của các đối tác khó tính đồng thời luôn sẵn sàng ngồi lại cùng tháo gỡ khó khăn với khách hàng. Đó cũng chính là cách KIHUSEA VN luôn giữ vững hình tượng và uy tín thương hiệu trong mắt các đối tác, khách hàng".
Với hiệu quả kinh tế mang lại, việc sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng vẫn sẽ là hướng phát triển chủ lực của KIHUSEA VN trong thời gian tới. Ngoài ra để chủ động nguyên liệu đầu vào, hiện KIHUSEA VN đang chuẩn bị khởi động dự án đầu tư vùng nuôi tôm nguyên liệu và các đối tượng thuỷ sản khác. Đây cũng được xem là phương án tối ưu giúp Công ty kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo sản phẩm làm ra hợp tiêu chuẩn VSATTP và bền vững để người tiêu dùng luôn tin tưởng vào các sản phẩm của Công ty.
NHẬT MINH