Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Iran

10:19:23 | 11/3/2016

Vừa qua, tại trụ sở VCCI tại Hà Nội, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã có buổi làm việc với Đại sứ Iran tại Việt Nam, ngài Saleh Adibi để bàn về công tác chuẩn bị cho việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi thăm nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sắp tới cũng như việc thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên.

Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, sẽ có khoảng hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng Chủ tịch nước sang thăm Iran lần nay. Đây thực sự là một cơ hội tốt để nâng cao quan hệ thương mại cho cả hai bên.


Ông Lộc cũng đề nghị phía sứ quán Iran kiến nghị với chính phủ Iran phối hợp với VCCI tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Iran, mong muốn có những hoạt động đối thoại chính sách giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ của 2 bên để trực tiếp hỏi đáp, tháo gỡ khó khăn, kiến nghị đề xuất và các giải pháp…

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị sứ quán Iran báo cáo chính phủ Iran phân công một tổ chức tương đương với VCCI để hợp tác và có thể ký kết chương trình hành động cụ thể nhằm thúc đẩy thương mại cho hai bên. Đồng thời, đề nghị phía sứ quán Iran nhanh chóng xem xét, cấp phép thị thực cho các thành viên đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Iran.

Đại sứ Iran Saleh Adibi rất vui mừng trước sự quan tâm của các DN VN tới thị trường Iran. Ông cho biết, quan điểm của Tổng thống Iran Hassan Rouhani là đặt việc thúc đẩy quan hệ kinh tế với các nước lên hàng đầu. Vì vậy, ông rất mong có thể hợp tác nhiều hơn với Việt Nam, đặc biệt là thông qua VCCI.

Đại sứ cho rằng, VN và Iran có thể hợp tác về năng lượng, khoa học công nghệ cao, những lĩnh vực mà Iran có thế mạnh như sản xuất các sản phẩm hóa dầu, nhiên liệu động cơ, nhựa đường…

Theo Đại sứ Iran, trong hơn 30 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã chứng kiến nhiều trao đổi tích cực, đặc biệt là qua những số liệu thương mại và các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước. Đặc biệt, sắp tới là chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ông Saleh Adibi tin tưởng với mục đích chính của chuyến thăm là thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế, hai bên chắc chắn sẽ tận dụng tối đa, cơ hội tiềm năng sẵn có.

Xét về mặt địa lý, Iran có vị trí địa – chính trị chiến lược (nằm giữa và gần nhiều nước quan trọng khác trong khu vực Tây Á, cạnh vịnh Persian và biển Capsian, ở vào vị trí khống chế eo biển Hormuz). Iran có một ví trị vô cùng thuận lợi, làm bàn đạp để các sản phẩm có thể thông qua thị trường Iran vào khu vực Trung Đông với các nước: Pakistan, Afghanistan, Turmenistan, Azerbaijan, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq…

Iran là nền kinh tế lớn thứ 2 trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi ( MENA) với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 484 tỷ USD (sau Ả Rập) và dân số là 78 triệu người. Đặc biệt, Iran nổi tiếng với ngành công nghiệp dầu mỏ khổng lồ, với trữ lượng khoảng 155 tỷ thùng dầu, tương ứng với 10,9% trữ lượng dầu mỏ toàn cầu. Hiện nay, Iran có 62 mỏ dầu trên đất liền, 16 mỏ dầu ngoài khơi, 20 mỏ khí trên đất liền, 2 mỏ khí ngoài khơi đang hoạt động. Iran cũng là nước sản xuất kẽm, chì, Cobalt, nhôm, mangan và đồng hàng đầu trên thế giới.

Iran cũng nổi tiếng là một thị trường tiêu thụ hàng hóa rộng lớn, sự phát triển cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực giao thông, truyền thông và đặcbiệt là năng lượng. Với vị trí chiến lược, bao quanh bởi 15 quốc gia lân cận bằng đường bộ hoặc đường biển, Iran có thể phục vụ như một tuyến đường thương mại và quá cảnh thuận lợi ở cả hai miền Bắc – Nam và hành lang Đông – Tây.

Theo một báo cáo của IMF, tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu của Iran cao hơn so với 110 quốc gia khác, khối lượng lương thực và các dịch vụ của Iran đã tăng lên 5,4% so với năm 2012. IMF cho biết chính quyền Iran đã có một số tiến bộ trong việc cải thiện môi trường bên ngoài và sự tin tưởng vào triển vọng của mình.

Quỳnh Anh