Hợp tác công nghiệp dược phẩm: Cơ hội lớn cho Việt Nam và Ấn Độ

15:23:46 | 28/3/2016

"Với tốc độ tăng trưởng khá cao những năm gần đây cộng thêm quy mô dân số lớn (hơn 90 triệu dân), thị trường dược phẩm Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà kinh doanh và đầu tư" là thông tin được bà Hoàng Thanh Mai - Phó phòng Quản lý Thông tin&Quảng cáo, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đưa ra tại buổi Giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ. Buổi giao lưu do VCCI - HCM phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dược Phẩm Ấn Độ (PHARMEXCIL) tổ chức, với sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp.HCM.

Bắt đầu từ năm 1990, Ấn Độ đã chính thức tham gia vào thị trường dược phẩm Việt Nam và hiện quốc gia này cũng là thị trường nhập khẩu sản phẩm dược phẩm lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Pháp). Ấn Độ có thế mạnh về khoa học, kỹ thuật, công nghiệp dược…; các sản phẩm dược phẩm thường gặp của Ấn Độ là thuốc thú y, thuốc đặc trị điều trị ung thư, da liễu…được sản xuất và nhập khẩu rộng rãi trên nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, Ấn Độ còn là một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu vaccine vào Việt Nam; đồng thời cũng là quốc gia cung cấp các nguyên liệu quan trọng cho nhà máy sản xuất thuốc tại Việt Nam.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc VCCI - HCM Vũ Thu Hằng cho biết ngành dược phẩm Việt Nam được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh, liên tục qua các năm và dự kiến giai đoạn 2015-2020 tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành này sẽ đạt khoảng 16%/năm. Trong khi đó Ấn Độ là một trong những quốc gia có thế mạnh về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và công nghiệp dược, mỹ phẩm, hoá chất. Chính vì vậy sự kết nối giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm sẽ mang đến những cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc sẻ chia, tiếp thu thêm kinh nghiệm từ đối tác để áp dụng cho doanh nghiệp mình; đồng thời tìm kiếm đối tác mới tiềm năng, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài, qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ thương mại - đầu tư trong ngành hàng giàu triển vọng này.

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Việt Nam - Bà Smita Pant cho biết thời gian qua Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ thường xuyên xúc tiến, đẩy mạnh các hoạt động tăng cường giao lưu thương mại cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ấn Độ, nhất là trong ngành dược phẩm nhằm hỗ trợ nhau phát triển về nguồn nhân lực, nghiên cứu, công nghệ sản xuất cũng như các phát kiến mới trong ngành hàng này. Cũng theo bà Smita Pant, hiện Ấn Độ đang tăng cường nhập khẩu các thành phần hoạt chất dược phẩm (API) từ các nước; trong khi đó Việt Nam là thị trường dược phẩm lớn nhất của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á và hoàn toàn đáp ứng tốt các điều kiện để có thể trở thành một nhà cung cấp chính API cho ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ. Do đó hai nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để trở thành đối tác hàng đầu trong lĩnh vực này.

Thông tin từ bà Hoàng Thanh Mai, tính đến ngày 14/3/2016, tại Việt Nam có 7.630 số đăng kí thuốc nước ngoài còn hiệu lực, trong đó có 2.814 số đăng kí thuốc của các công ty Ấn Độ. Ngoài ra doanh nghiệp Ấn Độ còn cung ứng các thuốc chuyên khoa đặc trị với chi phí hợp lý. Về tiềm năng phát triển của thị trường dược phẩm Việt Nam, bà Mai cho biết thị trường dược phẩm trong nước thời gian qua không ngừng phát triển với tốc độ tăng trưởng liên tục qua các năm. Đơn cử tổng giá trị tiền thuốc Việt Nam đã tăng từ hơn 1.900 triệu USD (năm 2010) lên đến hơn 3.436 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2015; tiền thuốc bình quân đầu người tăng từ 21 USD (năm 2010) lên gần 38 USD trong tháng 10 năm 2015. Thông qua những con số này cho thấy người Việt ngày càng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe bản thân nhiều hơn. Với tốc độ tăng trưởng khá cao cộng thêm quy mô dân số lớn hơn 90 triệu dân, thị trường dược phẩm Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà kinh doanh và đầu tư. Tuy nhiên vẫn phải nhìn nhận một thực tế là ngành dược Việt Nam đang  phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là khi hầu hết các doanh nghiệp hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc đều là các doanh nghiệp FDI; bên cạnh đó số lượng thuốc do doanh nghiệp nước ngoài sản xuất chiếm tỷ lệ cao. Như vậy dù là một thị trường giàu tiềm năng song tới thời điểm hiện nay doanh nghiệp dược Việt Nam vẫn chưa tận dụng và phát huy được vị thế của mình. Đây là một "nút thắt" mà ngành dược Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ nếu muốn hội nhập hiệu quả vào sân chơi toàn cầu.

Mỹ Châu