Công ty cổ phần Chế biến dịch vụ thuỷ sản Cát Hải: Niềm tin của người tiêu dùng

12:46:27 | 29/3/2016

Gần sáu thập niên qua (thành lập vào năm 1959), Công ty cổ phần Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải đã kế thừa và đưa truyền thống sản xuất, hương vị đậm đà của nước mắm Vạn Vân đến nhiều vùng miền trong và ngoài nước. Không chỉ đi đầu trong việc sắp xếp mô hình sản xuất - kinh doanh, Cát Hải còn tăng cường đổi mới trang thiết bị công nghệ, xây dựng và đào tạo đội ngũ lao động để có những sản phẩm uy tín, chất lượng, vươn lên trở thành doanh nghiệp chế biến nước mắm hàng đầu tại Việt Nam.

 

Tăng cường quản lý hệ thống chất lượng

Ông Vũ Văn Cao - Giám đốc Công ty cho biết: Nằm trong khu vực vịnh Bắc Bộ, với các ngư trường lớn Cát Hải và Bạch Long Vĩ, Công ty có nguồn nguyên liệu dồi dào, rất thuận lợi trong quá trình hoạt động. Hơn thế, nước mắm Cát Hải được chế biến theo phương thức cổ truyền qua kỹ thuật chọn cá nguyên liệu, thao tác đánh quậy, lên muối và phương pháp gia nhiệt bằng ánh nắng mặt trời, kích thích sự lên men trong chượp để phân giải Protein thành Axít amin tạo hương thơm tự nhiên. Vì thế, nước mắm Cát Hải để lâu càng ngon và hiện Công ty có trên 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng cao.

Trên nền tảng sản xuất truyền thống, Công ty đã mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào sản xuất. Từ năm 2002, Cát Hải đã áp dụng hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế HACCP. Sau khi áp dụng thành công hệ thống này, hoạt động sản xuất-kinh doanh có bước tăng trưởng mạnh. Cùng với đó là sự thay đổi về điều kiện sản xuất, nhà xưởng cũ được đầu tư nâng cấp thành khu sản xuất mới khang trang cùng thiết bị, dây chuyền tiên tiến, hiện đại. Đến năm 2008, Cát Hải đã được tổ chức Quacert cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng Công ty phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001: 2008 và tiếp tục được cải tiến, hoàn thiện để cho ra đời sản phẩm chất lượng tốt nhất. Điển hình trong năm 2015, Công ty đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Hải Phòng xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ và triển khai đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng hệ thống lò hơi mới phục vụ sản xuất; phối hợp với Sở Công Thương Thành phố đánh giá hoạt động tiếp kiệm năng lượng; phối hợp với Viện nghiên cứu Hải Sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) triển khai dự án sản xuất thử nghiệm sản phẩm truyền thống nước mắm Cát Hải.

Với những nỗ lực không ngừng đó, sản phẩm nước mắm Cát Hải ngày càng cải thiện về chất lượng và đạt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như vì sức khỏe người tiêu dùng. Không chỉ được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hải Phòng tặng nhiều bằng khen về chất lượng, sáng tạo, sản phẩm của Cát Hải được nhiều lần bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, đồng thời được thành phố Hải Phòng công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2015. Nước mắm Cát Hải được Bộ Y tế chọn tham gia chương trình dinh dưỡng Quốc gia đưa vi chất sắt dinh dưỡng vào thực phẩm chống thiếu máu cho nhân dân, đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ em. Cát Hải cũng là đơn vị nhiều lần đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (năm 1997-1998-2005…), trong đó có Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013.

Không ngừng mở rộng thị trường


Nhớ lại những năm thời kỳ bao cấp, ông Vũ Văn Cao bộc bạch: Công ty chỉ lo duy nhất khâu là sản xuất, còn bán hàng, phân phối đã có các đơn vị của Nhà nước tiêu thụ. Nhưng từ khi chuyển kinh doanh theo cơ chế thị trường, nhất là từ sau khi cổ phần hoá năm 2001, Công ty phải chủ động trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị nguồn nguyên liệu đến sản xuất, bán hàng, trong đó nhất là khâu tiếp cận thị trường… Tuy có những lúng túng trong thời gian đầu song với tinh thần năng động, ban lãnh đạo đã nhanh chóng bắt nhịp thị trường, đổi mới trong phân phối sản phẩm, tiếp thị bán hàng. Sự cần cù trong sản xuất được phát huy bằng sự kiên trì trong kinh doanh: Qua nhiều năm phát triển, hệ thống bán hàng của Công ty đã trải dài khắp cả nước với hơn 700 đại lý và Cát Hải đã trở thành thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng tin tưởng. Những năm gần đây, với hơn 4,5 triệu sản phẩm/năm, nước mắm Cát Hải đã có mặt ở khắp ba miền trên cả nước và nhiều nước trên thế giới. Lượng người tiêu dùng đã biết đến nhãn hiệu hàng hóa của Công ty qua việc mua bán sản phẩm và quảng bá khoảng 40-50 triệu người, bước đầu, sản phẩm đã thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, Liên bang Nga, Philippin...

Kinh doanh với nền tảng là chất lượng sản phẩm, song Cát Hải cũng luôn chú trọng việc phát triển bao bì, mẫu mã, nhận diện và bảo vệ thương hiệu. Công ty đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau và luôn giữ vai trò chủ động chống lại các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả. Nhãn hiệu hàng hóa của Công ty đã được nhà nước bảo hộ liên tục từ 1986 đến nay và đã đăng ký bảo hộ tại thị trường Trung Quốc năm 2006 và 6 nước Đông Nam Á. Công tác quản lý tem nhãn, bao bì sản phẩm, kể cả bao bì sai hỏng được kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện thấy sai sót ở đâu, khâu nào đều được xử lý, khắc phục ngay. Sự đồng bộ nhãn hàng thương hiệu trên từng sản phẩm giúp cho người tiêu dùng phân biệt, nhận biết được thuận lợi. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện chính sách bán hàng đồng giá cho các đại lý trên toàn quốc, đảm bảo người tiêu dùng trên cả nước sử dụng sản phẩm Cát Hải với giá cả hợp lý, không chênh lệch cao.

Với hướng đi và cách làm đúng nên các chỉ tiêu phát triển của Công ty luôn tăng trưởng đều đặn qua các năm. Năm 2015 trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng doanh thu đạt trên 145 tỷ đồng; trên 5.000.000 sản phẩm; nộp ngân sách trên 9,5 tỷ đồng; thu mua cá vượt hơn năm 2014 trên 700 tấn; lợi nhuận đạt trên 90% kế hoạch; thu nhập của người lao động đạt trên 7,5 triệu đồng/người/tháng

Theo ông Vũ Văn Cao, trong thời gian tới, ngoài việc mở rộng hệ thống bán hàng, Công ty cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng hiểu về các sản phẩm của Cát Hải với đặc trưng không có chất bảo quản. Việc phát triển ra các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông… và các thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới cũng sẽ được chú trọng, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.