14:55:47 | 11/4/2016
Là một trong số ít công ty chuyên sản xuất máy bay đồ chơi công nghệ cao, An Việt Long đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường trong nước và thế giới. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Triều Bảo Lộc, Tổng Giám đốc công ty. Thu Hà thực hiện.
Xin ông cho biết một số thông tin về công ty An Việt Long, đối tượng khách hàng và những sản phẩm mà công ty đang cung cấp?
Công ty An Việt Long thành lập năm 2007 với khoảng 10 nhân sự, diện tích 100 m2, vốn đầu tư 200 triệu đồng. Lúc đầu chỉ sản xuất chi tiết vỏ máy bay đồ chơi. Giờ thì công ty mở rộng diện tích lên 6.000 m2, nhân sự lên 300 người trong đó có nhiều chuyên gia nước ngoài người Thái Lan, Ý, Nga, sản phẩm xuất khẩu 100%, cơ sở vật chất, nhà máy trị giá vài chục tỉ đồng.
Các sản phẩm chủ lực của công ty như: Máy bay điều khiển từ xa, máy bay quay phim, máy bay đồ chơi công nghệ cao…
Năm 2013, công ty đã xuất khẩu hơn 10.000 sản phẩm, giá bán từ 200 - 500 USD/sản phẩm. Hệ thống phân phối của công ty gồm 50 tổng đại lý ở 50 quốc gia, từ Afghanistan, Lebanon, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc đến Thụy Sĩ, Canada...
Từ công ty sản xuất máy bay đồ chơi, An Việt Long cũng phát triển song song mảng sản xuất linh kiện công nghệ; máy in 3D…
Thời gian tới tại thị trường Việt Nam công ty sẽ tập trung vào 3 mảng chính là gia công cơ khí chính xác, xi mạ bề mặt và phát triển công nghệ in 3 D
Theo ông, những thách thức chính của các nhà sản xuất Việt Nam trong việc giành vị trí cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á, cũng như trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do như TPP, AEC…?
Tham gia vào TPP, AEC hay bất cứ Hiệp định Thương mại nào khác đều sẽ mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội và thách thức nhất định. Đây sẽ là một cơ hội rất lớn cho các công ty, điều này cho phép khả năng đáp ứng nhu cầu nhiều hơn từ các công ty, cũng như mang lại hiệu quả kinh tế và thuận tiên cho sản xuất.
Tuy nhiên các doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn từ sức ép cạnh tranh đến từ các liên doanh tập đoàn lớn đến việc thiếu sự hỗ trợ từ chính sách, vốn cũng như công nghệ kỹ thuật.
Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là nguồn lao động Việt Nam dù có lực lượng dồi dào, cần cù, những lao động có chất lượng cao vẫn còn quá ít. Vì thế hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt những lĩnh vực đòi hỏi tính chính xác cao còn yếu so với các nước liền kề như Thái Lan, Trung Quốc... Vì thế nên việc tuyển dụng nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam vẫn rất khó khăn.
Bên cạnh đó, quan niệm về chất lượng, hiệu quả trong công việc của người lao động vẫn còn trì trệ, khó thay đổi, khiến cho từng DN đơn lẻ không thể đáp ứng yêu cầu chất lượng của DN nước ngoài và khó tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Ví dụ cùng một khâu gia công như xi mạ, DN của ông đã từng thuê DN Trung Quốc làm với giá chỉ bằng 1/10 của Việt Nam.
Ngoài ra, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn chưa phát triển như kỳ vọng và thiếu thông tin thị trường cũng là cản trở lớn cho các doanh nghiệp khi tham gia hội nhập.
Những cơ hội và sản phẩm chính mà An Việt Long sẽ mang đến trình diễn tại Vietnam Manufacturing Expo 2016 là gì thưa ông?
Ngành công nghiệp Việt Nam đang có xu hướng phát triển rất nhanh vì ngày càng có nhiều công ty lớn dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam để tận dụng cơ hội từ thị trường đang phát triển này. Chúng tôi tin tưởng rằng Vietnam Manufacturing Expo 2016 sẽ là một nơi lý tưởng để tiếp cận với những khách hàng tiềm năng của các máy tiện CNC cũng như công nghệ đánh bóng bề mặt kim loại trước khi sơn điện ly của chúng tôi.
Bên cạnh đó, sự kiện cũng là cơ hội để An Việt Long giới thiệu các sản phẩm, mẫu mã mới của công ty mà dòng máy in SLA 3D là một ví dụ.
Tham gia triển lãm lần này, công ty sẽ mang đến những sản phẩm chính như: Máy bay điều khiển từ xa, máy bay quay phim… và đặc biệt là công nghệ in 3D…