10:04:29 | 14/4/2016
Từ ngày 14 đến 17-4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ, Hà Nội). Thu Huyền thực hiện.
Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã phỏng vấn ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức VITM 2016 xung quanh sự kiện lớn này.
Đây là năm thứ tư hội chợ thường niên này được tổ chức, ông có thể cho biết những nét mới tại hội chợ năm nay?
Với chủ đề "Việt Nam - Thiên đường du lịch biển, đảo", VITM Hà Nội 2016 tập trung giới thiệu du lịch biển đảo, góp phần nâng cao sự độc đáo và tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam nhằm thu hút mạnh hơn khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời tăng nhanh lượng khách nội địa đến các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Nét mới của hội chợ năm nay là mô hình VITM online do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines xây dựng sẽ chính thức ra mắt để phục vụ cộng đồng và doanh nghiệp. Mô hình VITM online là sản phẩm công nghệ thương mại điện tử, nơi các doanh nghiệp du lịch có thể giới thiệu và bán các sản phẩm, người mua có thể tự do tìm kiếm, so sánh và mua các sản phẩm du lịch một cách thuận lợi. Mô hình này đã được giới thiệu bước đầu tại VITM Hà Nội 2015 nhưng năm nay mới chính thức đi vào hoạt động.
Đặc biệt, tại hội chợ lần này lần đầu tiên sẽ có khách danh dự là Liên bang Nga. Ban tổ chức đã mời lãnh đạo Tổng cục Du lịch Nga tới tham dự lễ khai mạc hội chợ, mời Đoàn nghệ thuật Nga tới biểu diễn và mời Đoàn FAM của Nga đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ.
Tại sao Ban tổ chức lại chọn điểm đến của du lịch Việt Nam năm 2016 là Tây Bắc, Hà Nội và Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, thưa ông?
Tây Bắc là vùng nhiều tiềm năng du lịch nhưng vẫn kém phát triển, Tây Nguyên - Nam Trung Bộ rất giàu tài nguyên và hoang sơ, còn Hà Nội là nơi đã và đang diễn ra sự chuyển biến mạnh mẽ, từ các cấp lãnh đạo thành phố cho đến các doanh nghiệp của Thủ đô với nhiều hoạt động xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch để tiến tới trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Tại VITM lần này, 14 tỉnh vùng Tây Bắc sẽ tham gia Ngôi nhà Tây Bắc, diện tích 500m2 với nhiều hoạt động hấp dẫn, bao gồm: Giới thiệu du lịch Tây Bắc, biểu diễn văn hóa nghệ thuật và ẩm thực truyền thống.
Hoạt động quảng bá giới thiệu du lịch Tây Nguyên - Nam Trung Bộ sẽ gồm: Giới thiệu du lịch Tây Nguyên - Nam Trung Bộ và biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống tại gian hàng, họp báo giới thiệu chương trình phát triển du lịch Tây Nguyên - Nam Trung Bộ. Còn hoạt động của du lịch Hà Nội sẽ gồm tiệc chiêu đãi tại lễ khai mạc hội chợ, giới thiệu du lịch Thủ đô, họp báo giới thiệu điểm đến của du lịch Hà Nội.
Có thể cho biết quy mô của hội chợ năm nay, thưa ông?
Hội chợ có quy mô trên 500 gian hàng, trong đó có 115 gian quốc tế của các doanh nghiệp từ 25 nước và vùng lãnh thổ; và gần 400 gian nội địa từ 42 tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Tại hội chợ lần này, số đơn vị đăng ký gian hàng có diện tích trên 36m2 tăng hơn 20% so với VITM Hà Nội 2015. Về phía các đơn vị trong nước, điển hình là các cụm gian hàng của Khu vực Tây Bắc (500m2) và Tây Nguyên - Nam Trung Bộ (300m2), TP Hà Nội (144m2)... Về phía các đơn vị nước ngoài có thể kể đến các gian hàng của Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và Thái Lan (đều trên 72m2). Hội chợ VITM tiếp tục diễn ra nhiều sự kiện chuyên ngành gồm 4 hội thảo quốc tế: "Tác động của biến đổi khí hậu đến sự phát triển của du lịch Việt Nam"; "Các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa"; "Các giải pháp nâng cao ý thức của khách du lịch Việt Nam tại nước ngoài"; "E-marketing và vai trò trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch".
Dự kiến sẽ có 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 62.000 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mãi của chương trình kích cầu du lịch.
Ban tổ chức kỳ vọng gì vào hội chợ lần này, thưa ông?
Ở hội chợ năm ngoái, chỉ trong 4 ngày, các doanh nghiệp đã thu được 200 tỷ đồng từ tiền bán tour. Chúng tôi hy vọng hội chợ năm nay sẽ phục vụ được nhiều khách hàng hơn, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, xứng với tầm vóc của một sự kiện có quy mô và tầm cỡ quốc tế, một thương hiệu của du lịch Thủ đô.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI