Nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thể cạnh tranh của ngân hàng Việt

10:18:50 | 20/5/2016

 “Đổi mới và sáng tạo – Nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới” là chủ đề chính của Hội thảo- Triển lãm Banking Vietnam 2016 ngày 19/5. Sự kiện do Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức.

Gia tăng tình trạng mất an toàn thông tin

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng khẳng định, hội nhập kinh tế sâu rộng được kỳ vọng mang lại cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng nhiều cơ hội phát triển hàng hóa. Tuy nhiên, cùng với đó là áp lực cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh cùng khả năng quản trị rủi ro hiệu quả.


Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, hệ thống thông tin càng hiện đại thì rủi ro và hậu quả mất an toàn thông tin càng cao. Việc mất an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều, gần đây nhất có sự cố liên quan đến một ngân hàng của Bangladesh và một ngân hàng của Việt Nam.

Nhất trí với quan điểm này, nhiều đại biểu cũng cho rằng, rủi ro về IT là một nguy cơ tiềm ẩn rất lớn đối với hệ thống ngân hàng. Đó là tấn công mạng, lợi dụng các kẽ hở để phạm tội. Bảo mật thông tin không tốt hoặc những sai sót trong tác nghiệp và thách thức về nguồn nhân lực trong vận hành và nguồn nhân lực IT còn ít và chất lượng nguồn nhân lực nghiệp vụ nắm bắt vận hành chưa tốt sẽ dẫn đến rất nhiều sai sót.

Ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom, hiện nay, tội phạm mạng đang chuyển sang tấn công trực tiếp vào các ngân hàng thay vì người dùng cuối. Trong khi đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực an toàn thông tin chất lượng cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới năng lực bảo mật của các ngân hàng tại Việt Nam.

Về nguyên nhân của tình trạng này theo Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đáng lo ngại của các hoạt động tấn công mạng nhằm vào hệ thống ngân hàng là sự bùng nổ của các thiết bị cá nhân, Internet Of Things (Vạn vật kết nối Internet) và dịch vụ lưu trữ đám mây. Chính điều này đã tạo thêm rất nhiều điểm kết nối để tin tặc có thể lợi dụng tấn công, nhất là tở những nơi mà  ý thức của nhiều người dùng cá nhân, trong đó có các nhân viên ngân hàng về bảo mật còn hạn chế như Việt Nam. Trong khi đó, nhiều ngân hàng tại nước ta lại đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao về an toàn thông tin.

Thực tế cũng cho thấy nhiều ngân hàng tại Việt Nam chưa đủ nguồn lực để xây dựng hệ thống tường lửa chống lại tin tặc và trong khi các quốc gia đầu tư nhiều tỷ USD mỗi năm cho công nghệ mới thì ngành ngân hàng ở Việt Nam chỉ dành số tiền khá khiếm tốn cho hoạt động này.

Thứ trưởngBộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng  khuyến nghị, bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và ứng dụng hiện đại, ngành ngân hàng cần chú ý trong công tác đảm bảo an toàn thông tin. Để hạn chế rủi ro về nguy cơ mất an toàn thông tin, các ngân hàng nên đầu tư đi thẳng vào công nghệ hiện đại, cần xác định cơ sở dự phòng và quản trị rủi ro IT là yêu cầu sống còn của hệ thống ngân hàng.

Không ngừng đổi mới và sáng tạo

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Phạm Xuân Hòe cho biết theo một khảo sát mới đây, 62% lãnh đạo ngân hàng thế hệ mới trên thế giới cho rằng nếu không đổi mới sáng tạo sẽ không thể tồn tại trong bối cảnh hiện nay. Các NHTM cần tạo nhiều sản phẩm dịch vụ giao dịch vớ khách hàng qua Internet và Mobilebanking thay vì chỉ dành cho quảng bá sản phẩm.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng cho biết , để giành thế chủ động trong quá trình hội nhập, các ngân hàng trong nước phải nhanh chóng nâng cao năng lực quản trị của mình, áp dụng công nghệ hiện đại để có thể cung cấp loại hình ngân hàng đa dạng có chất lượng dịch vụ tốt như ngân hàng di động, ngân hàng số… Nhiều năm qua, ngành ngân hàng đã thống nhất chỉ đạo lấy ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại là điểm mấu chốt, có tính quyết định trong tiến trình đổi mới thể chế, nâng cao năng lực và chuẩn hóa hoạt động ngân hàng theo thông lệ quốc tế.

Tại Việt Nam, các ngân hàng cũng đang rất nỗ lực hiện đại hóa các kênh phân phối để đem lại nhiều tiện ích nhất cho khách hàng. Điển hình như VPBank đã bắt đầu khai trương dịch vụ ngân hàng trực tuyến, theo đó, khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ của ngân hàng trên điện thoại di động (mobile banking). Ngân hàng BIDV bắt đầu nghiên cứu dịch vụ bán hàng qua mạng xã hội (Facebook). Hoặc dịch vụ ngân hàng di động Bank Plus của Viettel giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa có thể chuyển tiền cho con ăn học ở thành phố một cách đơn giản hơn…

Trước sự bùng nổ về công nghệ, chuyên gia Cấn Văn Lực cũng khuyến cáo các ngân hàng cần phải đầu tư mạnh mẽ lĩnh vực này hơn nữa bởi lợi ích đem lại là rất lớn.

Thứ trưởng Hưng cũng khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ ngành ngân hàng Việt Nam trong việc ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin để nâng cao hiệu quả, tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành.

Bên cạnh chương trình Hội thảo, Triển lãm công nghệ ngân hàng 2016 với hơn 30 gian hàng, trưng bày các giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực ngân hàng của các công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng ngân hàng, phân tích dữ liệu, rủi ro thị trường, tự động hóa chi nhánh, chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi, an ninh và bảo mật thông tin…

Bà Trần Thị Phương Hồng - Phó Tổng Giám đốc CMC SI SG

Về vấn đề nhân lực, hiện, nhân sự tại các ngân hàng đã đáp ứng được số lượng và chất lượng chuyên môn. Tuy nhiên việc làm quen với các ứng dụng Digital Banking còn hạn chế, theo đó, quá trình quản trị hệ thống nội tại của các ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng là một bài toán khó. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều bẻ nhỏ đầu tư dẫn đến hệ thống này không có một kiến trúc rõ ràng. Việc am hiểu thói quen, nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hoá các ứng dụng cũng như tốc độ dịch vụ. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn đang gặp thách thức khi khách hàng cho biết cảm nhận của họ về những ứng dụng này là chưa đồng nhất.

Với cam kết đồng hành cùng ngành ngân hàng Việt Nam, CMC sẽ cung cấp các giải pháp toàn diện giải quyết các vấn đề trên. Về nhân sự, CMC hoàn toàn có thể tối ưu hoá nguồn lực giúp các ngân hàng bằng các giải pháp tư vấn, đào tạo hoặc hiệu quả và toàn diện hơn với dịch vụ outsoursing, giúp các ngân hàng giải quyết lo ngại về vấn đề chuyên môn thông qua việc ứng dụng công nghệ. Về vấn đề chi phí, CMC sẵn sàng hỗ trợ tài chính, chia sẻ đầu tư bằng việc cung cấp các dịch vụ như cho thuê Data Center. Từ đó vấn đề các ứng dụng công nghệ cao cũng sẽ được đồng nhất khi các ngân hàng đã áp dụng các giải pháp tổng thể.

 

Thu Hà