10:52:10 | 25/5/2016
Qua hơn 25 năm nỗ lực phát triển, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) SD đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ an toàn, chất lượng và có uy tín tại Việt Nam; đồng thời tự tin khẳng định vị thế thương hiệu tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Tiền thân của DNTN SD là Cơ sở sản xuất SD chính thức đi vào hoạt động năm 1989 với sáng lập viên là các giáo viên hoạt động trong khuôn viên Trường THCS Bảo Định – Tp.Mỹ Tho. Từ sau khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình DNTN (năm 1999), hoạt động của SD liên tục có những chuyển biến và tăng trưởng ấn tượng với doanh thu năm sau cao hơn năm trước; đội ngũ nhân lực tay nghề cao với hơn 200 người; nhà xưởng, máy móc trang thiết bị hiện đại đặt tại CCN Trung An. Từ thị trường mục tiêu ban đầu chỉ bó hẹp trong phạm vi các trường mẫu giáo trên địa bàn Tp.HCM và Tp.Mỹ Tho, đến nay các sản phẫm đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục mang thương hiệu SD đã hiện diện tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại ở các thành phố lớn của Việt Nam như: Tp.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đà Lạt...

Để mở rộng thị trường và gia tăng sản lượng tiêu thụ, bắt đầu từ năm 2010 DNTN SD mở rộng xuất khẩu sang các thị trường châu Á giàu tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ðài Loan, Singapore…. Đây cũng là năm đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của SD trên hành trình thực hiện chiến lược kinh doanh "xây thương hiệu bằng chất lượng" khi Doanh nghiệp chính thức được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng III cấp giấy Chứng nhận hợp quy CR (chứng nhận đồ chơi an toàn cho trẻ em theo tiêu chuẩn Việt Nam) cho 30 loại sản phẩm tiêu thụ nội địa. Từ bước khởi đầu khá suôn sẻ này, SD tiếp tục chiến lược tăng doanh thu bằng con đường xuất khẩu thông qua việc bắt đầu tiếp cận những thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng nổi tiếng khó tính và khắt khe trong việc lựa chọn nhà cung cấp như EU, Hoa Kỳ… sau khi đã đăng ký dấu an toàn CE (dấu chứng nhận độ an toàn cho người tiêu dùng theo tiêu chuẩn châu Âu) cho một số sản phẩm của mình. Với nỗ lực cho ra đời những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã đẹp, an toàn cho người tiêu dùng và đặc biệt là thân thiện với môi trường chung, đến nay các sản phẫm đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục mang thương hiệu SD đã nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng tại những quốc gia vốn đi đầu về công nghệ sản xuất đồ chơi cho trẻ em như: Italia, Đan Mạch, Nhật, Mỹ, Đức, Thụy Điển….Mỗi năm, hoạt động xuất khẩu mang lại cho SD khoảng 2 triệu USD doanh thu, tốc độ tăng trưởng tăng đạt khoảng 20%/năm; thu nhập và chất lượng đời sống người lao động ngày càng được nâng cao.
Theo chia sẻ của Giám đốc Nguyễn Văn Dũng, không chỉ đơn thuần phát triển về số lượng, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động DNTN SD đã luôn hướng tới mục tiêu chất lượng. Chính vì vậy bắt đầu từ năm 2011, đơn vị đã chủ động áp dụng Chương trình phòng ngừa về môi trường cho các quá trình sản xuất, sản phẩm nhằm nâng cao hiệu suất sinh thái và giảm thiểu rủi ro cho con người, môi trường. Ngoài ra nhằm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu, SD còn xây dựng Hệ thống quản lý nguồn gốc gỗ theo tiêu chuẩn FSC-COC, thể hiện quan điểm về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với chương trình quản lý rừng. Ngoài ra các nguyên phụ liệu từ gỗ, véc ni, sơn cũng như các tiêu chuẩn về kích thước, độ nhẵn bóng của sản phầm đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục SD đều được sản xuất dựa trên các tiêu chí không ảnh hưởng đến sức khỏe, bảo vệ môi trường chung nên luôn đảm bảo đạt yêu cầu về mức độ an toàn cho trẻ theo các bộ tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế. Bằng việc sử dụng nguyên liệu gỗ được xử lý tốt và lần lượt áp dụng loại sơn không độc cho tất cả các sản phẩm của mình, SD đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng văn hóa đồ chơi lành mạnh.
Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu, SD còn là đơn vị luôn thực hiện nghiêm chỉnh việc niêm yết đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, nguyên liệu, hướng dẫn sử dụng và cách bảo quản trên mỗi sản phẩm của mình, qua đó giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được sản phẩm. Đây cũng đồng thời là cách để SD khẳng định thương hiệu cũng như trách nhiệm về sản phẩm của mình trước khách hàng, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Cũng theo ông Dũng, thông qua cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", người tiêu dùng trong nước ngày càng nhận ra chất lượng và tính ưu việt của các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em có nguồn gốc từ Việt Nam. Đó cũng là một trong những lý do khiến các sản phẩm đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục mang thương hiệu SD ngày càng được tin dùng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh; nhất là khi sản phẩm vừa đảm bảo an toàn vừa mang tính giáo dục, lại có cả Chứng nhận CE đạt tiêu chuẩn châu Âu và Chứng nhận hợp quy CR. Ngoài ra, SD cũng thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu xu hướng mới của thị trường quốc tế thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm lớn về sản phẩm - dịch vụ cho trẻ em để từ đó cập nhật thông tin, cập nhật bộ tiêu chuẩn đồ chơi mới; từng bước chuẩn bị nguyên liệu, công nghệ, dây chuyền sản xuất mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Về hướng phát triển bền vững trong tương lai, DNTN SD đã và đang định hướng đi sâu vào thị trường đồ chơi cao cấp, đầu tư đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đồ chơi trẻ em cầu kỳ, độ phức tạp cao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt đơn vị đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất quy mô gấp đôi hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Những sản phẩm của SD sẽ sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu gỗ cây ăn trái của Tiền Giang và khu vực ĐBSCL (xoài, sầu riêng….) nhằm khai thác nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương; đồng thời luôn nêu cao cam kết uy tín, trách nhiệm phát triển đồng hành vì lợi ích chung của ngành gỗ Việt Nam và người tiêu dùng.