15:04:40 | 30/5/2016
So với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang không ngừng phát triển về phía trước cùng với chu kỳ tăng trưởng mới. Đây là ý kiến trả lời của ông Apirak Chotsasitorn, Giám đốc điều hành của Công ty TOSTEM THAI, với Tạp chí Vietnam Business Forum.
Xin ông giới thiệu đôi nét về TOSTEM THAI Co., Ltd? Đâu là yếu tố quyết định thành công của một nhà sản xuất uy tín?
Công ty TOSTEM THAI là thành viên của tập đoàn LIXIL – Group, được thành lập từ năm 1923. TOSTEM THAI nổi bật trong việc sản xuất nhôm đùn, có các sản phẩm kính dành cho cửa sổ, cửa ra vào, vật liệu xây dựng và các sản phẩm OEM nhôm.
Chúng tôi là nhà cung cấp Nhật Bản về nhôm đùn lớn nhất hiện nay, cung cấp tất cả các dịch vụ với chất lượng Nhật Bản cho các doanh nghiệp tại thị trường Đông Nam Á. Chúng tôi có những dịch vụ tiêu chuẩn chất lượng cao cho tất cả khách hàng và không ngừng thử nghiệm để chinh phục nhiều hơn nữa các phân khúc thị trường đồi hỏi chất lượng ngày càng cao.
Ông đánh giá như thế nào về khách hàng mục tiêu của công ty cũng như là nhu cầu của thị trường đối với những sản phẩm của TOSTEM?
Chúng tôi đã tiến hành xuất khẩu sản phẩm OEM của chúng tôi cho khách hàng tại Việt Nam trong nhiều năm trước đây. Đến tháng Mười năm 2014, nhà máy mới của chúng tôi tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu đi vào hoạt động toàn diện. Bây giờ chúng tôi đang dịch chuyển sản xuất từ Thái Lan sang nhà máy tại Việt Nam. Tỷ trọng thị trường trong nước là 10% và phần còn lại cho thị trường xuất khẩu.
So với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang không ngừng phát triển về phía trước cùng với chu kỳ tăng trưởng mới. Các nhà đầu tư nước ngoài cần được hỗ trợ nhiều hơn trong chính sách và tạo điều kiện phát triển kinh doanh tại Việt Nam, điều này có thể góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa. Tỷ lệ bán hàng mục tiêu của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là 50%.
Với việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN, đâu là những cơ hội và thách thức đối với ngành sản xuất tự động hóa của ASEAN nói chung và của Thái Lan và Việt Nam nói riêng. Chiến lược của công ty đối với vấn đề này là gì?
Chúng tôi xây dựng và bắt đầu nhà máy mới tại thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội đang đến trong việc hình thành AEC. Chúng tôi có kế hoạch để tối đa hóa sản xuất cả hai nhà máy cho thị trường ASEAN- Đông Nam Á cũng như Châu Á. Đối với kế hoạch và chiến lược bán hàng, mặc dù có sự phân chia đội ngũ bán hàng tại hai thị trường, nhưng việc quản lý và điều hành vẫn tiến hành từ Thái Lan. Khách hàng của chúng tôi có thể nhận được cùng một sản phẩm và dịch vụ từ cả hai đội ngũ này.
Chúng tôi tham gia Triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2016 được tổ chức vào tháng 4 vừa qua tại Hà Nội để giới thiệu sản phẩm tản nhiệt nhôm được sản xuất bởi các kỹ năng công nghệ cao từ đội ngũ nghiên cứu của chúng tôi. Các sản phẩm này chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả các nhà công nghiệp.

Việt Nam được cho là đang trên đà cơ giới hóa mạnh mẽ. Ông có đánh giá gì về tầm quan trọng của công nghệ cao và lực lượng lao động có kỹ năng để đẩy mạnh lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam?
Trên đà phát triển hiện nay của Việt Nam, nền công nghiệp Việt Nam cần nhiều hơn nữa những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến để đáp ứng cho tất cả các nhu cầu cũng đang ngày một tăng lên, điều này có thể xây dựng nên một nền công nghiệp vững chắc cho Việt Nam.
Nam Phạm thực hiện